Thứ Bảy, 20/04/2024 Mới nhất
Zalo

Bolton 0-2 Liverpool: Thắng nhờ “cái đầu”

Thứ Bảy 15/11/2008 21:41(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) – Liverpool vừa có được 3 điểm trọn vẹn trên sân Reebok với hai pha ghi bàn bằng đầu của Kuyt Dirk và Gerrard, nhưng đó không đơn thuần là các pha làm bàn theo phong cách lật cánh đánh đầu truyền thống của người Anh, mà đó thực sự là “siêu phẩm” của những bước tính toán chính xác đến từng cm.

 

Đến làm khách trên sân Reebok của Bolton sau chuỗi trận không mấy khả quan đầu tháng 11 (chỉ thắng 1/3 trận gần đây) nhưng The Reds vẫn rất tự tin triển khai thế trận cùa mình. 8 tháng trước, Liverpool đã từng giành chiến thắng 3-1 ngay trên sân nhà Bolton, với các pha lập công của Babel và Aurelio (bàn còn lại do Dowd đá phản), đó chính là động lực để các cầu thủ Liverpool không mấy e dè trước đối thủ đang vào “phom”. CLB chủ sân Reebok đã có được liên tiếp 2 trận thắng trước Manchester City và Hull City ở hai vòng đấu gần đây, nhưng có lẽ so với Liverpool, họ vẫn giống với một “chú lùn” vì đại gia thành phố cảng ở một đẳng cấp cao hơn hẳn.

 

Kuyt và Gerrard mang về 3 điểm cho Liverpool

Vừa bại trận bẽ bàng trước Tottenham ở Carling Cup với tỉ số 4-2, đáng nói hơn đây đã là trận thua thứ 2 của the Reds trước Spurs trong 2 tuần qua, khiến NHM đặt nghi vấn không nhỏ cho năng lực thực sự của Lữ đoàn đỏ. Điều này đã phần nào ảnh hưởng trực tiếp đến quyết tâm thi đấu của các cầu thủ đội khách. Tuy nhiên, Liverpool đã gặp phải chút ít khó khăn trong việc tìm đến mảnh lưới Jaaskelainen khi HLV Benitez không đưa Torres vào sân ngay từ đầu. Robbie Keane là tiền đạo cắm duy nhất, với sự hỗ trợ của Kuyt và Riera ở hai bên cánh, Alonso, Mascherano và Gerrard như thường lệ hợp thành bộ ba ở khu vực trung tuyến. Nhưng xáo trộn đáng chú ý nhất là việc Carragher trám chỗ hậu vệ cánh phải của Alvaro Arbeloa.

 


Tham gia


 

 

Tận dụng ưu thế sân nhà, Bolton tràn đầy hưng phấn trong những phút đầu tiên của trận đấu và chính họ là những người tạo ra được cơ hội nguy hiểm đầu tiên. Phút thứ 4, xuất phát từ pha phát bóng lên của thủ thành Jaaskelainen, Aurelio bật nhảy không quyết đoán khiến bóng đi đến tầm kiểm soát của Taylor, tuy nhiên pha tung chân sút ngay từ ngoài vòng cấm của tiền đạo người Anh lại đưa bóng bay ra ngoài khung gỗ Reina trấn giữ.

 

Việc thiếu vắng mũi nhọn nguy hiểm mang tên Fernando Torres đã khiến hàng công của Liverpool chơi thực sự bế tắc và thiếu hiệu quả trong những phút đầu. Mặc dù hàng tiền vệ chơi cơ động và năng nổ của Liverpool đã giúp họ chiếm lĩnh hoàn toàn thế trận nhưng nhiệm vụ ghi bàn của các tiền đạo lại không được thực hiện xuất sắc như đồng đội bên dưới. Sự càn lướt của Gerrard và những pha đua tốc độ rồi căng ngang của Riera đã không ít lần bẻ gãy được hàng thủ đội chủ nhà, nhưng Keane lại mất hút trong các pha bóng ấy. Đến tận phút 22, đội khách mới tạo được cơ hội ăn bàn rõ nét nhất. Gerrard bất ngờ đi bóng bùng nổ ở cánh phải và chuyền ngược về tuyến hai cho Kuyt tung ra cú sút sấm sét, hạ gục thủ thành Bolton nhưng trái bóng lại đập trúng xà ngang.

 

Kuyt đã có pha ghi bàn ở tư thế không người kèm

6 phút sau, những nỗ lực không biết mệt mỏi của The Reds đã được đến đáp bằng bàn thắng của Dirk Kuyt. Có bóng chếch bên cánh trái vòng cấm Bolton, Aurelio quan sát khá nhanh trước khi chuyền bổng cho tiền đạo người Hà Lan đánh đầu hiểm hóc vào góc cao khung thành Jaaskelainen. Một bàn thắng mang đậm dấu ấn chiến thuật của Rafa Benitez. Đây dường như là “bài vở” mà ông đã tập rất kỹ càng cho các học trò. Theo thống kê của Sky Sports, có tới 21 đường chuyền ngắn dài các loại được The Reds tung ra trong pha bóng này, khiến hàng thủ Bolton “hoa mắt” và không hề hay biết Kuyt đã xâm nhập vòng cấm địa từ lúc nào. Hệ quả là cầu thủ Hà Lan đã có pha lập công khá dễ dàng trong tư thế không người kèm. Đây cũng là bàn thắng thứ 6 của Kuyt ở Premiership mùa giải năm nay.


Phút 30, lại là Kuyt có bóng trong vòng cấm nhưng vì xoay trở ở cự ly hẹp nên anh không thể đưa ra quyết định dứt điểm, thay vào đó là đường chuyền “ma mãnh” xâu kim qua chân Muamba và dọn cỗ cho Keane băng vào dứt điểm… hụt. Nếu tuyển thủ người Ireland không khoác chiếc áo đỏ của Liverpool, chắc hẳn người ta sẽ nhầm tưởng anh với một tiền đạo nghiệp dư của giải đấu địa phương nào đó.

 

Hiệp một trận đấu khép lại với tình huống trọng tài chính Rob Styles không công nhận bàn thắng của Cahill vì cho rằng Kevin Nolan đã phạm lỗi với Reina trong pha bóng này. Đám đông CĐV trên sân Reebok và ngay cả HLV Megson dường như không đồn tình với quyết định ấy. Có lẽ HLV người Anh vẫn còn nhiều điều phải làm với đội bóng của mình thay vì nổi nóng với các phán quyết của trọng tài. Đội bóng của ông đã lép về hoàn toàn trước đội khách. Đã có những thời điểm Liverpool giành quyền kiểm soát thế trận với tỉ lệ giữ bóng 80%. Sẽ rất khó cho đội chủ sân Reebok có được thế trận khả quan hơn trong hiệp hai.

 

Bolton chơi lép vế hoàn toàn trước Liverpool

Cũng giống như quyết tâm giành chiến thắng của người đồng nghiệp Rafael Benitez, HLV Megson đã cho thấy nước bài “được ăn cả ngã về không” khi ông tung một tiền vệ có hơi hướng tần công là Ricardo Gardner vào thay một tiền vệ phòng ngự, Muamba. Với việc thay đổi nhân sự đầu hiệp hai, Bolton đã đá với 2 mũi nhọn là Elmander và Davies. Phút 52, suýt chút nữa sự thay đổi người của HLV Bolton đã mang lại hiệu quả khi Gardner nhanh thoăn thoắt băng lên đón bóng bên cánh phải, lừa qua cả thủ môn Pepe Reina và dứt điểm… ra ngoài. Không biết có dùng chút “men” nào trước trận thư hùng không mà tiền vệ người Jamaica lại “chân đăm đá chân chiêu” trong pha bóng sút ra ngoài còn khó hơn vào trong. Trước mặt anh chỉ là mảnh lưới trống nhưng Gardner lại sút bóng bằng chân trái và ngay sau đó là… phá bóng bằng chân phải, một tình huống bỏ lỡ đáng tiếc giành cho Bolton.

 

Sau hai tình huống hỏng ăn mang tính “nghiệp dư” của Keane và Gardner, đến phút 62 Gerrard thêm một lần khiến NHM ăn mừng hụt bởi cú dứt điểm “lãng xẹt” không kém. Chỉ 2 phút sau khi vào sân, Torres đột phá bên cánh phải và căng ngang khó chịu vào trong vòng cấm. Gerrard băng lên đúng nhịp điểm và chuồi bóng đầy quyết tâm, chỉ tiếc rằng đội trưởng của Liverpool cũng không may mắn hơn Robbie Keane là mấy khi anh tiếp tục chạm hụt trái bóng.

 

Gerrard khôn ngoan di chuyển và dứt điểm thông minh
vào góc xa khung thành Bolton

Kịch bản tương tự hiệp một đã diễn ra khi phút 73, Liverpool có được bàn thắng không lâu sau pha bóng hỏng ăn, người ghi bàn là đội trưởng Gerrard. Trung vệ O'Brien của Bolton có vẻ như đã quen với sự nhàn nhã trong phần lớn trận đấu khi anh kèm cặp Robbie Keane, nhưng anh cũng quên mất rằng từ phút 59 người đứng bên cạnh mình là Torres, “siêu El Nino”. Chính vì chủ quan nên O'Brien đã để mất bóng vào chân Torres và để tiền đạo người Tây Ban Nha “vờn” cho mệt nhoài trước khi chuyền bóng điệu nghệ vào trong bằng cú vẩy má ngoài. “Cặp đôi huyền thoại” Gerrard – Torres đã quá hiểu nhau trong những tình huống như thế này và vì vậy dễ hiểu tại sao đội trưởng Liverpool băng vào đánh đầu tung lưới Bolton đúng lúc, đúng chỗ đến vậy. Xem lại pha quay chậm, chúng ta có thể nhận thấy từng bước di chuyển mô phạm và chính xác của Gerrard trong việc chọn lựa vị trí dứt điểm.

 

Phút 80, tỉ số suýt chút nữa đã là 3-0 nếu Jaaskelainen không bay người hết cỡ cản phá cú sút xa căng như kẻ chỉ của Alonso. 5 phút sau, đội chủ nhà có câu trả lời với pha phối hợp 1-2 đẹp mắt của Ricardo Gardner và Nolan nhưng một lần nữa, Gardner lại sút bóng… lên trời. Trận đấu khép lại với pha bóng nguy hiểm cuối cùng của Torres, anh đã sút bóng trúng cột dọc Jaaskelainen. Dù sao, với 3 điểm có được, Liverpool cũng đã tạm vươn lên vị trí số 1 trên BXH và gây sức ép không nhỏ cho Chelsea.

 

Đội hình thi đấu:

 

Bolton: Jaaskelainen, Steinsson, Cahill, Andrew O'Brien, Samuel, Taylor (Smolarek 64'), Nolan, Muamba (Ricardo Gardner 46’), McCann, Elmander, Davies.

Liverpool: Reina, Carragher, Hyypia, Agger, Aurelio, Alonso, Mascherano, Kuyt (Lucas 84'), Gerrard, Riera (Benayoun 90’), Keane (Torres 59’).

 

  • Hải Phong

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X