Thứ Sáu, 19/04/2024 Mới nhất
Zalo

Schuster cay đắng rời Nhà trắng: Trò đùa của số phận

Thứ Tư 10/12/2008 14:28(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) – Khi “Thiên thần” hạ cánh xuống Bernabeu, ông được đón tiếp bằng những cuộc họp báo rình rang, hai vị chủ tịch Calderon (chính thức) và Di Stefano (danh dự) hồ hởi đón mừng. Nhưng khi ông đi, không kè không trống, lặng lẽ rút đường “cửa sau”. Khi ông đến, mang theo bao hy vọng về kỷ nguyên toàn màu vàng? Và rồi để khi ra đi chỉ còn lại sau lưng sự hỗn mang không lời giải đáp.

 

Schuster đến trong kỳ vọng....

Ngày 9/7/2007, sân Bernabeu náo nhiệt hơn thường lệ, không hẳn vì một trận cầu có sự hiện diện của Real Madrid, mà đó là buổi lễ ra mắt lịch sử của Đứa con ngày nào – chàng tiền vệ Madridista chính hiệu đã trở thành HLV. Sau những năm tháng dẫn dắt Getafe, Schuster đã gây được tiếng vang bởi lối đá máu lửa ông áp dụng cho đội bóng “phố huyện” thành Madrid. Tài năng của ông không phải điều đáng để bàn cãi, nhất là khi chủ tịch Angel Torres của Getafe đòi Real bồi thường món tiền khổng lồ để giải phóng hợp đồng, cộng với đó là khoản tài chính đáng kể “lót tay” Fabio Capello để ông từ chức. Tất cả những vụ rùm beng trong thời gian ấy và số tiền mà Real chịu bỏ ra để mời gọi ông khiến Schuster trở thành nhân vật tâm điểm trên mặt báo lúc bấy giờ.

 

Mùa hè 2007, Real Madrid “trảm” Capello để rộng đường chiêu bài Bernd Schuster, vị HLV mà chủ tịch Calderon lúc đó cho là “chiến lược gia xuất sắc nhất thế giới từng sản sinh???”. Từ một Real mang “chất Ý” cổ điển, Bộ sậu nhà trắng muốn Schuster biến CLB Hoàng gia TBN thành đội bóng quyến rũ bậc nhất châu Âu, theo đúng những gì họ đã từng khởi sướng những năm cuối thế kỉ XX (20).  

 

Nhưng đi trong im lặng

Cùng với Schuster, một loạt những cái tên từng làm mưa làm gió ở châu Âu như Dudek, Heinze, Metzelder, Pepe, Drenthe, Robben, Sneijder, De La Red, Baptista và Javier Saviola đồng thời góp mặt trong danh sách cầu thủ Real, như một cuộc thay máu toàn diện để hướng tới thế hệ “Galactico” thứ hai. Nhưng thất bại ngay ngày đầu dẫn dắt Real ở siêu cúp TBN, trước Sevilla (của HLV Juande Ramos) đã báo trước tương lai đen tối của Schuster. Trong những ngày đầu khởi nghiệp ở Real, Schuster đã có một số trận đấu làm thỏa mãn người xem, nhưng nó không thuyết phục được Calderon, vì xét cho cùng Real ở nhiều thời điểm chỉ chiến đấu bằng tinh thần là chính, mà đó không thể là căn nguyên phát triển một tập thể về lâu về dài. Chưa hết, những thành tích yếu kém ở Champions League, khi bị Roma loại đầy tủi hổ mùa trước và trở thành bại tướng của Juve mùa này, đã khiến lòng kiên nhẫn của Nhà trắng mất “sạch sành sanh”.

 


Trúng lớn với


 

 

Nhưng có lẽ “giọt nước làm tràn ly” lại là tuyên bố “Real không thể thắng Barca” trong bối cảnh El Clasico còn 4 ngày. Đó là điều không thể chấp nhận được từ một nhà cầm quân, càng không thể chấp nhận được khi đặt vào CLB Real Madrid, kẻ kiêu hùng luôn ngẩng cao đầu ngay cả khi thất bại, thay vì đầu hàng từ khi trái bóng còn chưa lăn. Lời phát biểu của Schuster đã động chạm đến năng lực của nhóm “Quyền lực đen”, thủ lĩnh Raul đã bực dọc phát biểu: “Tôi không quan tâm đến chiến thuật của đội bóng (ám chỉ Schuster) mà chỉ tin vào các đồng đội của mình”. Và ngay sau lời đả kích ấy của Raul, Schuster lập tức bị “phế”.

 

Thiên thần tóc vàng đã mất đi bản lĩnh cứng cỏi khi còn là cầu thủ

Đừng trách Schuster:

 

Thật không may cho Schuster khi ông cập bến Bernabeu vào đúng khoảng thời gian “nguy hiểm” nhất dành cho các chiến lược gia. Chỉ trong vòng 8 năm đầu thế kỉ XXI (21), Real Madrid đã trải qua 9 đời HLV. Đó chính là vì căn bệnh trọng thành tích trước mắt mà quên đi lợi ích lâu dài của những nhà lãnh đạo Los Blancos. Hơn nữa, Schuster còn vấp phải cái bẫy “thập diện mai phục” bởi dường như ai cũng muốn ông “phải chết”.

 

Từ vấn nạn trọng tài… Thật buồn cười và không thể tin được rằng ở một giải đấu “cao cấp” như La Liga, Real nhận phần thua thiệt chủ yếu vì cách điều khiển trận đấu yếu kém của các trọng tài. Cái tên được nhắc đến nhiều nhất vẫn là Alvarez Izquierdo, người đã trực tiếp lờ đi những quả penalty và rút thẻ vô tội vạ dành cho các cầu thủ Real trong những trận gặp Sevilla (mùa trước) hay A. Bilbao (mùa này). Nguyên nhân thì có nhiều, mà chủ yếu Hội đồng trọng tại nhìn nhận đó là yếu kém về mặt chuyên môn, nhưng mấy ai biết được Alvarez Izquierdo là người xứ Catalan??? Trong mùa giải năm nay, nếu các trọng tài chính xác hơn ở mỗi trận đấu Real gặp Atl. Madrid, Espanyol, Ath. Bilbao, Almeria và Sevilla, có lẽ Los Merengues sẽ không bị Barca vượt mặt tới 9 điểm như lúc này. Có hay không một kế hoạch chống đối ngấm ngầm Real Madrid? Đó vẫn là câu hỏi không lời đáp. 

 

Các trọng tài luôn o bế Real

Nạn chấn thương…
Bước vào mùa giải mới, chưa lúc nào Schuster có trong tay đủ bộ “mắt xích” trong guồng máy vận hành của ông. Cannavaro (trung vệ thép của Schuster), Diarra (máy ủi giữa sân), Sneijder (cỗ máy cung cấp bóng) và Van Nistelrooy (cây săn bàn hàng đầu) là những con bài Schuster ưa thích nhất, nhưng ông chưa một lần được nếm trải cảm giác mãn nguyện khi lần lượt những cầu thủ này đều gặp phải các chấn thương nặng nhẹ khác nhau, ảnh hưởng rất lớn tới chiến thuật của Schuster.

 

Nạn kiêu binh…. Hồi mùa hè, Robinho “nổi loạn” đòi rời bỏ Nhà trắng. Mặc cho Schuster cố sức níu kéo cậu học trò cưng, Robinho vẫn kiên quyết ra đi và thậm chí cầu thủ Brazil còn quát vào mặt Schuster “ông không phải bố tôi!!!”. Kết quả là Schuster mất Robinho mãi mãi! Và rồi bước vào mùa giải mới, đến lượt Ramos chỉ trích Thiên thần tóc vàng rằng “vắt kiệt sức”, “lạm dụng” SR4. Chưa hết, mới đây tờ Marca còn hé lộ một vụ “đụng độ” nảy lửa giữa Schuster và “đội phó” Guti. Chỉ vì thói quen uống chút rượt trước giờ tập, Guti đã bị Schuster phát giác và cả hai đã to tiếng, dẫn đến sứt mẻ tình thày trò. Nhưng có lẽ nguyên nhân trực tiếp đẩy Schuster khỏi Bernabeu vẫn là mối quan hệ chẳng mấy ấm êm với Raul. Schuster hầu như chỉ dùng “Chúa nhẫn” khi Real đã hết tiền đạo dự phòng (ưu tiên vẫn là Van Nistelrooy và Higuain).

Danh sách 9 HLV đầu TK XXI của Real:

HLV

Nhậm

chức

Kết

thúc

Trận

Thắng

Hòa

Thua

Bàn

thắng

Bàn thua

Vicente Del Bosque

11/99

6/03

233

127

56

50

461

267

Carlos Queiroz

6/03

5/04

59

35

11

14

113

76

José Antonio Camacho

5/04

9/04

6

4

0

2

7

5

Mariano García Remón

9/04

12/04

20

12

4

4

37

18

Vanderlei Luxemburgo

12/04

12/05

45

28

7

10

83

45

Juan Ramón López Caro

12/05

5/06

48

23

13

12

82

50

Fabio Capello

5/06

6/07

50

28

12

10

91

55

Bernd Schuster

6/07

12/08

75

44

9

22

156

100

Juande Ramos

12/08

 -----

0

0

0

0

0

0

  • Ngô Thắng

Thông tin về trận cầu tâm điểm trong ngày: soạn GO VIP gửi 6789
Thông tin về Cửa Tài Xỉu sáng giá nhất trong ngày: soạn GO TX gửi 6789
Nhận kết quả giải La Liga: soạn GO KQ ITA gửi 6389

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X