Chủ Nhật, 19/05/2024 Mới nhất
Zalo

“Báo đen” giơ nanh vuốt giúp Barca đánh bại Valladolid

Chủ Nhật 05/04/2009 02:38(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) – Sau 2 tuần tạm nghỉ để các ĐTQG tập trung đá vòng loại World Cup 2010, sân cỏ Tây Ban Nha lại nhộn nhịp với những cuộc so tài đỉnh cao, mà ở đó cuộc đua đến ngôi vô địch giữa Barcelona và Real Madrid đang đến hồi gay cấn. Cũng giống như những lần dính “virus FIFA” trước đây, Barca đã phải rất vất vả để có được 3 điểm chật vật trước “đàn em” Valladolid bằng bàn thắng duy nhất của Samuel Eto’o.

Lần đầu tiên từ đầu mùa giải, ở cửa SVĐ Nuevo Zorrilla, người ta nhìn thấy bảng thông báo “NO HAY BILLETES” (Hết vé). Điều đó giải thích được sức nóng mà Barcelona mang đến Valladolid. Ở trận lượt đi, các cules đã vùi dập đội bóng “đàn em” không thương tiếc với tỉ số đậm đà 6-0 trên sân Nou Camp. Chính vì vậy, các CĐV đội chủ nhà mong muốn được chứng kiến cuộc trả nợ sòng phẳng ở trận lượt về này. Tuy nhiên, lỗ hổng mà hai cầu thủ trụ cột để lại là trung vệ Garcia Calvo và tiền vệ chạy cánh Pedro Leon (chấn thương) đã khiến đội bóng thành Valladolid gặp vô vàn khó khăn trong việc chống đỡ cũng như trả đòn đối thủ. Bù lại, họ được an ủi phần nào khi thủ thành số 1, Sergio Asenjo, trở lại thi đấu.


Các cầu thủ Barcelona ăn mừng trận thắng tối thiểu trước Valladolid
 Ảnh: Reuters
 
Kết quả vòng 29 La Liga

Recreativo 0-1 Sevilla

Kanoute 32' (pen)

 

Valladolid 0-1 Barcelona

Eto'o 40'

 

Almeria 3-0 Villarreal

Negredo 7', Piatti 20', Mane 35'

 

Bilbao 2-1 Mallorca

Yeste 3', Martinez 83' - Jurado 71'

 

Betis 3-3 Numancia

Sergio Garcia 9', Capi 85', Oliveira 89' (pen) - Aranda 39', 90' (pen), Barkero 75' (pen)


Bên phía Barca, ảnh hưởng của virus FIFA và đặc biệt là trận đấu tứ kết lượt đi Champions League diễn ra vào giữa tuần sau, gặp Bayern Munich, đã bắt buộc HLV Pep Guardiola phải thực hiện chính sách “xoay tua”. Alves, Messi và Henry chính là ba ngôi sao phải ngồi trên ghế dự bị. Khung đội hình ra sân của các Barcelonista được định dạng với Puyol đảm nhận vị trí hậu vệ cánh phải, Sylvinho nắm giữ hành lang cánh trái, trong khi Pique và Marquez tiếp tục là cặp trung vệ che chắn trước khung gỗ Valdes. Bên trên, Busquets cùng Xavi và Keita hợp thành bộ ba tiền vệ, hỗ trợ cho “tam tấu” Iniesta - Eto’o – Pedro.

Sự xuất hiện của Iniesta bên hành lang cánh phải chính là mối hiểm họa khôn lường giành cho đội chủ sân Nuevo Zorrilla. Với tốc độ, kỹ thuật và độ tinh quái, cầu thủ nhỏ con 24 tuổi này luôn đặt các hậu vệ đối phương vào tình thế bị đe dọa. Trong suốt hiệp một, Barca đã chiếm lĩnh thế trận với thời gian kiểm soát bóng lên đến 71%. Mặc dù không tạo ra quá nhiều cơ hội ăn bàn, nhưng họ tạo cho NHM có cảm giác bàn thắng sẽ đến bất cứ lúc nào bởi sự hoạt động tích cực của Iniesta và Eto’o bên trên.

Phút 12, Pedro thử tài Asenjo bằng cú khứa lòng điệu nghệ chếch bên phải vòng cấm địa Valladolid. Nhưng thủ thành đội chủ nhà chứng minh tại sao anh được không ít các CLB lớn ở châu Âu để ý như Manchester United, Milan và cả Barcelona, khi tung người tóm gọn trái bóng. Ít phút sau, Keita tung ra đường chuyền vượt tuyến cho Iniesta đua tốc độ bên sát bên đường biên cánh trái trước khi ngoặt vào trong và sút bóng đi vọt xà ngang. Sau pha bóng này, dường như đã cảm thấy mối đe dọa tiềm tàng từ Iniesta, nên Valladolid đã cắt cử tới ba cầu thủ vây hãm tiền đạo chạy cánh của đội khách. Chính vì vậy, những pha tấn công của Barca đã diễn ra với cường độ thưa thớt hơn hẳn.

Cú tâng bóng thành bàn của Eto'o
 Ảnh: Reuters

Chơi ru ngủ đối phương, nhưng dường như cái duyên với trọng tài Miguel Angel Perez Lasa (cầm còi trong 2 trận thắng của Barca mùa này) đã giúp Barca duy trì được sức ép lên cầu môn Asenjo bằng các đường bóng chết trước khung thành, mà nếu thành công, Xavi đã có thể phá vỡ thế quân bình của trận đấu. Tuy nhiên, các cules cũng không phải chờ quá lâu để có được bàn thắng mở tỉ số. Phút 40, Eto’o phối hợp một chạm với Xavi rồi băng xuống rất nhanh đón đường chọc khe thông minh của đồng đội. Trong pha bóng đối mặt với thủ môn, Báo đen tung ra cú tâng bóng đơn giản qua đầu Asenjo bằng lòng trong chân phải. Đây đã là pha lập công thứ 26 của tiền đạo người Cameroon, giúp anh tiếp tục sở hữu ngôi vị số 1 Pichichi và giành ưu thế tuyệt đối trong cuộc đua tới Chiếc giày vàng châu Âu. Ngoài ra, Xavi cũng chứng tỏ thực tài của một tay chuyền hàng đầu với đường kiến tạo thành bàn thứ 15 trong mùa giải năm nay. Ở pha để thua “tâm phục khẩu phục” này, Valladolid đã phải trả giá khi dồn quá nhiều hậu vệ kèm Iniesta, khiến Eto’o có khoảng trống lớn để tận dụng. Phút 42, tỉ số đã thiếu chút nữa được nâng lên 2-0 khi Iniesta có cú sút cắt mặt hậu vệ và thủ môn đội chủ nhà, nhưng một lần nữa Asenjo tỏ ra xuất sắc với cú đổ người đấm bóng chịu quả phạt góc.

Hiệp hai được bắt đầu với kịch bản trái ngược hoàn toàn với những gì diễn ra trong hiệp một, vì đội chủ sân Zorrilla mới là những người giành quyền nắm giữ thế trận. Họ liên tục dồn ép đội khách đến từ Catalunya bằng những đường tấn công khá đa dạng, từ chuyền dài, đột phá cá nhân hay phối hợp đồng đội. Sự xuất hiện của tiền vệ sáng tạo lối chơi Bartholomew Ogbeche rõ ràng đã mang đến sức sống mới cho Valladolid. Tuy nhiên, lần lượt các chân sút Cannobio và Goitom đều không thể làm khó dễ cho Valdes.

Nhận thấy đội nhà thi đấu lép vế trước đối thủ, HLV Pep Guardiola đã quyết định tung Alves và Messi vào sân hòng tăng cường sức mạnh cho hàng công. Ngay lập tức, sự điều chỉnh này đã mang lại hiệu quả khi Barca tái lập thế chủ động, giúp hàng phòng ngự không phải căng sức chống chọi những pha ép sân liên tiếp của đội chủ nhà. Phút 75, Iniesta cướp được đường chuyền về của Luis Prieto ngay trước vòng cấm, nhưng cú chặt bóng điệu đà qua người Asenjo của anh lại đưa bóng đi chệch cột dọc trong gang tấc. Ít phút sau, Alves và Eto’o tung ra hai pha dứt điểm liên tiếp vế góc xa khung thành Valladolid, nhưng tỉ số vẫn là 1-0.

Nếu chính xác hơn Eto và Iniesta đã mang về trận thắng đậm cho Barca
Ảnh: Reuters

Trong khoảng 25 phút cuối trận, tiền vệ chạy cánh trái vào sân từ ghế dự bị của Valladolid là Escudero đã mang lại những nét đột biến trong lối chơi cho đội chủ nhà. Tuy nhiên, những quả chuyền ngang vào vòng cấm của anh lại không được đồng đội tận dụng thành công. Trận đấu kết thúc với tỉ số 1-0 nghiêng về Barca, giúp họ có được 72 điểm sau 29 vòng đấu, tạm bỏ xa Real Madrid 9 điểm.

Đội hình thi đấu:

Real Valladolid: Asenjo; Pedro López, Luis Prieto (Baraja Vegas 66’), Iñaki Bea, Marcos; Aguirre (Bartholomew Ogbeche 58’), Borja, Álvaro Rubio, Jonathan Sesma (Escudero 47’); Cannobio, Goitom.

Barcelona: Valdés; Puyol, Márquez, Piqué, Sylvinho (Alves 60’); Xavi, Keita, Busquets; Pedro (Messi 60’), Eto'o, Iniesta (Gudjohnsen 89').

  • Ngô Thắng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X