Chủ Nhật, 19/05/2024Mới nhất
Zalo

Valladolid – Barcelona: Thực tài Guardiola

Thứ Sáu 03/04/2009 17:35(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) – 3 trận hòa, 1 trận thắng là kết quả mà Barcelona thu được mỗi khi lịch thi đấu gián đoạn bởi các cules lên đường thực hiện nghĩa vụ quốc tế. Đó là kết quả không mấy khả quan khi so sánh với hình ảnh “hủy diệt” của Blaugrana mùa này. Nếu tiếp tục dính “dớp” virus FIFA, Barca sẽ tạo điều kiện để Real thu hẹp khoảng cách. Chính vì vậy, chính sách xoay tua của Pep một lần nữa được nhắc đến trước khi Barca hành quân đến Valladolid.

Xét về tổng thể, Barca đang khá rệu rã vì thể trạng các cầu thủ bị ảnh hưởng rõ rệt từ loạt trận vòng loại World Cup 2010. Nhưng bù lại, quyết tâm gây dựng chuỗi trận thắng thứ ba trong mùa giải năm nay sẽ là động lực để các cules tăng tốc ở đấu trường La Liga, trước khi họ tiếp Bayern Munich trên sân nhà Nou Camp giữa tuần sau. Sau chuỗi 5 trận bất khả chiến thắng hồi tháng ba, Barcelona đang thi đấu ngày một thuyết phục và ấn tượng. Guardiola đã lấy lại hình ảnh của một nhà vô địch với những tố chất rõ rệt: giành quyền kiểm soát bóng vượt trội, gây sức ép liên tục và luôn tấn công tổng lực với số đông.

 

Barcelona sẽ lại bay cao?

Trước chuyến làm khách trên sân José Zorrilla của Valladolid, Guardiola hứa hẹn sẽ tái sử dụng chính sách xoay tua mà ông vẫn theo đuổi, mặc dù chỉ cách đây ít tuần vị HLV người Catalunya từng tuyên bố giữ nguyên đội hình chính trong các trận đấu đầu tháng tư. Dù rất muốn tung ra sân những cầu thủ chất lượng nhất của mình, nhưng Pep cũng ý thức được rằng tình trạng mệt mỏi, căng cứng của các học trò rất có thể sẽ khiến ông phải trả giá. Thực tế mùa giải năm nay đã chứng minh các “tuyển thủ” quốc gia khoác áo Blaugrana chơi bóng như người mất hồn mỗi khi bước trên đôi chân nặng trịch đã bị vắt kiệt bởi 
lịch thi đấu dày đặc. Không những vậy, chấn thương, đặc biệt là tình trạng căng cơ, rất dễ xảy đến với các cules.

 

Andres Iniesta, tiền vệ có ảnh hưởng không nhỏ tới lối chơi chuyền ban kỹ thuật tiqui-taca mà Barcelona theo đuổi chắc chắn sẽ ra sân ngay từ đầu. Trong trận lượt đi diễn ra vào tháng 10, anh vắng mặt vì chấn thương cơ đùi. Đó là lần đầu tiên tiền vệ nhỏ con này không góp mặt trong một trận đấu của Barca ở mùa giải năm nay. Ở trận đấu ấy, Pep đã sử dụng thành công Henry ở vị trí cánh trái, hành lang vốn thuộc về Iniesta. Nhưng đêm nay, tình thế có vẻ như sẽ đảo chiều vì Henry vừa gặp phải vết đau nhẹ khi cùng ĐT Pháp tiếp Lithuania. Tuy nhiên, bài toán thực sự hóc búa với Guardiola lại là vị trí hậu vệ cánh trái. Từ đầu mùa, Abidal luôn là con bài ưa thích của vị chiến lược gia người Tây Ban Nha. Khi vắng Abidal, Pep thường đẩy Puyol sang trám chỗ cầu thủ người Pháp nhưng hiện đội trưởng Blaugrana đang gặp phải vấn đề chấn thương. Ngay cả khi hồi phục kịp thời, Puyol cũng sẽ là chỗ dựa tin cậy ở trung tuyến, cùng với Pique.

 

Cần phải nhắc lại rằng người đá cặp cùng Pique trong thời gian Puyol nghỉ thi đấu là Marquez thường mắc những lỗi khá ngớ ngẩn và bắt đầu cho thấy dấu hiệu chậm chạp của tuổi tác. Bên hành lang cánh trái, rõ ràng Sylvinho không thể khiến Pep cảm thấy hài lòng và yên tâm, thậm chí ông đang tính đến việc tung hậu vệ trẻ Victor Sanchez vào sân. Đây cũng là điều dễ hiểu vì Pep đã từng mạo hiểm và thành công với hai cầu thủ trẻ từ lò đào tạo La Masia là Busquets và Pedro. Ở bên trên, Pep nhận tin vui khi Yaya Toure đã sẵn sàng trở lại.

 

Tháng tư, tháng tiền đề của cú đánh quyết định đến khả năng đoạt cú ăn ba lịch sử của Barca (chung kết Copa del Rey ngày 13/5, gặp Athletic Bilbao; tuần sau, tiếp Bayern Munich tại vòng tứ kết Champions League) hứa hẹn sẽ rất khó khăn, một phần vì lịch đấu dày đặc 3 ngày/trận. Và đêm nay, tiếng súng mở màn cho chiến dịch vượt qua thử thách sẽ được Barca “nổ” ở José Zorrilla.

Đội hình ra sân dự kiến:

Valladolid: Justo Villar; Pedro López, Luis Prieto, Iñaki Bea, Marcos; Vivar Dorado, Borja, Álvaro Rubio, Jonathan Sesma; Cannobio, Goitom.

Barcelona: Valdes, Alves, Pique, Puyol, Sylvinho, Busquet, Keita, Xavi, Iniesta, Eto’o, Henry

Dự đoán: Barca thắng 4-1

  • Vân Thăng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X