Thứ Bảy, 20/04/2024 Mới nhất
Zalo

Micah Richards là ai?

Thứ Tư 15/11/2006 09:43(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News


Tuổi thơ và những thiên hướng sớm bộc lộ

 

Ngày 24/6/1988- cái ngày “cậu bé” ấy ra đời cũng lắm điều thú vị. Trong một chuyến nhà Richards tới thăm những người họ hàng tại Birmingham, bà mẹ bỗng trở dạ và được đưa ngay tới bệnh viện địa phương. Ngay đêm hôm ấy, gia đình đó chính thức có thêm một thành viên mới mang tên: Micah Lincoln Richards.

 

Trở về Leeds, "cậu bé" lớn lên trong sự bao bọc của gia đình. Năm lên 6, ngay khi bước vào tiểu học tại trường Archbishop Cranmer, thiên hướng bóng đá của Richards đã sớm bộc lộ.

 

Ngay lập tức, anh được David Moore- HLV bóng đá của trường chọn vào đội bóng, và đó chính là “cú hích” quan trọng đưa Richards lọt vào tầm ngắm của Leeds City Boys- CLB những tài năng bóng đá trẻ của thành phố Leeds, vài năm sau.

 

Bước lên trung học, những bước tiến của “cậu bé” không hề ngừng lại. Chẳng lâu sau khi vào học tại trường Wetherby High, Richards đã khiến những tuyển trạch viên của đội bóng hạng Nhì Oldham Athletic phải “tròn mắt” ngạc nhiên. Ngay lập tức, anh được đưa vào biên chế đội hình trẻ của CLB khi mới khi mới bước sang tuổi 12.

 


Sớm nổi bật so với các bạn cùng trang lứa ....

Tuy nhiên, quãng thời gian tại Oldham đó cũng chẳng kéo dài được lâu, bởi chỉ ngay sau đó một năm (hè năm 2001) đại diện của CLB Manchester City- đội bóng giàu truyền thống của xứ Sương mù, đã đến và mang anh đi theo một bản hợp đồng chớp nhoáng.

 

Những ngày học bóng đá tại Brazil

 

Tại Man City, như nhận rõ tiềm năng rất lớn của Micah Richards, những người chịu trách nhiệm đào tạo và quản lý tài năng trẻ luôn dành sự chăm sóc, chú ý đặc biệt cho anh.

 

Tuy nhiên, bản thân nôi đào tạo của đội bóng không thực sự phù hợp với việc phát triển toàn diện cho tài năng của “cậu bé”, bởi một lẽ đơn giản: anh luôn vượt trội ra ngoài khuôn khổ những bài tập cũng như giáo án đề ra.

 

Chính điều đó đã dẫn tới một hướng đi khác: Brazil- quyết định mà có lẽ cho đến thời điểm này, bản thân Richards cũng như BLĐ “Man xanh” vẫn cảm thấy tự hào vì sự sáng suốt.

 

Ở cái nơi được gọi là “Trường bóng đá Brazil” (Brazilian Soccer School-  BSS), Richards như “cá gặp nước”, ngay lập tức anh là tâm điểm của mọi sự chú ý.

 

Không những hoàn thiện những kỹ năng cơ bản của một cầu thủ chuyên nghiệp, tiếp thu, tích luỹ về mặt chiến thuật cũng như lối chơi, những tiến bộ vượt bậc của “cậu bé” còn được ghi nhận xứng đáng bằng vị trí chính thức trong đội hình những tài năng trẻ xuất sắc nhất ở độ tuổi 15,16 tại của xứ Samba - một thành tích mà mọi thiếu niên tại Brazil mơ ước.

 


Niềm tự hào của BSS- trung tâm đào tạo tài năng trẻ
nổi tiếng Brazil.

 

Không những thế, ấn tượng mà Richards tạo được đậm đến mức Steve Nichol- người quản lý đội bóng đó đã không tiếc những lời ca ngợi dành cho cậu học trò. Thậm chí, hiện tại ông vẫn luôn nhắc tới tên anh như niềm tự hào của đội bóng cũng như trung tâm đào tạo và phát triển tài năng trẻ BSS.

 

Những bước tiến thần tốc

 

Đà phát triển không ngừng nghỉ của “cậu bé” vẫn tiếp tục khi anh trở lại Manchester, khi gần như ngay lập tức, Richards hoà nhập tốt với đội hình hai của đội bóng.

 

Trong đó, hat-trick ở một trận đấu giao hữu trước mùa bóng và bàn thắng đẹp mắt sau pha phối hợp cùng đàn anh Robbie Fowler giúp đội trẻ Man City đánh bại Wigan 3-2 vào tháng 9/2005 là những dấu ấn cực kỳ đậm nét.

 

Chính màn trình diễn thuyết phục trước mùa giải 2005/06 đó giúp Richards bắt đầu tạo được chỗ đứng trong đội 1 của “Man xanh”. Tháng 10/2005, khi mới bước sang tuổi 17,  lần đầu tiên anh được đưa vào sân từ ghế dự bị.

 

Bốn tháng sau (2/2006), “cậu bé” được chơi trọn vẹn 90 phút. Tiếp đó là bàn thắng đầu tiên sau cú đánh đầu tuyệt đẹp giúp Man City vượt qua Aston Villa tại vòng 5 FA Cup.

 

Chưa dừng lại ở đó, Richards còn là thủ quân đưa Man City lọt vào tới trận Chung kết Cúp FA dành cho các cầu thủ trẻ, chủ nhân của danh hiệu Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất đội bóng, mùa giải 2005/06.

 


Ghi bàn đầu tiên cho Man City khi chưa đầy 18 tuổi!

 

Rõ ràng, không gì khác ngoài hai chữ "thần tốc" để có thể đủ diễn tả những thăng tiến đáng kinh ngạc của Micah. Anh đã tiến quá nhanh, nhanh đến chóng mặt, và hiện tại vị trí chính thức trong đội hình của Stuart Pearce, cũng như lệnh triệu tập từ Steve McClaren vừa qua chính là sự ghi nhận xứng đáng.

 

Bản tính ngỗ ngược hay tiền đề của một ngôi sao?

 

Như một cái lệ, những ngôi sao lớn của xứ Sương mù luôn gắn liền với cá tính mạnh và bản tính ngỗ ngược pha chút nóng nảy.

 

Một Paul Gascoigne nổi tiếng với thói nghiện rượu và hàng loạt scandal; một Beckham chải chuốt, nổi tiếng với những vụ "trăng hoa" đình đám, hay gần đây nhất là Wayne Rooney thiếu kiềm chế và luôn nóng nảy quá mức là những ví dụ rất rõ. Với Richards, anh cũng sớm bộc lộ những nét tương tự như thế.

 

Bởi chắc chắn, không phải cậu bé chưa bước sang tuổi 18 nào cũng đủ dũng cảm văng câu chửi thề ngay trong buổi phỏng vấn trực tiếp của BBC, trước mặt "tượng đài" Gary Lineker; vùng vằng rời sân, vứt áo thi đấu để thể hiện thái độ với HLV Stuart Pearce sau khi ông quyết định thay người; hay như việc dám "hằm hè" với đàn anh Dickov trong những buổi tập của "Man xanh"...

 

Không ai cổ vũ những hành động đó, nhưng rõ ràng chính nó đã bổ sung thêm một yếu tố đóng vai trò tiền đề cho một ngôi sao của tương lai.

 

Thực tế đang chỉ ra ĐT Anh rất cần một người đủ sức kế tục vị trí của "lão tướng" Gary Neville, phải chăng Micah Richards sẽ là lời giải chính xác?

 

Theo Dân Trí

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X