Thứ Bảy, 18/05/2024 Mới nhất
Zalo

Đá lại vòng 4 FA Cup: Eduardo trở lại ấn tượng, Arsenal đại thắng Cardiff

Thứ Ba 17/02/2009 04:41(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) – Sau đúng 13 tháng phải ngồi ngoài vì chấn thương nghiêm trọng, rúng động cả làng bóng đá châu Âu, “chú cáo trong vòng cấm” Eduardo Da Silva đã trở lại không thể ấn tượng hơn. Anh chạy, anh châm ngoài các đường bóng tấn công, và anh ghi bàn. Rất có thể Arsenal sẽ bước sang thời kì mới, xán lạn hơn, “hủy diệt” hơn khi có trong tay sát thủ Croatia.

 

Kể từ chiếc cúp vô địch FA năm 2005, Arsenal của Giáo sư Wenger đã trải qua 3 mùa giải trắng tay liên tiếp trên tất cả các mặt trận. Đến năm nay, khi Premiership đã tuột khỏi tầm tay vì một suất dự Champions League cũng còn khó khăn nói chi đến giấc mơ vô địch, Champions League thì có vẻ quá xa vời, vậy nên thầy trò HLV người Pháp mới “dốc sức” ở FA Cup. Nói dốc sức vì họ đã phải mất tới 2 trận để phân định thắng thua với Cardiff, sau khi để hòa 0-0 ngày 25/1, trong trận đấu mà HLV Wenger đã cho Arsenal chơi với 3 tiền đạo Bendtner – Van Persie – Adebayor, nhưng tất cả đều tịt ngòi khó hiểu.

 

Arsenal có trận thắng đậm 4-0 trước Cardiff, với cú đúp của Eduardo
và hai pha lập công của Bendtner, Van Persie

Tuy nhiên, trong trận đá lại trên sân nhà, họ không cần phải sử dụng tới 3 tiền đạo để có thể áp đặt thế trận trước khung thành đối thủ. Sự trở lại của Eduardo da Silva chính là tâm điểm chú ý trong đội hình ra sân của Arsenal, 13 tháng sau tai nạn gãy chân kinh hoàng trong trận đấu với Birmingham. Trong bối cảnh Adebayor phải nghỉ thi đấu gần 1 tháng, sự xuất hiện của chân sút người Croatia có ý nghĩa rất quan trọng cho hàng công đang tậm tịt của Pháo thủ. Cần nhắc lại rằng, trước khi Eduardo dính chấn thương nặng, The Gunners đã chơi rất ấn tượng với Eduardo là một trong 2 tiền đạo trong đội hình 4-4-2.

 

Dù Cardiff được đánh giá khá cao, khi họ là Á quân FA Cup 2008, cùng với vị trí thứ 5 Championship (Arsenal cũng đứng thứ 5 Premier League) nhưng đội chủ sân Emirates chỉ mất ít phút “làm nóng” trước khi kiểm soát hoàn toàn trận đấu. 5 phút sau tiếng còi khai cuộc của trọng tài chính, Eduardo phát động đường tấn công nguy hiểm đầu tiên, chuyền bóng cho Sagna thực hiện quả tạt ngang thuận lợi để Bendtner bật cao đánh đầu nguy hiểm, đưa bóng đi sạt xà ngang. Chỉ một phút sau, lại là Eduardo chọc khe thông minh cho Vela băng xuống đối mặt với thủ thành Heaton trước khi anh dứt điểm khá căng, khiến Heaton vất vả cản phá.

 

Sự xuất hiện của Eduardo đã khiến hàng công của Arsenal chơi tốc độ, nguy hiểm và sáng tạo hơn. Đã có những thời điểm họ chơi với 4 tiền đạo trên sân khi Nasri và Vela chủ động dâng cao, đóng vai trò tiền đạo cánh, hỗ trợ cho cặp đôi Bendtner – Eduardo bó sâu vào trong. Phút 20, chính Eduardo là người châm ngòi cho đợt phản công chớp nhoáng của Pháo thủ khi anh dẫn bóng từ giữa sân, mở cánh cho Vela căng ngang và tự mình đánh đầu nối mang về bàn thắng khai thông thế trận cho đội chủ nhà. Đây là pha ghi bàn nhiều ý nghĩa, nó đánh dấu sự trở lại mang đầy hy vọng của Eduardo. 

 

Pha ghi bàn nâng tỉ số lên 2-0 của Bendtner

Có được bàn thắng giải tỏa tâm lý, các cầu thủ Arsenal càng chơi càng hay. Đến phút 34 của trận đấu, tỉ số được nâng lên 2-0. Xuất phát từ quả phạt góc bên cánh trái của Nasri, Nicklas Bendtner, với chiều cao lý tưởng 1,93m, di chuyển khôn ngoan và dễ dàng chiến thắng trung vệ đội khách trong pha không chiến, mang về bàn thắng nhân đôi cách biệt cho đội chủ sân Emirates. Bàn thắng gần như định đoạt số phận của trận đấu, vì các cầu thủ Cardiff đã có dấu hiệu chịu trận, không thể thực hiện những đường phản công sắc bén mà chỉ tập trung hoàn toàn vào việc phòng thủ.

 

Đúng vào phút thi đấu chính thức cuối cùng của hiệp một, Arsenal tưởng như đã có bàn thắng thứ 3, nhưng sự vô duyên của Bendtner đã để tuột mất cơ hội ăn bàn mười mươi. Từ đường căng ngang của đồng đội bên cánh phải, Vela xuất thần đưa chân đón bóng kỹ thuật và tung ra cú sút hiểm hóc khiến Heaton phải cố gắng đẩy bóng… đúng chân của Bendtner. Nhưng có lẽ tiền đạo người Đan Mạch chỉ hợp với đánh đầu, còn mỗi khi dứt điểm “dưới đất” anh lại cho thấy biệt danh “chân gỗ” không hề sai. Ở khoảng cách chỉ chừng 4m, trước khung thành gần như đã bỏ trống, Bendnter lại nhắm mắt sút bóng dội cột dọc ở pha dứt điểm thứ nhất và đập trúng người thủ môn Heaton ở tình huống thứ hai.

 

Kết thúc hiệp một, Arsenal là đội chơi lấn lướt hoàn toàn, trong khi Cardiff không tạo được bất kì tình huống nguy hiểm nào về phía khung thành Fabianski. Kịch bản tương tự được lặp lại trong hiệp hai, khi nhiệm vụ chính của Cardiff là phòng ngự. 15 phút sau giờ nghỉ giải lao, Arsenal được hưởng quả đá phạt 11m sau khi Eduardo bị hậu vệ đối phương đẩy ngã trong vòng cấm. Chính tiền đạo người gốc Brazil bước lên thực hiện pha sút phạt đền và dễ dàng đánh lừa Heaton, hoàn tất cú đúp cho riêng mình. Đây cũng là tình huống đáng chú ý cuối cùng trên sân của Eduardo trước khi anh được đưa ra nghỉ, trong tình thế đã an bài của trận đấu.

 

Eduardo trở lại đầy ấn tượng

Khi trận đấu bước vào phút 89, tiền đạo vào thế chỗ Eduardo, Van Persie, cũng có được bàn thắng nâng tỉ số lên 4-0 cho Pháo thủ. Dường như các cầu thủ phòng ngự của Cardiff đã mất đi sự tập trung, để cho tiền vệ Arsenal cướp bóng trước khi Bendtner thực hiện đường chọc khe hoàn hảo cho tiền đạo người Hà Lan băng xuống và dứt điểm bằng chân phải, “xâu kim” qua hai chân Heaton. Bàn thắng không thường xuyên được “trình diễn” của Van Persie, vì anh vốn nổi tiếng với cái chân trái quái chiêu. Thậm chí Van Persie còn có cơ hội lập cú đúp nhưng cú đánh đầu cận thành của anh lại đưa  bóng dội trúng cột dọc. Đó cũng là tình huống cuối cùng của trận đấu.

 

Vượt qua Cardiff khá dễ dàng, Pháo thủ sẽ tiếp tục được chơi trên sân nhà trước Burnley ở vòng 5 FA Cup. Đây là cơ hội không thể tốt hơn để The Gunners đặt vé vào tứ kết vì Burnley không phải đối thủ quá khó chịu. HLV Arsene Wenger và các học trò đang trên đường thực hiện mục tiêu san bằng kỷ lục của Manchester United: 11 lần vô địch FA Cup.

 

Đội hình thi đấu:

 

Arsenal: Fabianski, Sagna, Toure, Gallas, Gibbs, Nasri (Ramsey 68’), Song, Denilson, Vela (Bischoff 73’), Eduardo (Van Persie 68’), Bendtner.
Cardiff: Heaton, McNaughton, Rae (Scimeca 73’), Purse (Blake 68’), Johnson, Parry (Whittingham 68’), Ledley, Kennedy, Burke, Bothroyd, McCormack.

 

  • Phong Hải

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X