Giới thiệu tổng quan thể thao dưới nước tại SEA Games 31

Tại SEA Games 31 được tổ chức tại Việt Nam diễn ra vào tháng 5 tới, thể thao dưới nước có 2 bộ môn là bơi và nhảy cầu bên cạnh đó là bộ môn lặn.

Thể thao dưới nước là gì?

Thể thao nước là nhóm các môn thể thao mà vận động viên phải thi đấu tại vùng có nước. Thể thao vùng nước có thể chia thành ba nhánh nhỏ hơn là thể thao trên mặt nước, thể thao trong vùng nước và thể thao dưới mặt nước. Tại SEA Games 31 có 2 bộ môn là Bơi và Nhảy cầu. Bên cạnh đó, một môn thể thao dưới nước nữa cũng xuất hiện tại đại hội thể thao Đông Nam Á là lặn.

Bơi lội là gì?

Bơi lội là môn thể thao dưới nước. Do tác động của sự vận động toàn thân, đặc biệt là sự vận động của chân, tay mà người bơi có thể vượt qua những khoảng đường dưới nước với những tốc độ nhất định. Vượt qua những khoảng đường dưới nước với những tốc độ nhất định.

Huy Hoàng xuất sắc đoạt HCV và phá kỷ lục SEA Games 30 nội dung 400m tự do nam
Huy Hoàng xuất sắc đoạt HCV và phá kỷ lục SEA Games 30 nội dung 400m tự do nam

Nhờ những yếu tố cơ bản của nước như lực nổi, lực cản,..người bơi có thể vận động trên mặt nước để tiến về phía trước bằng nhiều kiểu bơi khác nhau. Nước là môi trường lỏng, vận động trong nước là vận động trong môi trường xa lạ với con người. Khi bơi, thân người nằm ngang trên mặt nước. Vì thế, bơi lội khác với các môn thể thao trên cạn.

Lịch sử hình thành

Bơi đã được biết đến từ thời tiền sử. Bơi thi đấu bắt đầu được tổ chức tại châu Âu từ khoảng năm 1800, phần lớn là bơi ếch. Năm 1873 John Arthur Trudgen giới thiệu kiểu bơi trudgen với những vận động viên bơi châu Âu, sau khi ông sao chép kiểu bơi trườn sấp của thổ dân châu Mĩ.

Bơi trở thành một môn thể thao trong đại hội thể thao Olympic hiện đại đầu tiên tại Athens năm 1896. Năm 1908 Liên đoàn bơi thế giới, Fédération Internationale de Natation (FINA), được thành lập.

Luật thi đấu môn bơi

Quy định về trang phục thi đấu

Bắt buộc được làm từ chất liệu không trong suốt. Những vận động viên được phép với những phụ kiện bảo hộ như mũ bơi, kính bơi và bịt tai để giảm thiểu các bệnh do ở dưới nước lâu. Trang phục thi đấu không được phép in nội dung quảng cáo cho 1 sản phẩm nào, đặc biệt là rượu và thuốc lá.

Luật xuất phát

Khi có tiếng còi dài của Tổng trọng tài, các đấu thủ phải bước lên đứng trên bục khởi hành, hai bàn chân cách mép bục 1 khoảng cách bằng nhau và đứng yên ổn tại đó. Trọng tài xuất phát phải gọi các đấu thủ quay trở lại lúc có lỗi lên đường lần thứ nhất và nhắc nhở họ không được xuất phát trước dấu hiệu của trọng tài.

Sau lỗi phát xuất lần thứ nhất, ở lần xuất phát lại nếu bất kì đấu thủ nào lên đường trước tín hiệu lên đường thì sẽ bị loại. Nếu tín hiệu lên đường được phát ra trước khi phát hiện có đấu thủ phạm qui thì cuộc đua vẫn được tiếp tục và đấu thủ hoặc các đấu thủ có  lỗi xuất phát sẽ bị loại vào khi hoàn thành đợt bơi.

Luật thi đấu

Sau lúc khởi hành những vận động viên được phải bơi lặn dưới nước 15m đầu, đối với bơi ngửa thì khi bơi lặn 15m đầu các VĐV cũng phải giữ phong độ ngửa. Khi hết 15m bắt buộc những vận động viên phải có ít ra 1 bộ phận nổi trên mặt nước đối có bơi tự do.

Đối với những hạng mục bơi khác thì bắt đề xuất bơi đúng kỹ thuật của kiểu bơi đó. Khi quay đấu hoặc kết thúc đường bơi phải có chí ít 1 bộ phận thân thể chạm vào thành bể. Đồng hồ bấm giờ được tính từ lúc có dấu hiệu lên đường cho đến lúc VĐV hoàn tất hết quãng đường bơi và chạm vào thành bể thì trọng tài sẽ bấm ngừng đồng hồ. Trước lúc thi đấu, những VĐV sẽ được kiểm tra sức khỏe.


Việc điều hành thiết bị bấm giờ tự động phải có sự giám sát của các viên chức được chỉ định. Thời gian mà các thiết bị đó ghi sẽ được sử dụng để xác định vận động viên về nhất, tất cả thứ hạng và thời gian ứng với mỗi đường bơi. Các thứ hạng và thời gian được xác định đó sẽ có giá trị cao hơn những quyết định của các trọng tài và những người bấm giờ.

Nhóm môn thể thao dưới nước có bao nhiêu nội dung

Nhóm môn thể thao dưới nước tại SEA Games 31 có tổng cộng 61 bộ huy chương, trong đó môn bơi gồm 40 nội dung (tự do 50m, 100m, 200m, 400m, 800m, 1500m; ngửa 50m, 100m, 200m; ếch 50m, 100m, 200m; bướm 50m, 100m, 200m; hỗn hợp 200m, 400m; tiếp sức tự do 4x100m, 4x200m; tiếp sức hỗn hợp 4x100m dành cho nam và nữ).

Địa điểm tổ chức: Cung thể thao dưới nước Mỹ Đình (Hà Nội)

Nhảy cầu là gì?

Nhảy cầu là môn thể thao nhảy hoặc rơi vào nước từ một nền tảng hoặc bàn đạp, trong khi thực hiện cú nhào lộn. Vận động viên môn nhảy cầu sở hữu nhiều đặc điểm của các vận động viên thể dục nhào lộn.

Tùng Dương
Tùng Dương tiếp tục góp mặt tại SEA Games 31

Hai vận động viên lập thành một đội và thực hiện lặn cùng một lúc. Các kỹ năng có thể nhảy cầu đối nghịch, còn được gọi là pinwheel, nhưng đây không còn là một phần của nhảy cầu đồng bộ cạnh tranh.

Luật thi môn nhảy cầu:

Nội dung thi nhảy cầu: cầu mềm 1 mét, 3 mét và cầu cứng 10 mét. Các vận động viên thi đấu được chia theo giới tính, và thường theo nhóm tuổi. Trong các cuộc thi đấu lớn, bao gồm Thế vận hội Olympic và Giải vô địch thế giới, nhảy cầu chuyên nghiệp được tính ở độ cao 10 mét.

Các vận động viên nhảy cầu phải thực hiện một số lần nhảy theo yêu cầu đã được thiết lập, bao gồm cả nhào lộn và xoắn. Các vận động viên được đánh giá xem họ đã hoàn thành tốt mọi khía cạnh của việc lặn như thế nào, sự phù hợp của cơ thể họ với các yêu cầu của việc lặn và lượng nước bắn ra khi họ xuống nước.

Một trong số mười điểm có thể được chia thành ba điểm cho lần trước khi tiếp nước, ba điểm cho cú lặn thực tế và ba điểm cho phần tiếp nước (cách người thợ lặn chạm mặt nước), với một điểm nữa có sẵn cho cho các giám khảo linh hoạt.

Điểm số tuyệt đối được nhân với một mức độ yếu tố khó khăn, xuất phát từ số lượng và sự kết hợp của các lần đã cố gắng. Vận động viên nhảy cầu có tổng số điểm cao nhất sau mỗi cú nhảy được tuyên bố là người chiến thắng.

Môn nhảy cầu có bao nhiêu nội dung

Môn nhảy cầu có 8 nội dung

Lặn là gì?

Lặn thể thao là môn thể thao sử dụng trang bị lặn bình khí tuần hoàn mở, bao gồm một chuỗi các nội dung cá nhân và đồng đội, được tiến hành trong một hồ bơi nhằm đánh giá trình độ kỹ thuật lặn bình khí của người tham gia. Môn được phát triển ở Tây Ban Nha cuối thập niên 1990 và được tổ chức chủ yếu ở châu Âu.

Lặn tự do (free diving hay lặn nín thở) mang tính cạnh tranh hiện được quản lý bởi hai hiệp hội thế giới: AIDA International (International Association for Development of Apnea – Hiệp hội Phát triển Môn nín thở Quốc tế) và CMAS.

Hầu hết các loại hình lặn tự do có chung đặc điểm là môn thể thao dựa trên thành tích cá nhân xuất sắc nhất. Ngoại lệ là giải vô địch đồng đội thế giới do AIDA tổ chức, khi đó tổng kết quả của cả đội là kết quả đem ra phân hạng. Hiện có 9 nội dung được các cơ quan điều hành chính thức sử dụng và khoảng hơn chục nội dung tập luyện tại địa phương.

Cả nam và nữ đều có thể thi đấu ở tất cả các nội dung. Khi thi đấu ngoài trời thì không có sự phân biệt về môi trường thi đấu trong cách tính thành tích. Các nội dung của AIDA có thể được diễn ra với tư cách là một cuộc thi đấu hoặc một nỗ lực lập kỷ lục, ngoại trừ các nội dung variable weight và no limits khi chỉ là các nội dung nhằm xác lập kỷ lục thuần túy.

Môn lặn của SEA Games 31 sẽ diễn ra trong hai ngày 21- 22/5, với 13 nội dung thi đấu tại Cung thể thao dưới nước Mỹ Đình (Hà Nội). Đây được xem là môn thế mạnh của đoàn thể thao Việt Nam.

Lặn lần đầu xuất hiện tại một kỳ SEA Games vào năm 2003. Tới năm 2009, bộ môn này được Lào đưa vào nội dung thi đấu và đội tuyển lặn Việt Nam tiếp tục nhất toàn đoàn với 8 huy chương Vàng, 8 huy chương Bạc và 3 huy chương Đồng. Chỉ tiêu của đội tuyển lặn Việt Nam tại SEA Games 31 là giành từ 8 đến 9 huy chương Vàng.

Danh sách thành viên đội tuyển Việt Nam tham dự bộ môn thể thao dưới nước

Hiện tại, đội tuyển bơi gồm 9 tuyển thủ Nguyễn Huy Hoàng, Trần Hưng Nguyên, Hoàng Quý Phước, Nguyễn Hữu Kim Sơn, Phạm Thanh Bảo, Hồ Nguyễn Duy Khoa, Ngô Đình Chuyền, Lê Thị Mỹ Thảo và Phạm Thị Vân.

Thể thao dưới nước SEA Games 31 giới thiệu tổng quan hình ảnh
Đội tuyển bơi Việt Nam chuẩn bị cho SEA Games 31

Đội tuyển nhảy cầu Việt Nam đăng ký tham dự SEA Games 31:

HLV (3): Trương Anh Tài, Đào Quốc Bình, Hoàng Thanh Trà.

VĐV (9): Ngô Phương Mai, Mai Hồng Hạnh, Nguyễn Phương Anh, Nguyễn Tùng Dương, Đỗ Tuấn Minh, Phương Thế Anh, Đinh Anh Tuấn, Nguyễn Quang Đạt, Đặng Hoàng Tú.

Danh sách thành viên đội tuyển lặn Việt Nam tham dự SEA Games 31:

- 11 tuyển thủ nam: Nguyễn Trung Kiên, Lê Đặng Đức Việt, Nguyễn Thành Lộc, Đỗ Đình Toàn, Nguyễn Tiến Đạt, Nguyễn Duy Anh, Kim Anh Kiệt, Đặng Đức Mạnh, Đỗ Thành Thạo, Nguyễn Ngọc Huynh, Vũ Văn Bắc.

- 11 tuyển thủ nữ: Trần Thị Huyền Trang, Phạm Thị Kim Thương, Trương Hồng Phúc, Nguyễn Thị Hằng, Hoàng Thị Tâm, Cao Thị Duyên, Hoàng Thị Trang, Nguyễn Thị Thảo, Nguyễn Thị Huệ, Nguyễn Thị Thu, Phạm Thị Thu. - Ban huấn luyện: Hoàng Quốc Bình (HLV Trưởng), Hoàng Việt Hùng, Phạm Tuấn Anh.

Thành tích bơi Việt Nam tại SEA Games 30

Tại SEA Games 30 ở Philippines năm 2019, bơi Việt Nam xếp nhìn toàn đoàn với 25 huy chương (10 HCV, 6 HCB, 9 HCĐ), xếp sau đoàn Singapore (23 HCV, 10, 4 HCB HCĐ).

Kỳ SEA Games

HCV

HCB

HCĐ

30

7

9

 

29

10

7

6

28

10

2

4

VIDEO: Nguyễn Thị Ánh Viên giành huy chương vàng Seagame 30 ở nội dung bơi 200m tự do 

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục