Chiến thắng của người về cuối cùng

Tác giả Trọng Hiếu - Thứ Sáu 26/05/2023 10:20(GMT+7)

Zalo

Đoạn video về runner người Campuchia Bou Samnang trong nội dung chạy 5000m tại SEA Games 32 đã gây tiếng vang lớn bởi sự kiên trì của mình.

Runner mang SBD 401 mệt đứt hơi và bị tụt huyết áp trong nội dung chạy 5000m tại SEA Games 32 vừa qua. Cô bị bỏ lại với khoảng cách rất xa và đã lê bước một mình trong cơn mưa xối xả, xung quanh một SVĐ gần như trống rỗng.

Bou Samnang, 20 tuổi, vẫn nỗ lực hoàn thành cuộc đua đến cùng.

Chiến thắng của người về cuối cùng 1
Bou Samnang, người về đích cuối cùng ở nội dung chạy 5000m nữ tại SEA Games 32. Ảnh: Đức Đồng

Phần thi của cô tại kỳ SEA Games diễn ra trên sân nhà là một điểm nhấn của cả giải đấu, dù hầu hết người hâm mộ thể thao bên ngoài khu vực Đông Nam Á không biết tới. Khi đoạn video được lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội, Bou Samnang đã trở thành một người nổi tiếng toàn quốc gia.

“Tôi biết rằng mình sẽ không giành chiến thắng, nhưng tôi tự nhủ bản thân sẽ không bỏ cuộc” – cô chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn.

Trong khi tiếp tục nỗ lực, runner này nhận được sự ủng hộ của một nhóm CĐV xung quanh, và cô cảm thấy mình có nghĩa vụ phải hoàn thành chặng đua khi đang đại diện cho quốc gia của mình.

Ngay khi vượt qua vạch đích, Bou Samnang đã tiến tới cảm ơn người hâm mộ, bắt đầu khóc và vùi mặt vào lá cờ Tổ quốc Campuchia.

Chiến thắng của người về cuối cùng 2
Bou Samnang chụp ảnh cùng NHM. Ảnh: Tang Chhin Sothy

Bou Samnang, người mới chỉ tốt nghiệp THPT vào năm ngoái và không hề mong đợi mình sẽ trở nên nổi tiếng khi tham gia nội dung chạy 5000m vào ngày 8/5 tại Phnom Penh. Cô cảm thấy rất biết ơn khi được thi đấu.

Vài tuần trước, Bou Samnang bị tụt huyết áp nghiêm trọng bởi chứng thiếu máu mãn tính, khi đang tập huấn tại Côn Minh, Trung Quốc. Bác sĩ đã khuyên Samnang ngừng chạy một thời gian, trong khi HLV Kieng Samorn cũng chung quan điểm.

“Bou có vấn đề về sức khoẻ và chúng tôi không thể ép buộc cô ấy” – HLV Kieng Samorn chia sẻ.

Nhưng Bou Samnang cho biết bản thân vô cùng háo hức tham dự SEA Games, giải đấu quốc tế đầu tiên của mình và HLV đã không từ chối.

Trong phần thi chung kết của nội dung 5000m nữ diễn ra tại SVĐ Morodok với sức chứa 60 nghìn chỗ ngồi, Bou Samnang phải tranh tài với những VĐV giỏi nhất khu vực. Người giành HCV là Nguyễn Thị Oanh, một VĐV Olympic và đã nhiều lần chiến thắng tại các kỳ SEA Games trước.

Bou Samnang
Bou Samnang đơn độc trên đường chạy và về đích kém người dẫn đầu gần 6 phút. Ảnh: Kim Kyung-Hoon 

Ngay khi tiếng súng bắt đầu cuộc thi vang lên, Bou Samnang đã tụt lại phía sau. Trong vòng 1 phút, cô đã tụt lại rất xa và không còn hiện diện trên sóng truyền hình. Nhưng Samnang vẫn tiếp tục ngay cả khi Nguyễn Thị Oanh hay những VĐV khác về đích. Trời bắt đầu đổ mưa và một vài khán giả đã đánh mất dần sự hứng thú.

Bou Samnang hoàn thành chặng đua với thời gian 22 phút 54 giây – kém gần 6 phút so với HCV Nguyễn Thị Oanh và kém đồng hương Run Romdul 90 giây. Đèn pha của SVĐ đã tắt, nước đọng thành vũng trên đường chạy và đôi giày hồng, bộ trang phục đỏ của Bou Samnang hoàn toàn ướt sũng.

Màn trình diễn của cô gợi nhớ lại sự kiên trì của những runner khác, trong đó có Sifan Hassan của Hà Lan, người bị ngã nhưng vẫn đứng dậy, tiếp tục cuộc đua và giành chiến thắng ở cự ly 1500m – Olympic Tokyo 2 năm trước.

Các runner thường không được nhận quá nhiều lời khen hay sự chú ý nếu về đích với khoảng cách lớn. Steve Brammar, Tổng thư ký của Hiệp hội Trail tại Hồng Kông cho biết, chỉ có ngoại lệ trong các sự kiện chạy đường dài mà các runner về đích cuối cùng được vinh danh. Đó là những cuộc ultramarathon, khi người về đích cuối cùng sẽ nhận được một chiếc cúp.

Ông Brammar đã gửi email chúc mừng tới Bou Samnang: “Sự kiên trì của cô ấy đã thực sự truyền cảm hứng, sưởi ấm trái tim và gợi lên trí tưởng tượng”.

Sau cuộc đua này, Bou Samnang không thể tiếp tục tham dự nội dung 1500m nữ vì tình trạng sức khoẻ. Tuy nhiên, đoạn video về màn trình diễn quyết tâm của Samnang đã lan truyền trên mạng. Cô nhận được lời khen từ người dân, Hoàng gia Campuchia, nhận được khoản tiền 10 nghìn USD từ Thủ tướng Hun Sen. Khoản tiền này tương đương thu nhập bình quân của một người dân Campuchia trong vài năm.

Chiến thắng của người về cuối cùng 3
Bou Samnang trong lễ bế mạc SEA Games 32. Ảnh: Chalinee Thirasupa

Bou Samnang là con thứ 3 trong gia đình có 4 anh chị em, bố cô đã qua đời từ năm 2018. Cô dự định sử dụng khoản tiền thưởng để theo học trường ĐH Luật và vẫn tiếp tục thi đấu.

Mẹ của Bou Samnang, bà Mai Met đã khóc sau khi nghe tin con về đích cuối cùng ở nội dung 5000m, nhưng nỗi buồn đó nhanh chóng được xoa dịu bởi sự ủng hộ của công chúng. “Tôi cảm thấy rất vui mừng” – bà Mai Met, hiện đang làm việc trong một xưởng may, chia sẻ. 

“Cô ấy là một minh chứng cho lý tưởng của thể thao” – Edgar K.Tham, nhà tâm lý học thể thao ở Singapore, đã từng làm việc với nhiều VĐV khắp Đông Nam Á, cho biết. Ông phân tích, sự chú ý dành cho Bou Samnang một phần vì các VĐV Campuchia đạt thành tích tốt trong các môn thể thao đối kháng hơn là điền kinh.

Nhưng chắc chắn, niềm cảm hứng mà cô tạo ra sẽ vượt xa khu vực Đông Nam Á.

“Đó là ý nghĩa của cuộc sống: Bạn luôn luôn tiến về phía trước, dùng những thất bại như bài học để trở lại. Nếu có thể tiếp tục tinh thần này, điều đó sẽ tạo nên nguồn cảm hứng lớn” – ông Edgar K.Tham kết luận.

 

Dịch từ bài viết “This Runner Finished Last, but Her Perseverance Won Over a Nation” của The New York Times.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow