U22 Việt Nam: Ranh giới giữa quyết đoán và bảo thủ

Ranh giới giữa quyết đoán và bảo thủ đôi khi rất mong manh. Khi những toan tính của HLV Hữu Thắng quá dễ đoán, việc U22 Việt Nam thất bại cũng là điều không quá bất ngờ.

 
Trước cuộc đối đầu với U22 Thái Lan, rất nhiều sự lo ngại dành cho cách bố trí đội hình của HLV Hữu Thắng. Thái Lan chắc chắn chơi tấn công ngay từ những phút đầu bởi phải chiến thắng họ mới có suất vào bán kết, trong khi U22 Việt Nam lại gặp một số bất lợi về cả nhân sự lẫn tâm lý.
 
Lieu cach su dung con nguoi va chien thuat tai U22 Viet Nam cua HLV Huu Thang co qua de doan?
Liệu cách sử dụng con người và chiến thuật tại U22 Việt Nam của HLV Hữu Thắng có quá dễ đoán?

Trong thế trận phòng ngự, việc mất "mỏ neo" Duy Mạnh do chấn thương khiến nhiều người lo ngại về khả năng phòng ngự từ xa của U22 Việt Nam. Đã có những ý kiến cho rằng HLV Hữu Thắng cần tạo ra một số sự thay đổi trong chiến thuật cũng như con người nhưng sơ đồ ra sân mà HLV Hữu Thắng thực sự quá dễ đoán. Trước trận đấu, tờ Goal phiên bản Thái thậm chí dự đoán đúng 10 trong 11 vị trí so với đội hình ra sân chính thức của U22 việt Nam, chỉ khác là Tuấn Anh vào sân thay vì Đông Triều.
 
4-4-1-1. Vẫn những gương mặt quen thuộc, vẫn sơ đồ quen thuộc. Trong thế trận phòng ngự phản công, HLV Hữu Thắng sử dụng cặp Xuân Trường - Tuấn Anh ở khu trung tuyến, điều không hề bình thường bởi đây là bộ đôi tiền vệ thiên về tấn công. Lẽ ra để bổ sung khả năng tranh chấp ở khu trung tuyến, Đông Triều nên được sử dụng hoặc đá cặp tiền vệ, hoặc đá dưới bộ đôi Xuân Trường, Tuấn Anh.
 
Việc không có một tấm lá chắn trước hàng thủ khiến Xuân Trường và Tuấn Anh phải chia sức cho hỗ trợ phòng ngự, làm giảm đi khả năng tấn công. Hơn nữa, Thái Lan cũng có những đòn đánh rất nguy hiểm bởi khả năng sút xa tốt của các cầu thủ. Ngay ở phút thứ 7, người Thái đã tung ra chuông cảnh báo bằng cú sút xa đưa bóng đến trúng xà ngang thủ thành Minh Long. Trong thế trận phòng ngự phản công, việc không tung vào một tiền vệ có thiên hướng phòng ngự để đảm bảo an toàn thực sự là quyết định khó hiểu của HLV Hữu Thắng.
 
Tại sao không phải là 4-1-4-1, Đông Triều đá tiền vệ trụ giải phóng một phần nhiệm vụ phòng ngự cho Xuân Trường, Tuấn Anh. Văn Toàn và Công Phượng được bố trí ở hai biên để tận dụng tốc độ trong những tình huống phản công. Không! HLV Hữu Thắng vẫn kiên quyết sử dụng đội hình như cũ với những con người quen thuộc.
 
"Nếu cú sút ấy của Tuấn Tài thành bàn, quyết định của tôi là đúng" - HLV Hữu Thắng giải thích cho lý do đặt tất cả niềm tin vào chàng tiền vệ đồng hương thay vì đưa thêm một tiền đạo khác vào sân ở trận hòa U22 Indonesia. Bất chấp những ý kiến cho rằng nên dành cơ hội cho Đức Chinh hay Thanh Bình, HLV Hữu Thắng quyết đoán sử dụng Tuấn Tài cho vai trò mũi nhọn cao nhất trên hàng công. Và niềm tin của ông chẳng được đền đáp.
 
HLV Huu Thang tu chuc sau khi U22 Viet Nam bi loai khoi SEA Games 29.
HLV Hữu Thắng từ chức sau khi U22 Việt Nam bị loại khỏi SEA Games 29.

Cuối hiệp một, Tuấn Tài có cơ hội dứt điểm từ pha phản công nhanh của U22 Việt Nam nhưng một lần nữa, cầu thủ xứ Nghệ đưa bóng đến khung thành đối phương thay vì vào lưới (cột dọc). Sự vô duyên thực ra là điều dễ hiểu bởi ở câu lạc bộ Sông Lam Nghệ An, Tuấn Tài bị "nhốt" quá lâu trên băng ghế dự bị. Điều đó chắc chắn khiến chân sút 22 tuổi không thể có được cảm giác tốt nhất. Phải đến khi U22 Việt Nam rơi vào thế khó, Đức Chinh hay Thanh Bình mới được tung vào sân nhưng khi ấy đã quá muộn màng.
 
Việc HLV Hữu Thắng xin từ chức ngay trong phòng họp báo sau trận thua bẽ bàng Thái Lan là điều dễ hiểu, như lời vị chiến lược gia xứ Nghệ đã nói: "Tôi xin chịu hoàn toàn trách nhiệm về thất bại này". Câu nói ấy chỉ có thể an ủi phần nào, chứ chẳng thể vá được những con tim đã nát tan khi trót hy vọng vào một thế hệ cầu thủ tài năng, để rồi tiếp tục thất vọng. Từ chức là chuyện phải làm, nhưng điều đó liệu có hàn gắn được 90 triệu con tim đã hy vọng để rồi thất vọng?
 
Ranh giới giữa quyết đoán và bảo thủ thật mong manh, buồn thay HLV Hữu Thắng chọn vế thứ hai...

Thua trắng Thái Lan, HLV Hữu Thắng quyết định từ chức
Các cầu thủ U22 Việt Nam không thể làm nên chuyện trước Thái Lan bằng trận thua tan nát, còn HLV Hữu Thắng cũng tuyên bố từ chức sau thất bại đau đớn này.
 
Tổng hợp U22 Việt Nam 0-3 U22 Thái Lan:

Như Đạt (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục