U22 Việt Nam vs U22 Thái Lan: Có nên đặt tất cả vào Tuấn Tài?

Có hay không việc để Hồ Tuấn Tài tiếp tục gánh trọng trách? Đó sẽ là nước cờ mạo hiểm với tất cả: U22 Việt Nam, HLV Hữu Thắng cũng như chàng tiền đạo đang là tâm điểm của nhiều bàn tán.

 
Hồ Tuấn Tài đang là tâm điểm của sự chỉ trích sau trận hòa U22 Indonesia. Sự vô duyên của chàng cầu thủ người xứ Nghệ là thật nhưng cách người ta đem Tuấn Tài ra để "đấu tố" sau trận hòa tai hại rất đáng để suy ngẫm. Đặc biệt trong bối cảnh U22 Việt Nam có trận cầu quyết định gặp U22 Thái Lan, liệu HLV Hữu Thắng có nên tiếp tục mạo hiểm với Tuấn Tài?
 
U22 Viet Nam vs U22 Thai Lan Co nen dat tat ca vao Tuan Tai hinh anh
Hồ Tuấn Tài đang phải gánh chịu quá nhiều áp lực sau trận hòa của U22 Việt Nam.

Xét về cá nhân Tuấn Tài, trận đấu với người Thái là cơ hội lớn nhất để chàng cầu thủ xứ Nghệ có thể chứng minh được giá trị của mình. Nếu lập công để giúp U22 Việt Nam tiến vào bán kết, Tuấn Tài sẽ trở thành người hùng, những áp lực của dư luận cũng sẽ trôi theo dòng nước. Nhưng kịch bản ngược lại cũng có thể xảy ra, thậm chí có thể chôn vùi sự nghiệp của một cầu thủ triển vọng mới 21 tuổi.
 
Ai dám đảm bảo Hồ Tuấn Tài sẽ tỏa sáng? Tại câu lạc bộ Sông Lam Nghệ An, băng ghế dự bị dường như trở thành lồng giam "nhốt" sự phát triển của Tuấn Tài. Việc không được thi đấu thường xuyên khiến cảm quan về không gian của tiền đạo 21 tuổi kém "sắc", đồng nghĩa với việc những pha chạy chỗ hay dứt điểm vô duyên như trận gặp Indonesia hoàn toàn có thể lặp lại trong trận cầu quyết định ở vòng bảng. Thêm một màn trình diễn thảm họa nữa trước người Thái, không biết liệu phía trước Tuấn Tài sẽ phải đón nhận những gì.
 
Tuấn Tài đã thực sự bình tâm trước những trái ngang của dư luận? Chắc chắn là không. Thật khó để một chàng trai mới 21 tuổi thản nhiên như không có gì khi đối mặt với dư luận, điều mà ngay cả rất nhiều người có sự trải nghiệm, có bản lĩnh nhất định cũng chẳng làm được. Nếu Tuấn Tài không chơi tốt, trở thành tâm điểm chỉ trích nữa thì sự nghiệp của cầu thủ trẻ này có thể sẽ lụi tàn vì đánh mất sự tự tin.
 
Với HLV Hữu Thắng, việc tiếp tục đặt tất cả niềm tin vào Tuấn Tài cũng là canh bạc mạo hiểm. Trong trận gặp Indo, HLV Hữu Thắng vẫn còn một quyền thay người nhưng ông chẳng tung thêm một chân sút nào vào sân mà tiếp tục tin tưởng vào lựa chọn của mình. Chính điều này khiến vị chiến lược gia xứ Nghệ bị chỉ trích nặng nề bởi khả năng ứng biến trước tình thế không thực sự cao.
 
"Nếu Tuấn Tài ghi bàn, lựa chọn của tôi là đúng" - HLV Hữu Thắng tuyên bố như thế sau trận đấu. Đôi khi ranh giới giữa bảo thủ và quyết đoán rất mong manh, cũng giống người hùng và tội đồ vậy. Tiếc là trong trường hợp của HLV Hữu Thắng, ông rơi vào trường hợp bảo thủ. Ai cũng thấy Tuấn Tài vô duyên trong cả trận đó ra sao và đặt tất cả vào một cầu thủ chỉ ngồi dự bị ở câu lạc bộ cũng không thật sự đúng đắn. Đó là chưa kể Văn Toàn dường như đã "hết hơi" trong khoảng 15 phút cuối trận nhưng vẫn không được thay ra.
 
U22 Viet Nam vs U22 Thai Lan Co nen dat tat ca vao Tuan Tai hinh anh 2
Hồ Tuấn Tài nên được sử dụng như phương án dự phòng.

Với U22 Việt Nam mà nói, tiếp tục để Tuấn Tài sắm vai mũi nhọn duy nhất trên hàng công cũng chẳng phải lựa chọn tốt. Trước Indonesia, một đối thủ luôn đá rắn, việc sử dụng Tuấn Tài thay vì Đức Chinh có lý. Bởi lẽ Tuấn Tài có khả năng phối hợp với đồng đội tốt hơn, còn Đức Chinh là mẫu trung phong thiên về lối chơi sức mạnh nên khó hoạt động được trước hàng thủ không ngại va chạm của đối phương. Nhưng với Thái Lan, một đội bóng đá chơi dựa nhiều hơn vào kỹ chiến thuật thì Đức Chinh có lẽ phù hợp hơn. 
 
Hơn nữa, U22 Việt Nam chắc chắn không thể tạo ra nhiều cơ hội, chơi lấn lướt trước Thái Lan như những gì đã thể hiện trước người Indo. Tình thế hiện tại khiến Thái Lan buộc phải dồn lên đá tấn công nhằm tìm kiếm chiến thắng mới có thể đi tiếp, đồng nghĩa với việc U22 Việt Nam có thể sẽ chơi phòng ngự phản công. Trong thế trận phản công, các học trò của HLV Hữu Thắng cần chắt chiu từng cơ hội có được và Đức Chinh được đánh giá cao hơn so với Tuấn Tài ở khả năng chớp thời cơ.
 
Thương thì thương, nhưng giận vẫn phải giận. Tuấn Tài cần thời gian để bình tâm, cần chiến đấu để giành chỗ đứng thay vì được mặc định tiếp tục đá chính dù vừa chơi không thực sự tốt. HLV Hữu Thắng nên để Đức Chinh ra sân, còn Tuấn Tài làm phương án dự phòng kiểu "siêu dự bị".
 
Tuấn Tài có thể được tung vào sân từ phút 65 trở đi - thời điểm đối thủ đã thấm mệt - để tạo nên sự khác biệt. Thậm chí, Tuấn Tài có thể thay cho Văn Toàn trong khoảng thời gian cuối trận để U22 Việt Nam chuyển thành lối chơi hai tiền đạo, bởi lẽ Văn Toàn thường xuống sức rất rõ ràng ở cuối trận do thường xuyên phải đua tốc độ quãng thời gian đầu. 
 
Vấn đề cuối cùng nằm ở HLV Hữu Thắng: Ranh giới giữa bảo thủ và quyết đoán rất mong manh.

Hồ Tuấn Tài và Chí Phèo của thời hiện đại
Bẩn thỉu! Đó là những lời lẽ rất nhiều kẻ núp dưới danh nghĩa cổ động viên bóng đá nhằm vào Hồ Tuấn Tài, chàng trai 21 tuổi vẫn còn cả tương lai dài đằng đẵng...
Như Đạt (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục