U22 Việt Nam: Khi "cơn ác mộng" mang tên Hàn Quốc vẫn còn ám ảnh

Thầy trò Hữu Thắng vẫn thường có thói quen xấu là gây thất vọng mỗi khi được kỳ vọng nhất. Điều này thể hiện rõ trong 2 giải đấu mà U22 Việt Nam tham dự, đó là vòng loại U23 châu Á và SEA Games 29 (tính đến thời điểm này).


Tối ngày 22/8, Công Phượng và các đồng đội bước vào loạt trận thứ 4 vòng bảng SEA Games 29 với đối thủ Indonesia. Trong bối cảnh tinh thần đang lên rất cao sau 3 trận toàn thắng, ghi được 12 bàn, ĐT U22 Việt Nam được kỳ vọng sẽ tiếp tục giành trọn 3 điểm trước đội bóng xứ vạn đảo. Tuy nhiên, sau 90 phút căng thẳng và không kém phần kịch tính, rốt cuộc thầy trò Hữu Thắng thất bại trong nhiệm vụ hạ gục đối phương, dù được chơi hơn người hơn nửa giờ đồng hồ.
 
Với kết quả này, U22 Việt Nam sẽ gặp rất nhiều khó khăn tại lượt trận cuối cùng, gặp U22 Thái Lan. Đội bóng xứ Chùa Vàng đang bằng điểm với đoàn quân Việt Nam, cùng được 10 điểm sau 4 lượt trận. Ở lượt thứ 5, U22 Indonesia (đang có 8 điểm) chỉ phải gặp U22 Campuchia, điều này dẫn đến một thực tế rằng Việt Nam sẽ phải “tương tàn” với người Thái để giành chiếc vé còn lại.
 
U22 Viet Nam gap kho sau khi bi Indonesia chia diem
U22 Việt Nam thất bại trong nỗ lực ghi bàn trước Indonesia

Tất nhiên, chúng ta ít nhiều được hưởng lợi thế bởi hiệu số rất cao (+11). Lợi thế này khiến U22 Việt Nam “chỉ cần” giành 1 điểm là chắc chắn vượt qua vòng bảng. Hãy nhìn lại những dữ kiện này: Khởi đầu tưng bừng, giành ngôi đầu bảng, lượt cuối chỉ cần hòa là vào, nghe có gì đó… quen quen. Chính xác là điều này đã từng xảy ra cách đây tròn 1 tháng (ngày 23/7), khi thầy trò Hữu Thắng đang chinh chiến tại vòng loại U23 châu Á với tư cách đầu bảng.
 
Ở thời điểm đó, ĐT U22 Việt Nam đang tạm thời dẫn đầu bảng I với 6 điểm sau 2 lượt trận. Xếp ngay sau là U22 Hàn Quốc với 4 điểm. Trong hoàn cảnh phải chạm trán với đối thủ trực tiếp ở loạt đấu cuối cùng, Công Phượng và các đồng đội cũng “chỉ” cần giành một kết quả hòa là chắc chắn giữ ngôi đầu bảng, thẳng tiến vào VCK U23 châu Á. Tuy nhiên, thầy trò Hữu Thắng đã không hoàn thành được mục tiêu này (thua Hàn Quốc 1-2) và phải dựa vào thành tích của những bảng đấu khác để đi tiếp. Mặc dù kết quả cuối cùng (vào vòng trong) đã hoàn thành, nhưng không thể cho rằng U22 Việt Nam đạt nhiệm vụ mà chúng ta đề ra ban đầu ở trận gặp U22 Hàn Quốc.
 
Cong Phuong va cac dong doi
Công Phượng và các đồng đội từng rơi vào hoàn cảnh này 1 tháng trước

Quay trở lại SEA Games 29, mọi chuyện diễn ra giống như một đoạn băng quay chậm. Một sự trùng hợp đáng ngạc nhiên phơi bày toàn bộ điểm yếu của U22 Việt Nam. Sau 1 tháng, chơi 6-7 trận tưng bừng, đoàn quân của Hữu Thắng vẫn cứ phải dựa vào lượt thi đấu cuối để biết chắc số phận của mình. Nếu như tại vòng loại U23 châu Á, các cầu thủ Việt Nam lộ rõ yếu điểm nơi hàng phòng ngự, thì trên đất Malaysia các nhân tố trên hàng công lại bị chê trách rất nhiều.
 
Phải đối mặt với người Thái chỉ có duy nhất một con đường là chiến thắng, đôi khi lại chính là bất lợi với U22 Việt Nam. Nếu HLV Hữu Thắng đặt mục tiêu giành 1 điểm là vào, ông sẽ sắp xếp sơ đồ thiên về kiểm soát bóng và phòng ngự, nhưng điều này chắc chắn rất mạo hiểm. Còn nếu U22 Việt Nam tiếp tục dồn lên tấn công, hoàn toàn có khả năng chúng ta sẽ chiếm tiên cơ và hoàn thành nhiệm vụ giành 3 điểm.
 
Tại SEA Games 29, việc sở hữu lịch thi đấu vô cùng thuận lợi (đối thủ từ dễ đến khó), vô tình lại khiến các cầu thủ chủ quan. Nếu ở trận Indonesia vừa rồi, Việt Nam chỉ cần ghi được 1 bàn thắng, tình thế bây giờ đã xong. Nhưng chúng ta lại gây thất vọng ở chính thời điểm quan trọng nhất và giờ đây, phải đặt toàn bộ hy vọng vào lượt trận cuối cùng. Chưa hết, tâm lý, tinh thần và thể lực của các cầu thủ vẫn đang bị ảnh hưởng khá nghiêm trọng. Trong bối cảnh đối đầu với một Thái Lan đang bị dồn vào thế chân tường, có ai dám khẳng định U22 Việt Nam không bị vỡ vụn như ở trận gặp U22 Hàn Quốc?
 
U22 Thai Lan the hien duoc ban linh troi hon
U22 Thái Lan vẫn rất nguy hiểm và không thể xem thường

1 điểm giành được ở trận gặp Indonesia, vì thế là một thất bại kép. Nhưng nếu nhìn theo chiều hướng lạc quan, ít nhất U22 Việt Nam cũng nhận ra được sức mạnh thực sự của mình không phải quá vượt trội. Và dù sao, giành được 1 điểm vẫn tốt hơn là không có điểm nào. Cuối cùng, trong trường hợp cầm hòa hoặc đánh bại được Thái Lan, thầy trò Hữu Thắng sẽ có cơ hội rất lớn để tiễn nhà ĐKVĐ SEA Games về nước ngay từ vòng bảng.
 
Những thuận lợi và khó khăn đều đã được xác định. Chỉ có điều, U22 Việt Nam cần phải làm được điều chúng ta chưa làm được tại vòng loại U23 châu Á. Bằng không, nỗi ám ảnh mang tên Hàn Quốc sẽ kéo sập cả một thế hệ tài năng mà đã rất lâu rồi, nền bóng đá Việt Nam mới được sở hữu.

Xem lại thất bại 1-2 của U22 Việt Nam trước U22 Hàn Quốc 


Những tin bài mới nhất khác về U22 Việt Nam dự Sea Games 29
U22 Việt Nam vs U22 Thái Lan (15h00 ngày 24/8): Sửa sai được không?
Trong trận đấu cuối cùng vòng bảng giữa U22 Việt Nam vs U22 Thái Lan, các CĐV bóng đá sẽ phải chứng kiến sự ra đi của một trong hai ứng viên cho tấm HCV Sea...
HLV Hữu Thắng sẽ sử dụng tiền đạo nào trong trận gặp Thái Lan?
Trong chiến dịch SEA Games 29, ĐT U22 Việt Nam triệu tập 5 chân sút, trong đó có 3 tiền đạo cắm. Nhưng trong 4 trận vừa qua, HLV Hữu Thắng vẫn chưa tìm được sự...
Sau 22 năm, Việt Nam chưa thể thắng người Thái
Trong trận đấu quyết định đến tấm vé đi tiếp tại SEA Games 29, ĐT U22 Việt Nam sẽ phải đối mặt với U22 Thái Lan đang bị dồn vào đường cùng. Và rõ ràng, đây...
Người Thái nói gì trước trận gặp U22 Việt Nam?
Phát biểu trước báo giới, người Thái đã dành một sự tôn trọng khi nói về sự nguy hiểm đến từ ĐT U22 Việt Nam.
Đội hình U22 Việt Nam đấu U22 Thái Lan: Ai sẽ đá chính?
U22 Việt Nam chắc chắn sẽ có quân số mạnh nhất ở trận quyết đấu với U22 Thái Lan vào 15h00 chiều nay 24/8 để giành vé vào bán kết Sea Games 29.
Nữ trưởng đoàn xinh đẹp của U22 Thái Lan tự tin hạ gục U22 Việt Nam
Sau chiến thắng 2-0 trước U22 Philippines, nữ trưởng đoàn U22 Thái Lan - bà Watanya mạnh miêng tuyên bố, những chú voi chiến sẽ đánh bại U22 Việt Nam ở lượt...


Nguyệt Anh – TTVN 
 

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục