HLV Hữu Thắng sẽ sử dụng tiền đạo nào trong trận gặp Thái Lan?

Trong chiến dịch SEA Games 29, ĐT U22 Việt Nam triệu tập 5 chân sút, trong đó có 3 tiền đạo cắm. Nhưng trong 4 trận vừa qua, HLV Hữu Thắng vẫn chưa tìm được sự tin tưởng ở cái tên nào.


Trong 5 tiền đạo của ĐT U22 Việt Nam, Công Phượng và Văn Toàn được xếp đá lùi hơn (tiền vệ tấn công và tiền vệ cánh phải). Lúc này, hàng công của Hữu Thắng chỉ còn chỗ cho một trong ba cầu thủ Hồ Tuấn Tài, Lê Thanh Bình hoặc Hà Đức Chinh. Mặc dù vậy, cả 3 chân sút này đều có những vấn đề của riêng mình. Dưới đây là ưu và nhược điểm của cả 3 cầu thủ này.

HLV Huu Thang se su dung tien dao nao trong tran gap Thai Lan hinh anh
Công Phượng chỉ phát huy sức mạnh khi được chơi dưới một tiền đạo cắm

Hà Đức Chinh

 
Ưu điểm: Nhiệt tình, năng nổ, xông xáo. Sở hữu lối chơi hiện đại, có khả năng dứt điểm tương đối tốt, có thể làm tường cho đồng đội và không chiến. Ở giải đấu này, Đức Chinh đã ghi được 1 bàn thắng ở trận ra quân gặp U22 Đông Timo. Đó là một pha đánh đầu xuất phát từ đường tạt bóng của Đoàn Văn Hậu. Một bàn thắng thể hiện toàn bộ phẩm chất của cầu thủ sinh năm 1997: Chọn vị trí, di chuyển và đánh đầu tốt. Đức Chinh đã chơi trọn vẹn 2 trận đầu tiên tại SEA Games lần này.
 
Nhược điểm: Mặc dù sở hữu những phẩm chất rất hiện đại đối với một tiền đạo cắm ngày nay, nhưng Hà Đức Chinh vẫn tồn tại những yếu điểm. Đó chính là khả năng phối hợp với các vệ tinh xung quanh mình. Trong trận gặp U22 Campuchia ở loạt trận thứ 2, Đức Chinh đã bỏ lỡ rất nhiều cơ hội và tỏ ra không phù hợp trong vai trò kết nối cùng Công Phượng. Cuối cùng, anh cũng là cầu thủ trẻ tuổi nhất trong 5 tiền đạo, điều đó dẫn đến tâm lý có phần không ổn định bằng những đồng đội khác.

HLV Huu Thang se su dung tien dao nao trong tran gap Thai Lan hinh anh 2
Đức Chinh (số 26) đá cặp với Công Phượng trong 2 trận đầu tiên

Hồ Tuấn Tài
 
Ưu điểm: Tài đã ghi được 2 bàn thắng trong chiến dịch SEA Games 29, vào lưới U22 Campuchia và U22 Philippines. Đó là tình huống xoay trở rất khéo và dứt điểm nhạy cảm trong vòng cấm, từ đường chuyền của các đồng đội. Tuấn Tài cũng cho thấy khả năng phối hợp với Hồng Duy, Công Phượng, Văn Toàn rất tốt. Điều đó có nghĩa, chân sút SLNA sẽ là một phương án hữu hiệu trong thế trận tấn công của đội nhà khi anh có thể tạo ra các cơ hội. Nhưng cũng phải nói rằng, việc đưa Tuấn Tài vào sân từ băng ghế dự bị sẽ hiệu quả hơn. Tuấn Tài đã chơi trọn vẹn 90 phút gặp Indonesia và Philippines, vào sân từ băng ghế dự bị ở 2 trận gặp Đông Timo và Campuchia.
 
Nhược điểm: Khả năng dứt điểm. Mặc dù có thể kết nối với các đồng đội xung quanh tốt hơn Đức Chinh, nhưng điểm yếu cố hữu của chân sút này chính là khả năng dứt điểm rất phập phù. Trong trận gặp Indonesia, anh không thể đưa bóng vào lưới dù được trao ít nhất 3 cơ hội rõ ràng. Và chính vì phong độ này, Tuấn Tài đã nhận những lời chỉ trích khiến tâm lý của anh lúc này không được ổn định.
 
HLV Huu Thang se su dung tien dao nao trong tran gap Thai Lan hinh anh 3
Hồ Tuấn Tài là cầu thủ được sử dụng nhiều nhất ở vị trí tiền đạo cắm

Lê Thanh Bình

 
Ưu điểm: Khả năng dứt điểm đa dạng và chọn vị trí rất tốt, tiêu biểu là 2 bàn thắng vào lưới U22 Macau (vòng loại U23 châu Á). Thanh Bình cũng là một cầu thủ rất giàu kinh nghiệm. Còn nhớ tại SEA Games 28, tiền đạo của FLC Thanh Hóa chính là cầu thủ đã ghi bàn vào lưới Thái Lan, đội bóng sau đó đã lên ngôi vô địch. Và anh chính là cầu thủ duy nhất ở giải đấu này, phá lưới được Thái Lan. Tại SEA Games năm nay, Thanh Bình được sử dụng ít nhất khi mới vào sân từ băng ghế dự bị trận gặp Philippines.
 
Nhược điểm: Chính là việc được thi đấu ít nhất trong giải này, có thể sẽ khiến cầu thủ này gặp khó trong việc kết nối với đồng đội. Trên thực tế, Thanh Bình là mẫu tiền đạo cắm điển hình, mạnh nhất ở phương án nhận bóng từ đồng đội và ghi bàn. Vì vậy, anh khó có thể phối hợp tốt với đồng đội như Hồ Tuấn Tài, hoặc có thể làm tường như Hà Đức Chinh. Anh mới chỉ ra sân 30 phút để thay thế Công Phượng, vì vậy cả 2 vẫn chưa đá cặp cùng nhau tại SEA Games 29.
 
HLV Huu Thang se su dung tien dao nao trong tran gap Thai Lan hinh anh 4
Lê Thanh Bình mới chỉ vào sân vỏn vẹn 30 phút

Kết luận
 
Công Phượng và Văn Toàn chắc chắn là 2 nhân tố đá chính nếu thể lực đảm bảo. Vì vậy công việc của HLV Hữu Thắng lúc này là tìm người đá cao nhất trong 3 cầu thủ còn lại. Trong một thế trận tấn công trước những đội bóng dưới tầm, ai cũng có thể đá chính. Nhưng với một đối thủ mạnh như Thái Lan, chắc chắn HLV trưởng phải cân nhắc thật kỹ. Cơ hội chắc chắn không nhiều, vì vậy dù chọn bất kỳ ai, hàng công U22 Việt Nam cần phải tận dụng triệt để bất cứ cơ hội nào.
 
Với việc chỉ cần giành một trận hòa, U22 Việt Nam hoàn toàn có thể lựa chọn mẫu tiền đạo phản công sở hữu tốc độ tốt. Ngoài ra, nhiệm vụ chủ yếu của tiền đạo cắm vẫn là tạo khoảng trống cho những vệ tinh xung quanh, cụ thể là con át chủ bài Công Phượng. Và Hà Đức Chinh là một người có thể đáp ứng được những nhiệm vụ này. Anh sở hữu lối đá hiện đại và “khác màu” so với những cầu thủ giỏi ban bật trên hàng công, điều đó có thể gây ra những bối rối nhất định cho hàng phòng ngự của người Thái.
 
Phân tích cơ hội vào bán kết Sea Games 29 của U22 Việt Nam
Trận hòa trên thế thắng với U22 Indonesia vừa qua có thể khiến U22 Việt Nam phải trả giá đắt cho tấm vé vào bán kết mặc cho chúng ta vẫn đang dẫn đầu bảng B...
Nguyệt Anh – TTVN 
 

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục