Hồ Tuấn Tài và Chí Phèo của thời hiện đại

Bẩn thỉu! Đó là những lời lẽ rất nhiều kẻ núp dưới danh nghĩa cổ động viên bóng đá nhằm vào Hồ Tuấn Tài, chàng trai 21 tuổi vẫn còn cả tương lai dài đằng đẵng ở phía trước.

 
"Cứ rượu vào là hắn chửi" - Chi Phèo được nhà văn Nam Cao mô tả với hình tượng "không phải con người". Cho đến bây giờ, người ta hay dùng từ "chí phèo" để ám chỉ những con người tồi tệ của xã hội. Chửi là hành vi gắn liền với tên tuổi của gã nhưng phải có rượu mới có những câu chửi.
 
Trang Facebook ca nhan cua Ho Tuan Tai ngap tran nhung loi chui boi.
Trang Facebook cá nhân của Hồ Tuấn Tài ngập tràn những lời chửi bới sau trận hòa của U22 Việt Nam.

Những tưởng chỉ xã hội cũ cách đây bảy chục năm mới sản sinh ra những con người như thế nhưng giữa năm 2017, thời đại "văn minh" hơn thế mà rất nhiều kẻ còn chẳng bằng Chí phèo vẫn xuất hiện, thậm chí là chẳng ít. Chí phèo phải có rượu vào hắn mới chửi, đằng này nhiều "anh hùng bàn phím", "huấn luyện viên online" hay "trẻ trâu" chẳng cần rượu vẫn chửi. 
 
Cứ có vụ gì nóng là chúng chửi!
 
Nạn nhân lần này của đội quân AHBP là Hồ Tuấn Tài. Ngay sau cú bỏ lỡ trong trận hòa Indonesia, trang Facebook của cầu thủ U22 Việt Nam tràn ngập những lời chửi rủa với những lời lẽ thậm tệ. Người viết băn khoăn không hiểu trong số những kẻ buông "lời vàng ý ngọc" trên trang cá nhân của Tuấn Tài, có bao nhiêu phần trăm thường xuyên theo dõi bóng đá, hay chỉ xem một vài trận đấu rồi hùa theo một số kẻ quá khích tìm cách vùi dập một chàng trai mới 21 tuổi?
 
Có thể Tuấn Tài trận vừa rồi chơi không tốt nhưng chẳng gây tội lỗi gì nghiêm trọng để người ta phải đối xử như thế. Lỗi ư? Trách nhiệm ư? Nếu suy xét đến cùng, hãy trách huấn luyện viên, hãy trách cả một nền bóng đá tìm ngọn bỏ gốc khiến Tuấn Tài phải hứng chịu tất cả búa rìu dư luận.
 
HLV Hữu Thắng lẽ ra nên đưa thêm một tiền đạo khác vào sân (Đức Chinh hay Thanh Bình) thay vì đặt tất cả kỳ vọng vào Tuấn Tài. Ông vẫn còn một sự thay đổi người trong tay. Như cách HLV Hữu Thắng giải thích sau trận đấu, ông muốn đặt tất cả kỳ vọng trên hàng công vào Tuấn Tài. Và khi là người được chọn duy nhất, anh phải đứng trước áp lực: Người hùng hoặc kẻ tội đồ. Đáng buồn thay trong ngày đầu tiên của "tháng cô hồn", Tuấn Tài được chọn để trở thành kẻ phản diện, để người ta trút tất cả sự buồn bực, thất vọng.
 
Tuan Tai bo lo co hoi sau duong cang ngang cua Van Toan
Hồ Tuấn Tài bỏ lỡ cơ hội sau đường căng ngang của Văn Toàn

Nếu xét xa hơn, Tuấn Tài cũng chỉ là nạn nhân của cả một nền bóng đá. Không phải cho đến bây giờ, vấn đề thiếu tiền đạo nội có chất lượng mới được đặt ra. Thế nhưng ba trận thắng như chẻ tre trước các đối thủ như Đông Timor, Campuchia hay Philippines như một liều thuốc tê khiến người ta tạm quên điều đó. Và Tuấn Tài chỉ là nạn nhân phản ánh đúng thực trạng của bóng đá Việt Nam mà thôi. 
 
Ở câu lạc bộ Sông Lam Nghệ An, Tuấn Tài phải dự bị cho những ngoại binh như Henry Shackiel hay Olaha Michael. Trăm hay không bằng tay quen, việc không được ra sân thi đấu thường xuyên chắc chắn khiến Tuấn Tài không có cảm giác tốt nhất về không gian để di chuyển cho hợp lý hay tung ra những cú dứt điểm. Đó cũng là đặc điểm chung của rất nhiều chân sút trẻ của bóng đá Việt Nam hiện nay khi bị "nhốt" quá lâu trên băng ghế dự bị ở cấp câu lạc bộ để nhường chỗ cho các ngoại binh có thể hình, thể lực tốt hơn.
 
Những đám người mù quáng đâu có hiểu điều ấy, chúng chỉ "chửi" như một cách để giải tỏa sự buồn bực trong cuộc sống hay tệ hơn là hùa vào với kẻ khác. Hồ Tuấn Tài nói cho cùng chỉ là một hiện tượng, một cái bia đỡ đạn cho những vấn đề thuộc về bản chất, vốn trách nhiệm phải thuộc về "người lớn".

Giả sử Hồ Tuấn Tài ghi bàn trong tình huống cuối trận, thay vì những lời chửi bới, chàng trai 21 tuổi sẽ được tung hô lên mây. Chắc chắc không ít những kẻ đang buông lời chửi ngày hôm nay sẽ tham gia vào đội ngũ khen ngợi nếu cú sút ấy thành bàn. 
 
Có thể ngẫu nhiên, cũng có thể Tuấn Tài muốn tìm sự bình yên trong quãng ngày giông bão, ảnh giới thiệu trên trang Facebook của chàng cầu thủ trẻ đăng hình ảnh Đức Phật Tổ. Người viết cho rằng đó cũng là một lời nhắc khéo dành cho những người phát ngôn thiếu suy nghĩ: Khẩu nghiệp là nghiệp nặng nhất của đời người.
 
Vết thương bạn gây ra trên thân thể người khác còn có ngày lành, còn vết thương gây ra do lời nói thì chẳng biết khi nào mới lành lặn được. 
 
* Bài viết thể hiện quan điểm của người viết.

Hồ Tuấn Tài nhận nhiều lời bình luận trái chiều sau trận hòa Indonesia
Trong trận hòa không bàn thắng của U22 Việt Nam với U22 Indonesia, tiền đạo Tuấn Tài là người bị chỉ trích nặng nề nhất. Tuy nhiên bên cạnh đó, cũng có những...
 
Các tin bài khác về U22 Việt Nam tham dự Sea Games 29
Người Thái nói gì trước trận gặp U22 Việt Nam?
Phát biểu trước báo giới, người Thái đã dành một sự tôn trọng khi nói về sự nguy hiểm đến từ ĐT U22 Việt Nam.
Nữ trưởng đoàn xinh đẹp của U22 Thái Lan tự tin hạ gục U22 Việt Nam
Sau chiến thắng 2-0 trước U22 Philippines, nữ trưởng đoàn U22 Thái Lan - bà Watanya mạnh miêng tuyên bố, những chú voi chiến sẽ đánh bại U22 Việt Nam ở lượt...
Trọng tài bắt trận U22 Việt Nam có nhiều quyết định khó hiểu
Cựu trọng tài V-League, ông Hoàng Ngọc Tuấn cho rằng trọng tài chính Mazarouai có nhiều quyết định gây bất lợi cho U22 Việt Nam.
Ý kiến chuyên gia xoay quanh trận hòa tai hại của U22 Việt Nam
Những chuyên gia bóng đá trong nước như nhà báo Phan Đăng, bình luận viên Quang Huy hay cựu danh thủ Hồng Sơn đều chỉ ra những điểm yếu của U22 Việt Nam.
Báo Indo nói gì sau trận hòa xấu xí của đội nhà trước U22 Việt Nam?
Tờ báo nổi tiếng của đất nước Vạn đảo đã có bài viết đánh giá cao sức mạnh của ĐT U22 Việt Nam, đồng thời thừa nhận đội nhà đã may mắn.
U22 Việt Nam bị báo Thái Lan mỉa vì để hòa U22 Indonesia
Dù nhận được những đánh giá tích cực từ một số trang truyền thông quốc tế nhưng U22 Việt Nam vừa bị tờ Goal phiên bản Thái Lan ngỏ ý chê bai khi không thể đánh...
Hồ Tuấn Tài nhận nhiều lời bình luận trái chiều sau trận hòa Indonesia
Trong trận hòa không bàn thắng của U22 Việt Nam với U22 Indonesia, tiền đạo Tuấn Tài là người bị chỉ trích nặng nề nhất. Tuy nhiên bên cạnh đó, cũng có những...
Việt Nam bị cầm hòa đáng tiếc: Tiên trách kỷ,…
Mặc dù được đánh giá nhỉnh hơn so với đối thủ, tuy nhiên thầy trò Hữu Thắng đã không thể tiếp tục giành 3 điểm. Dưới đây là một số điều đáng chú ý trong trận...
Phân tích cơ hội vào bán kết Sea Games 29 của U22 Việt Nam
Trận hòa trên thế thắng với U22 Indonesia vừa qua có thể khiến U22 Việt Nam phải trả giá đắt cho tấm vé vào bán kết mặc cho chúng ta vẫn đang dẫn đầu bảng B...

 
Như Đạt (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục