Nhìn từ thất bại của U23 Việt Nam: Tiên trách kỷ, hậu trách nhân

Trong một ngày mà hầu hết những người hâm mộ bóng đá Việt Nam đều tin rằng việc thầy trò HLV Miura thất bại trước U23 Myanmar là do thiếu may mắn thì ở góc độ khác, chúng ta cũng nên tự nhìn nhận lại sai lầm của mình.

Nhìn chung, cũng không thể phủ nhận rằng U23 Việt Nam đã trải qua 90 phút thực sự “đen đủi” theo đúng nghĩa. Chứng kiến cái cách thầy trò HLV Miura làm chủ hoàn toàn thế trận trước U23 Myanmar, áp đảo đối thủ trên mọi phương diện để rồi… bỏ phí hàng loạt cơ hội ngon ăn trong sự ngỡ ngàng của hàng triệu khán giả nhà, người ta lại càng có thêm lý do để mà tiếc nuối cho các cầu thủ áo trắng. Bản thân tiền đạo chủ lực Mạc Hồng Quân, trong một ngày hoạt động cực kỳ năng nổ với tinh thần quyết tâm cao nhất nhưng thật khó tin rằng chân sút Việt kiều chẳng thể chiến thắng được thủ thành Kyaw Zin Phyo bên phía đối phương dù chỉ một lần.

U23 Viet Nam thua U23 Myanmar hinh anh
Mạc Hồng Quân đã trải qua một ngày vô duyên...

Trên thực tế, U23 Myanmar thi đấu cũng chẳng có gì quá đặc sắc nếu như không muốn nói là hết sức nhàm chán và nhạt nhòa. Thế nhưng, chính những sai lầm đáng trách đến từ các cầu thủ U23 Việt Nam đã trở thành yếu tố quyết định giúp cho thầy trò HLV Kyi Lwin có được hai bàn thắng cần thiết, qua đó giành chiến thắng chung cuộc với tỷ số 2-1 đồng thời chấm dứt “giấc mộng vàng” tại Sea Games 28 của chúng ta. Sự thật là giới truyền thông cũng bàn luận quá nhiều đến việc U23 Việt Nam để thua U23 Myanmar sau khi đã chơi một trận có phần “trên cơ” trước đối thủ mà vô tình quên đi mất rằng: "Trong bóng đá, những sai lầm mới chính là điều khiến cho mỗi đội bóng phải trả giá đắt".

Về khoản này, đương nhiên những người Myanmar cũng làm tốt hơn chúng ta rất nhiều. Khi mà hệ thống phòng ngự bên phía đội bạn gần như không hề bộc lộ bất kỳ một nhược điểm nào đáng kể thì cả hai tình huống dẫn đến bàn thua bên phía thầy trò HLV Miura đều in đậm “dấu ấn cá nhân” của các cầu thủ U23 Việt Nam. Cụ thể, ngay trong pha thổi phạt penalty đầu tiên, hãy thừa nhận một cách thẳng thắn rằng nếu như cá nhân Ngọc Thắng bớt “vô duyên” hơn, có lẽ chúng ta đã chẳng phải chịu phạt theo kịch bản “oan nghiệt” đến thế. Tương tự, ở tình huống để thua bàn thứ hai, sai lầm lại tiếp tục bắt nguồn từ một pha tranh chấp thiếu chuẩn xác của hậu vệ Minh Tùng, dẫn đến việc đội bạn có thể đưa bóng sang cánh phải cho Nay Lin Tun dứt điểm khó chịu, hạ gục thủ thành Minh Long.

Nên nhớ, trong một trận cầu mang tính chất quyết định, chỉ riêng nhiệm vụ hạn chế tối đa những sai lầm cá nhân thôi, cũng được xem là thành công rực rỡ đối với mọi đội bóng rồi. Thực tế cho thấy U23 Việt Nam là đội đã chơi hay hơn nhưng trong một ngày mà thầy trò HLV Miura chưa thể vượt qua những điểm yếu cố hữu, đồng nghĩa rằng thất bại của các cầu thủ áo trắng cũng mang theo rất nhiều nguyên nhân chủ quan. Đừng đỗ lỗi cho hàng công dứt điểm vô duyên khi mà hàng thủ còn chưa biết cách làm trọn nhiệm vụ của mình. Công bằng mà nói, U23 Myanmar chẳng làm gì đặc biệt nhưng chỉ riêng việc thầy trò HLV Kyi Lwin không “tự bắn vào chân mình” thôi, cũng là quá đủ để họ xứng đáng giành được chiến thắng trước một U23 Việt Nam còn non kém về mặt bản lĩnh.

U23 Viet Nam thua U23 Myanmar Tien trach ky, hau trach nhan hinh anh 2
...nhưng chính những sai lầm mới là điều khiến U23 Việt Nam phải trả giá

Cần phải nhấn mạnh rằng, ngay cả khi bị đối phương dẫn bàn trước, lối chơi của chúng ta cũng hết sức “vô hồn” và thiếu đi sự sáng tạo cần thiết. Bên cạnh nhân tố đột biến duy nhất mang tên Công Phượng, HLV Miura dường như chẳng còn biết hy vọng vào bất kỳ ai. Tiền đạo chủ lực Mạc Hồng Quân “kém duyên” đã đành nhưng rồi những vệ tinh khác như Phi Sơn, Huy Toàn hay Ngọc Thắng cũng chẳng mấy khi chủ động dàn xếp các tình huống sút xa cần thiết để giải quyết thế trận bế tắc. Thật trớ trêu khi mà bộ đôi tiền vệ trung tâm bên phía U23 Việt Nam là Huy Hùng và Duy Mạnh thậm chí còn chẳng biết… làm bóng. Thay vào đó, nhiệm vụ tổ chức lối chơi từ tuyến dưới lại thuộc về một trung vệ, đó là đội trưởng Quế Ngọc Hải.

Công bằng mà nói, tất cả những yếu điểm vừa nêu trên, chẳng phải sự yếu kém trong khả năng xây dựng chiến thuật của HLV Miura hay sao? Một nhà cầm quân thực hiện xoay tua lực lượng quá nhiều, sử dụng lối chơi vô cùng cứng nhắc và chẳng biết thêm “chiêu trò” gì đặc biệt ngoài phương án sử dụng một hàng tiền vệ “thừa cơ bắp, thiếu nghệ sĩ”, liệu rằng có xứng đáng đưa U23 Việt Nam lọt vào đến trận chung kết? Đành rằng U23 Myanmar đã gặp may nhiều hơn nhưng sự thật thì chúng ta cũng nên tự trách chính mình trước khi đổ lỗi cho những gì thuộc về hai chữ: Số phận.

Xem thêm video trận U23 Việt Nam 1-2 U23 Myanmar (Bán kết bóng đá nam Seagame 28)

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục