Quan điểm: Ông Miura đáng thương hay đáng trách?

(Bongda24h.vn) – Sau khi U23 Việt Nam bị loại khỏi SEA Games 28, đã có rất nhiều ý kiến thông cảm cho thầy trò HLV Miura nhưng bên cạnh đó cũng không ít những lời chê trách đối với vị chiến lược gia người Nhật. Vậy, nếu đánh giá một cách công bằng thì ông Miura đáng thương hay đáng trách?

Nỗi đau thêm dài

U23 Việt Nam đã phải đón nhận kết cục đau đớn khi để thua U23 Myanmar tại bán kết môn bóng đá nam SEA Games 28. Trận thua này cũng giống như cái cách mà các đàn anh ở ĐTQG đã từng đầu hàng trước Malaysia tại AFF Cup 2014 hay xa hơn nữa là trận chung kết SEA Games 25 tại Lào cũng trước người Mã. Mặc dù tạo ra thế trận áp đảo, liên tiếp bắn phá khung thành đối phương nhưng rốt cục Quế Ngọc Hải và các đồng đội của mình không thể giành vé vào chung kết để tái ngộ với người Thái. Trận thua này đã khiến cho bóng đá Việt Nam lại tiếp tục chìm trong ảm đạm và một lần nữa lỡ hẹn với chiếc huy chương vàng, danh hiệu mà chúng ta đã theo đuổi trong suốt nhiều năm qua.

Quan diem Ong Miura dang thuong hay dang trach hinh anh
Nỗi đau thêm dài với bóng đá Việt Nam.

U23 Việt Nam hành quân tới Singapore với những quân bài được cho là tốt nhất như Công Phượng, Huy Toàn, Ngọc Hải... đều được giới chuyên gia đánh giá rất cao. Chưa bao giờ, NHM nước nhà kỳ vọng vào lứa cầu thủ này đến vậy, kỳ vọng sẽ lần đầu tiên ghi danh trên “bảng vàng” tại SEA Games 28. Chưa hết, trong hành trình tiến vào trận bán kết, các chàng trai của chúng ta đã trình diễn một bộ mặt thuyết phục, đặc biệt là trận đại thắng 5-1 trước U23 Malaysia, đối thủ kỵ dơ của chúng ta trong suốt những năm qua. Và trong trận đối đầu với U23 Thái Lan, HLV Miura đã cho thấy sự “cáo già” của mình khi không tung ra những quân bài mạnh nhất, để “ém hàng” cho những trận đánh quan trọng.

Tất cả dường như đã hoàn hảo, tất cả đã nghĩ về trận chung kết trong mơ với những toan tính của HLV Miura. Tuy nhiên, U23 Việt Nam đã gục ngã trước một đối thủ không ai có thể ngờ tới – U23 Myanmar. Chúng ta thua không phải vì đối thủ mạnh mà chúng ta thua vì tâm lý bị căng cứng, căn bệnh muôn thuở của bóng đá Việt Nam. Bên cạnh đó, U23 Việt Nam đã trải qua một trận đấu kém duyên khi không nhận được sự ủng hộ của vị thần may mắn. Dễ dàng nhận ra, những Hồng Quân, Công Phượng, Phi Sơn... đều không thể một lần vượt qua được đôi bàn tay của Kyaw Zin Phyo. Dù cho Huy Toàn thắp lên hy vọng bằng bàn thắng muộn màng, nhưng chừng đó chỉ để lại cho NHM Việt Nam sự nuối tiếc và hụt hẫng.

Ông Miura đáng thương hơn đáng trách

Giọt nước mắt của các cầu thủ Việt Nam, của NHM có mặt tại sân SVĐ quốc gia Singapore hay của NHM tại quê nhà đã nói lên tất cả về trận thua tức tưởi của đội nhà trước U23 Myanmar. Sau trận đấu này, đã có rất nhiều ý kiến thông cảm cho thầy trò HLV Miura nhưng bên cạnh đó cũng không ít những lời chê trách đối với vị chiến lược gia người Nhật. Vậy, nếu đánh giá một cách công bằng thì ông Miura đáng thương hay đáng trách?

Quan diem Ong Miura dang thuong hay dang trach hinh anh 2
Ông Miura đáng thương hơn đáng trách.

Sau trận đấu này, HLV Miura vẫn giữ được phong thái bình thản. Ông không tỏ ra bất ngờ về kết quả này bởi các học trò của ông đã phung phí quá nhiều cơ hội ngon ăn. Dù vậy, chúng tôi tin chắc rằng sâu thẳm trong lòng thì ông Miura mới là người buồn nhất. Từ khi đặt chân đến mảnh đất hình chữ S, vị chiến lược gia 51 tuổi đã đổ biết bao tâm huyết cho bóng đá Việt Nam. Chúng ta đã thất bại tại AFF Cup 2014 và giờ đây là SEA Games 28 nhưng những dấu ấn của ông Miura là không thể phủ nhận. Dưới bàn tay của HLV Miura, các chàng trai của chúng ta đã giải được bài toán về thể lực, điểm yếu lớn nhất của bóng đá Việt Nam. Bên cạnh đó, vị chiến lược gia 51 tuổi còn biết thổi hồn vào lối chơi của đội nhà với phong cách thi đấu không chịu đầu hàng. Và cũng nhờ Miura, bóng đá Việt Nam đã phát hiện ra rất nhiều tài năng được đánh giá rất cao là Ngọc Hải, Huy Toàn...

Ông Miura đáng thương hơn đáng trách. Thay vì chỉ trích, thay vì ném đá, hơn lúc nào hết NHM bóng đá Việt Nam nên dành những lời cảm thông cho thầy trò HLV Miura trong lúc này. Bởi xét cho cùng, các chàng trai của chúng ta đã thi đấu với quyết tâm rất cao chỉ có điều chúng ta đã kém duyên trong những thời khắc quyết định. Và hãy tiếp tục đặt niềm tin vào HLV Miura, với triết lý hiện đại và chất quái trong chiến thuật, vị chiến lược gia 51 tuổi sẽ sớm mang về thành công cho bóng đá Việt Nam.

Xem thêm video U23 Việt Nam 1-2 U23 Myanmar (Bán kết bóng đá Nam SEA Games):

Hữu Trưởng

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục