Dư âm thất bại của U23 Việt Nam: Tâm lý kém, đừng mơ vô địch

Trận thua với tỷ số 1-2 đầy cay đắng trước U23 Myanmar thêm một lần nữa lại khiến cho các cầu thủ U23 Việt Nam phải lỗi hẹn với chức vô địch SEA Games.

Được đánh giá cao hơn so với đối thủ, không có gì quá bất ngờ khi thầy trò HLV Miura nhập cuộc hoàn toàn tự tin và nhanh chóng kiểm soát thế trận một cách mạch lạc. Mặc dù xuất phát dưới sơ đồ chiến thuật 4-4-1-1 nhưng bộ đôi tấn công bên phía U23 Việt Nam là Mạc Hồng Quân và Công Phượng đều tích cực di chuyển một cách bao quát, sẵn sàng lùi sâu hoặc dạt biên để tìm kiếm sự tương tác cần thiết với tuyến tiền vệ phía sau. Đây cũng chính là nguyên nhân giải thích vì sao chúng ta có thể liên tục dồn ép đối phương lùi sâu về phần sân nhà đồng thời tạo ra hàng loạt cơ hội hết sức ngon ăn. Ngay trong hiệp thi đấu thứ nhất, Mạc Hồng Quân đã có tình huống đối mặt cực kỳ thuận lợi ngay trước khung thành U23 Myanmar. Thế nhưng, rất đáng tiếc là pha dứt điểm cuối cùng của chân sút Việt kiều lại không thể chiến thắng được thủ thành Kyaw Zin Phyo bên phía đối phưng.

Du am that bai U23 Viet Nam Tam ly kem, dung mo vo dich Sea Games hinh anh
Sự yếu kém về mặt tâm lý đã khiến U23 Việt Nam phải trả giá đắt 

Trải qua nhiều lần bỏ lỡ những tình huống ăn bàn rõ nét, các cầu thủ U23 Việt Nam đã bắt đầu bộc lộ dấu hiệu nôn nóng và mất tập trung. Khoảng thời gian cuối hiệp một, sau khi bất ngờ để cho U23 Myanmar vươn lên dẫn trước với một quả phạt penalty có phần hơi “đen đủi”, không ít cá nhân bên phía chúng ta đã thể hiện thái độ thiếu bình tĩnh và tỏ ra hết sức vội vàng trong những pha xử lý của mình. Bước sang hiệp hai, nhờ những điều chỉnh chiến thuật đến từ phía HLV Miura, U23 Việt Nam đã chấp nhận mạo hiểm chơi tấn công và thành quả chính là bàn gỡ hòa xứng đáng của Huy Toàn. Mặc dù vậy, ngay trong thời điểm mọi niềm hy vọng tưởng chừng như đã được thắp sáng hơn bao giờ hết thì thầy trò Miura lại tiếp tục phải chịu một bàn thua hết sức ngớ ngẩn. Xuất phát từ một tình huống tranh chấp tay đôi thiếu chuẩn xác của hậu vệ Minh Tùng (người đã được kéo vào đá trung vệ, đẩy Quế Ngọc Hải ra cánh), bóng đã được các cầu thủ U23 Myanmar đưa sang cánh phải. Trong tư thế tương đối thoải mái, tiền vệ Nay Lin Tun đã tận dụng thời cơ để thực hiện cú dứt điểm vô cùng khó chịu, đưa bóng đi đập chân Thanh Hiền và đổi hướng khiến thủ thành Minh Long hoàn toàn bó tay.

Cần phải nhấn mạnh rằng, đây là thời điểm mà U23 Việt Nam vừa mới tìm được bàn thắng gỡ hòa và tinh thần thi đấu của chúng ta đang ở trạng thái hết sức hưng phấn. Lẽ ra, trong bối cảnh như vậy, các học trò của HLV Miura cần phải biết cách kiềm chế cảm xúc đồng thời hạn chế tối đa những động tác xử lý mạo hiểm để tránh các tình huống rủi ro không đáng có. Thế nhưng, U23 Việt Nam lại thể hiện sự vội vàng đến mức… khó hiểu. Từ khâu tranh cướp bóng cho đến những pha dứt điểm trong tư thế thuận lợi, chúng ta đều thực hiện mọi việc như thể “mình đang là người dẫn trước” vậy. Khoảng thời gian còn lại, khi mà U23 Myanmar đã chấp nhận đổ bê-tông để xây dựng nên một hệ thống “boong-ke” phòng ngự án ngữ trước khung thành của thủ môn Kyaw Zin Phyo, các cầu thủ U23 Việt Nam cũng hoàn toàn bất lực trong nhiệm vụ xuyên phá mành lưới đối phương.

Trên thực tế, không phải chúng ta không có cơ hội nhưng chính tâm lý thiếu bình tĩnh, vội vàng đã khiến các học trò của HLV Miura nhiều lần để người hâm mộ nước nhà phải cảm thấy nuối tiếc. Trong một ngày mà chân sút chủ lực Mạc Hồng Quân tung ra vô số pha dứt điểm về phía cầu môn U23 Myanmar, có thể nhiều người sẽ cho rằng tiền đạo gốc CH Séc này không gặp may. Tuy nhiên, ở một góc độ khác có phần khách quan hơn, Mạc Hồng Quân cũng nên tự trách chính mình bởi lẽ anh đã không giữ được sự bình tĩnh trong những pha xử lý cuối cùng.

Khoảng thời gian 10 phút cuối trận, người ta tiếp tục được chứng kiến một U23 Việt Nam chơi bóng với tâm thế… chẳng còn gì để mất. Thế nhưng, ngay cả khi nhìn thấy những Công Phượng, Phi Sơn, Hồng Quân, Huy Hùng chiến đấu “hết mình” như vậy, cũng chẳng mấy ai dám tin tưởng rằng U23 Việt Nam sẽ tìm thấy bàn gỡ hòa. Đơn giản, bởi vì chúng ta đã quá nhiều lần gục ngã theo một kịch bản giống như trận bán kết gặp U23 Myanmar vừa rồi. Khi mà bài học về tâm lý vẫn còn là nhược điểm mang tính cố hữu, xem ra thầy trò HLV Miura cũng còn lâu lắm mới có thể mơ về chức vô địch Sea Games.

Xem thêm video trận U23 Việt Nam 1-2 U23 Myanmar (Bán kết bóng đá nam Seagame 28)

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục