U23 Việt Nam 1-2 U23 Myanmar (Kết thúc): Thua đau vì quá vô duyên

(Bongda24h.vn) - Vậy là, bóng đá Việt Nam lại lỡ hẹn với giấc mơ vàng Seagames. Tại trận bán kết với U23 Myanmar, các học trò của HLV Miura đã thi đấu trội hơn, tạo ra hàng loạt cơ hội ăn bàn nhưng khả năng tận dụng quá kém, đặc biệt là tiền đạo Mạc Hồng Quân khi bỏ lỡ không dưới 4-5 pha bóng có khả năng ăn bàn cao. Chỉ duy nhất Võ Huy Toàn có duyên với mành lưới đội bạn song đồng đội Thanh Hiền lại đen đủi để bóng trúng vào chân, giúp U23 Myanmar có bàn thắng quyết định vào cuối trận.

- Trận đấu đã kết thúc và rất nhiều tuyển thủ U23 Việt Nam đổ gục trên sân do quá thất vọng. Cái quy luật "tấn công nhiều, uy hiếp lắm, tạo ra vô số cơ hội mà không biết cách tận dụng và ghi bàn, tất yếu thất bại" đã ứng nghiệm vào U23 Việt Nam ở trận bán kết Seagame 28. U23 Myanmar thi đấu lép vế nhưng lại chuẩn xác trong việc tung ra đòn kết liễu cũng như quá may mắn, đặc biệt ở bàn thứ hai. U23 Việt Nam đã không thể lọt vào chung kết Seagame 28 và đành tham dự trận tranh HCĐ.

- Những phút cuối trận, chúng ta vẫn ra sức tổ chức các đợt tấn công, đặc biệt ở hai bên cánh song chỉ có thêm đựoc vài ba pha uy hiếp chứ bàn gỡ hòa 2-2 thì không. U23 Myanmar đã liên tục dùng tiểu xảo câu giờ và có đến 2 cầu thủ phải nhận thẻ vàng vì hành vi đó. Nhưng thật sự, thời gian còn lại quá ít để chúng ta có thể tạo ra điều thần kỳ.

- Phút 87: Quế Ngọc Hải lại tạt khó chịu vào vòng cấm và lần này, Thanh Hiền bật cao đánh đầu sạt cột dọc. Ngay sau đó, Công Phượng dùng kỹ thuật cá nhân xâm nhập vòng cấm địa song anh hơi chần chừ ở khoảnh khắc quyết định, giúp một cầu thủ U23 Myanmar kịp áp sát giải nguy.



- HLV Miura đưa tiền đạo Thanh Bình vào thay Huy Toàn có dấu hiệu xuống sức khi đã nỗ lực quá nhiều từ đầu trận. Gần như tòan bộ các cầu thủ áo trắng đã lao lên phía trên hòng kiếm bàn gỡ hòa thứ hai khi thời gian không còn bao lâu.

- Phút 80: U23 Việt Nam nhận bàn thua đen đủi. Trong một tình huống tấn công tưởng như hết sức bình thường, số 5 Nay Ling Tun co chân sút trong vòng cấm và bóng chạm vào chân Thanh Hiền bật lên cao, khiến Minh Long dù rất nỗ lực nhưng cũng không thể chặn đứng thành công.

 



- Phút 78: Từ quả phạt góc, đội trưởng Quế Ngọc Hải dũng mãnh băng vào đánh đầu gần trúng đích.

- Phút 77: "Ronaldo xứ nghệ" Trần Phi Sơn tung ra cú cứa lòng vô cùng kỹ thuật và đẹp mắt về góc cao song trong một khoảnh khắc xuất thần, thủ thành U23 Myanmar đã bay người cứu nguy cho đội nhà khỏi bàn thua trông thấy.


- Sau khi lập công, anh đã rút ra lá cờ tổ quốc nhỏ giấu trong tất để ăn mừng bàn thắng quý như vàng cho U23 Việt Nam.

- Phút 71: U23 VIỆT NAM ĐÃ GỠ HÒA THÀNH CÔNG!!!Cuối cùng, chúng ta đã được nhận thành quả xứng đáng sau những nỗ lực không biết mệt mỏi. Trong một đợt lên bóng nhanh, "chân gỗ" Mạc Hồng Quân đã tỉnh táo đẩy bóng sang cho Công Phương đặt lòng về góc xa nhưng bóng trúng chân một cầu thủ U23 Myanmar bật ra. và Võ Huy Toàn có mặt đúng lúc, nhẹ nhàng đưa bóng vào lưới trống. Đây không phải lần đầu tiên, tiền vệ của SHB.Đà Nẵng xuất hiện đúng thời điểm để mang về bàn thắng cho Việt Nam. Anh cũng là cầu thủ chơi tốt nhất đội từ đầu trận.

 



- Phút 68: Công Phượng vẩy đường bóng quá đẹp sang cánh trái cho Huy Toàn và lại một quả tạt từ biên chuẩn không cần chỉnh đươc tung ra. Hồng Quân là người nhận bóng và anh có pha xử lý loại bỏ cầu thủ áp sát rất tốt song cú dứt điểm chân trái của tiền đạo này vẫn không thể thắng nổi chốt chặn cuối cùng của U23 Myanmar.

- Phút 65: Đội trưởng Quế Ngọc Hải trở nên nguy hiểm hơn hẳn khi được đẩy sang cánh phải để Minh Tùng bó vào trong đá trung vệ. Cầu thủ của SLNA lại có một quả tạt rất khó chịu vào vòng cấm địa và Huy Toàn mà nhanh hơn vài nhịp, khung thành U23 Myanmar có thể bị đặt vào tình thế nguy hiểm.

- Phút 62: Mạc Hồng Quân tiếp tục tỏ ra cực kỳ vô duyên ở trận này. Đầu tiên, anh sút bóng trúng chân cầu thủ đối phương sau pha kiến tạo của Công Phựong và tiếp đến, anh bật cao đánh đầu vọt xà từ quả tạt của Quế Ngọc Hải.

 

 
- Sau khoảng 15 phút đầu hiệp liên tục dồn ép đội bạn và tấn công không ngừng nghỉ mà chưa thể gỡ hòa, U23 Việt Nam bắt đầu lộ dấu hiệu nôn nóng cũng như bế tắc trong các bài tiếp cận. Thế là đội bạn đã có vài pha phản công khá nguy hiểm.

- Phút 55: U23 Việt Nam lại có đợt tấn công khá mạch lạc. Huy Toàn câu bóng vào vòng cấm địa và Ngọc Thắng bật cao dùng đầu làm tường để mang đến cơ hội dứt điểm tốt cho Mạc Hồng Quân. Lần này, tiền đạo của U23 Việt Nam đã sút trúng đích song thủ thành U23 Myamnar đã xuất sắc bay người cứu thua.

 



- Phút 51: Vẫn từ một đường chuyền của Huy Toàn bên cánh trái, Mạc Hồng Quân nhả bóng ra phía sau cho Công Phượng đặt lòng tầm thấp nhưng bóng vẫn đi ra ngoài.

 



- Phút 49: Huy Toàn tạt đẹp từ cánh trái và Mạc Hồng Quân băng vào dứt điểm nhanh song một lần nữa, trái bóng bay rất xa mục tiêu. Tiền đạo Việt Kiều CH Séc đang rất vô duyên ở trận bán kết này.

 

 

- Hiệp 2 đã được bắt đầu. HLV Miura đã có sự điều chỉnh nhân sự khi Trần Phi Sơn vào thay Duy Mạnh đồng nghĩa chúng ta chắc chắn sẽ chơi canh bạc siêu công đầy mạo hiểm. Ngay phút đầu, chúng ta đã được hưởng quả đá phạt góc và Thanh Hiền băng vào thực hiện quả đánh đầu qua xà ngang.

- Tổng hợp hiệp 1 trận bán kết Seagame 28 U23 Việt Nam vs U23 Myanmar

 

 
- Hiệp 1 dừng lại kết quả thua 0-1 đáng tiếc cho U23 Việt Nam chúng ta đã chơi tốt, chiếm ưu thế trong phần lớn thời gian thi đấu, tạo được không ít cơ hội ăn bàn nhưng khả năng tận dụng không tốt, đặc biệt là tiền đạo Mạc Hồng Quân. Và rồi pha xử lý có phần ngớ ngẩn của Hồ Ngọc Thắng đã đem lại cho đội bạn quả phạt 11m, khiến chúng ta phải nhận bàn thua đau đớn.

- Ngay sau khi có bàn thắng, U23 Myanmar càng có lý do để kéo cả đội hình về tổ chức phòng thủ bên phần sân nhà, khiến U23 VIệt Nam đối mặt với vô vàn khó khăn trong chuyện tiếp cận khung thành. Trước khi hiệp 1 khép lại, chúng ta được hưởng quả đá phạt bên cánh trái và Công Phượng treo bóng vào phía trong, gây ra một pha lộn xộn nơi khu vực 16m50 của đội ban. Tuy nhiên, do có quá đông cầu thủ U23 Myanmar đứng trước cầu môn nên không có cú dứt điểm nào đi được về phía cầu môn.

- Phút 40: U23 Việt Nam suýt có bàn gỡ hòa khi Mạc Hồng Quân thoải mái bật cao đánh đầu sau quả tạt thuận lợi của Huy Toàn nhưng bóng đi chệch cột dọc trong gang tấc.
 
- Phút 38: U23 Myanamar được hưởng quả phạt 11m sau khi trái bóng trúng vào tay Hồ Ngọc Thắng đứng trong hàng rào chắn trước một cú sút phạt trực tiếp của đội bạn. Đó là quyết định chính xác của trọng tài bởi khuỷu tay của Thắng thò ra khá lộ. Số 5 Si Thu Aung là người thực hiện penalty và anh dễ dàng đánh lừa Minh Long, mở tỷ số của trận đấu. Đây là bàn thứ 5 của Si Thu Aung tại Seagame 28.

 

 
- Từ đầu trận, dù tấn công ít nhưng U23 Myanmar rất tập trung vào tấn công bên cánh trái của chúng ta do Minh Tùng trấn giữ và không ít lần bóng được treo vào trong khá khó chịu khi mà Minh Tùng có vẻ không hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

- Phút 34: Mạc Hồng Quân tạt vào vòng cấm địa đến vị trí của Công Phượng và tiền đạo của HA.GL bật cao đánh đầu, chỉ có điều không chuẩn xác.

- Phút 30: Các hậu vệ áo trắng có tình huống xử lý khá lúng túng trước vòng cấm nhưng may không có gì nguy hiểm cho cầu môn Minh Long. Sau đó, Công Phượng có pha xử lý kỹ thuật ở giữa sân rồi chuyền cho Mạc Hồng Quân. Tiền đạo Việt kiều định đáp lễ người đồng đội nhưng cú chọc khe của anh lại quá tầm so với đà di chuyển của ngôi sao bóng đá trẻ số 1 Việt Nam hiện nay.

- Phút 28: Bên cánh phải, Mạc Hồng Quân khống chế hoàn hảo đường chuyền dài từ cánh trái của Huy Toàn rồi tự tin dẫn bóng xâm nhập vòng cấm. Tuy nhiên, anh không thể đánh bại được Kyaw Zin Phyo ở góc hẹp.

 

 

- Ưu thế trên sân hoàn toàn thuộc về các học trò của HLV Miura và U23 Myanmar đã phải chống đỡ khá vất vả.  Ở hàng phòng ngự, Quế Ngọc Hải luôn có những pha xử lý chính xác và chắc chắn. Trong khi các cầu thủ tấn công không ngừng khuấy đảo hàng thủ đối phương. Tuy nhiên, chúng ta cần biết chắt chiu cơ hội hơn.

- Phút 20: Chúng ta có pha chồng cánh phải rất hay song quả căng ngang vào trong của Thanh Hiền lại không tốt bị cầu thủ đội bạn phá ra. Sau đó U23 Việt Nam được hưởng liên tiếp quả phạt góc nhưng không thể gây ra nguy hiểm cho cầu môn U23 Myanmar.

- Phút 17: Công Phượng và Mạc Hồng Quân đã không hiểu nhau khi người này nhường người kia và thế là một cơ hội uy hiếp thuận lợi đã trôi qua. Ngay sau đó, số 15 của U23 Myanmar phạm lỗi thô bạo với Hồ Ngọc Thắng ở sát đường biên ngang và chúng ta được hưởng quả đá phạt. Võ Huy Toàn là người thực hiện và bóng được treo vào trong để Minh Tùng băng vào đánh đầu nhưng không trúng đích.
 
- U23 Việt Nam đang khởi đầu trận đấu cực ấn tượng và trên cơ U23 Myanmar nhờ vào ý đồ hợp lý của HLV Miura: yêu cầu cầu thủ chơi áp sát, tích cực tranh chấp bóng và chủ động gây áp lực lên từng vị trí của đối phương.

- Phút 11: Mạc Hồng Quân và Công Phượng có màn phối hợp nhịp nhàng ở trung lộ, xé toang hàng thủ đối phương. Tuy nhiên, ở tình huống dứt điểm cuối cùng, Hồng Quân đã không thể chiến thắng được thủ môn U23 Myanmar trong pha đối mặt. Thực ra, nếu anh chọn giải pháp hợp lý hơn (tâng bóng qua đầu hoặc đặt lòng về góc gần) thì chắc chắn đã có bàn thắng cho U23 Việt Nam.

 

 
- Phút thứ 8: U23 Việt Nam tích cực pressing trên khắp mặt sân, nhờ vậy đã bắt đầu chiếm lĩnh được thế trận. Đội trưởng Quế Ngọc Hải phất đường chuyền dài chính xác sang bên cánh trái cho Võ Huy Toàn và tiếp đó, số 25 của chúng ta tạt bổng vào phía trong đến vị trí của Mạc Hồng Quân. Chỉ có điều bóng bay hơi cao so với tầm bật nhảy của chân sút Than Quảng Ninh.

- Ngay sau đó, Công Phượng có đường chuyền đầy nhạy cảm để Võ Huy Toàn băng xuống rất nhanh đón bóng song thủ thành U23 Myanmar băng lên kịp thời, khiến tiền vệ của SHB. Đà Nẵng không thể tung ra pha dứt điểm.

- Phút thứ 4: U23 Việt Nam là đội có cơ hội nguy hiểm đầu tiên khi tiền đạo Việt kiều, Mạc Hồng Quân dũng mãnh cầm bóng xâm nhập vòng cấm địa rồi tung ra cú sút trái phá song đáng tiếc, trái bóng bay vọt qua xà ngang.
 
- Trận đấu đã được bắt đầu. Ngay sau phút đầu tiên, đội U23 Myanmar đã được hưởng quả đá phạt nguy hiểm chếch bên cánh trái song Duy Mạnh đã giải vây thành công cho U23 Việt Nam.

- Quả thật SVĐ quốc gia Singapore quá hiện đại và đẳng cấp khi mái che được sử dụng, khiến điều kiện thi đấu khá tốt, trời râm mát và không có chút nắng nào xuất hiện, mất cảm giác đang thi đấu ở giữa buổi trưa.

- Sau 3 trận vòng bảng mặc màu áo Đỏ truyền thống thì đến trận bán kết này, U23 Việt Nam đã mặc màu áo trắng song đây lại được xem là màu áo đem lại nhiều may mắn cho chúng ta mà tiêu biểu là kỳ AFF Cup 2008 khi Việt Nam giành chức vô địch.

Trước ý nghĩa quan trọng của trận bán kết thì HLV Miura đã tung ra sân đội hình mạnh nhất để quyết tâm khuất phục U23 Myanmar. Lần lượt những trụ cột ở hàng thủ như Ngọc Hải, Minh Tùng, Thanh Hiền, Minh Long đã trở lại để đảm bảo sự an toàn bên phần sân nhà. Trên hàng tiền vệ, Hữu Dũng dù đã trở lại sau chấn thương nhưng ông Miura vẫn đặt niềm tin vào Huy Hùng và Duy Mạnh. Ở 2 cánh, niềm hy vọng sẽ được đặt vào bộ đôi Ngọc Thắng và Huy Toàn. Trên hàng công, cặp tiền đạo được chờ đợi Hồng Quân, Công Phượng được hy vọng sẽ nổ súng để giúp U23 Việt Nam đi tiếp.
Đội hình ra sân

U23 Việt Nam: Minh Long, Ngọc Hải, Tiến Dũng, Thanh Hiền, Minh Tùng, Huy Toàn, Ngọc Thắng, Huy Hùng, Duy Mạnh, Hồng Quân, Công Phượng.
U23 Myanmar: Kyaw Zin Phyo, Si Thu Aung, Hiaing Bo Bo, Nay Lin Tun, Kaung Sat Naing, Phyo Ko Ko Thein, Zone Moe Aung, Shine Thura, Ko Oo Ye, Kyaw Zin Lwin, Win Zin Oo.

- Trong bài phỏng vấn trước trận bán kết, HLV Miura khẳng định ông không bất ngờ khi U23 Myanmar giành vị trí nhất bảng A. Chiến lược gia người Nhật cũng cảnh báo các cầu thủ U23 Việt Nam khi cho rằng U23 Myanmar không phải là đối thủ dễ chơi.

- Trong cuộc phỏng vấn trước trận, tiền vệ đội trưởng U23 Myanmar Nay Lin Tun có phần lo lắng trước cuộc đối đầu với U23 Việt Nam. Anh này chỉ ra nhiều điểm lợi thế của thầy trò HLV Miura khi 2 đội được BTC bố trí thi đấu trên SVĐ Quốc gia Singapore Sports Hub: "Chúng tôi ấn tượng về sự cuồng nhiệt của CĐV Việt Nam trong trận giao hữu trên sân Cẩm Phả hồi tháng 5 vừa qua. Ở SEA Games 28, U23 Việt Nam không được thi đấu trên sân nhà, nhưng ban huấn luyện kể với chúng tôi rằng CĐV áo đỏ luôn đông gấp nhiều lần các đội khác trong 5 trận đấu đã qua ở bảng B".

- Đã có 10 cầu thủ khác nhau của U23 Việt Nam ghi được bàn thắng, trong khi con số này của U23 Myanmar là 8. Cặp tiền đạo Hồng Quân và Công Phượng mỗi người ghi được 3 bàn, bằng Sithu Aung của Myanmar. Trong một thống kê khác, U23 Việt Nam đã ghi được 17 bàn, để lọt lưới 4 bàn, còn U23 Myanmar tỷ lệ là 14/7.

- 20 năm trước tại Chiang Mai, Thái Lan (SEA Games 18), cú vô-lê tuyệt đẹp sát mép vạch 16m50 của tiền đạo Trần Minh Chiến vào lưới Myanmar, đem về chiếc vé dự trận chung kết cho ĐT Việt Nam, lần đầu tiên kể từ sau ngày hội nhập trở lại. Đó là một khoảnh khác vàng đúng nghĩa của “thế hệ vàng” bóng đá Việt Nam.

HLV Toshiya Miura là người yêu thích bóng đá hiệu quả, đó là lý do ông hiệu lệnh cho hàng phòng ngự xử lý đơn giản, dứt khoát và càng ít chạm càng tốt, để bằng mọi cách bóng được đưa lên gần cần môn đối phương nhanh nhất có thể. Chỉ có điều, các hậu vệ U23 Việt Nam không phải ai cũng có khả năng phát động tấn công bằng chỉ một cú phất bóng dài chính xác; còn các cầu thủ trên hàng công lại nhỏ con.

Một kiểu đá khoán và khi trái bóng được giao cho một trong bốn cầu thủ trên hàng công (thường xuyên là Công Phượng, Huy Toàn, Ngọc Thắng và Hồng Quân), coi như 2 tuyến thấp nhất đã hoàn thành nhiệm vụ. Cũng có đôi khi hàng tấn công bế tắc và cần sự hỗ trợ, với bàn thắng của Thanh Hiền ở trận đấu với U23 Lào là một điển hình: Bất ngờ băng lên dứt điểm tình huống 2 đầy uy lực. Chỉ có điều, U23 Việt Nam không thường xuyên làm được điều đó.

Dù đã ghi đến 17 bàn thắng sau 5 trận vòng bảng, nhưng thực tế là, chúng ta thường gặp khó khăn ở khâu kết thúc, khi phải đối đầu với một hệ thống phòng ngự có tổ chức. Các biểu hiện lúng túng ở trận thắng tối thiểu U23 Lào hoặc trận thua 1-3 trước U23 Thái Lan là bằng chứng sát sườn. Cứ đến 1/3 không gian sân gần cầu môn đối phương là hỏng hoặc phá sản các ý đồ tiếp cận cầu môn. Tất cả đang kỳ vọng vào sự đột biến đến từ Công Phượng, Huy Toàn và Hồng Quân.

TRUC TIEP U23 Viet Nam vs U23 Myanmar 13h ngay 136 ban ket bong da nam Seagame 28 hinh anh
 

May mắn với rất nhiều thế hệ thầy ngoại từng làm việc với bóng đá Việt Nam là, ở mọi thời kỳ và mọi cấp độ ĐTQG, chúng ta luôn sở hữu các hậu vệ rất cừ, ít nhất là so với các tuyến trên. Tuy chưa thật yên tâm, sau 3 bàn thua hứng phải ở trận đấu cuối vòng bảng với U23 Thái Lan, nhưng những Quế Ngọc Hải, Mạnh Hùng và Thanh Hiền phần nào cho thấy bản lĩnh trận mạc. Người ta cho rằng, nếu Quế Ngọc Hải chơi trận đấu này, tiền đạo Pakorn (U23 Thái Lan) có lẽ đã bị đá cho “nhấc người”.

Trận thua U23 Thái Lan bộc lộ nhiều khiếm khuyết nơi hệ thống phòng ngự, bắt đầu từ bộ đôi tiền vệ đánh chặn (Huy Hùng và Duy Mạnh), các hậu vệ cánh và 3 trung vệ (cả Ngọc Thịnh, Tiến Dũng và Mạnh Hùng đều mắc lỗi). Sự hỗ trợ khá hời hợt của Huy Hùng, gián tiếp giúp Pakorn lấy trớn, trước khi xộc thẳng vào khu vực cấm địa, qua mặt Ngọc Thịnh và cả Mạnh Hùng, rồi mới ra chân hạ gục thủ môn Văn Tiến. Các bàn thua thứ 2 và thứ 3, hàng phòng ngự vẫn không thể cản được Pakorn.

Xét về năng lực chinh phục, tính hiện đại trong lối chơi và khả năng bùng nổ cá nhân, U23 Myanmar chưa thể so với người Thái. Nhưng nên nhớ, họ là đội dẫn đấu bảng đấu có cả Singapore và Indonesia. Bóng đá Myanmar vẫn không ngừng tiến bộ, kể từ sau khi họ loại chính chúng ta trong khuôn khổ một trận bán kết SEA Games 24 (Korat, Thái Lan). Và ở trận giao hữu tại Cẩm Phả có tỉ số 2-2, khi chúng ta thiếu vắng nhiều trụ cột, thì cũng không có dấu hiệu cho thấy U23 Myanmar dốc toàn sức.

Xem lại trận U23 Việt Nam 1-3 U23 Thái Lan

 

Bongda24h

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục