Nguyễn Tiến Linh: Cầu thủ của những khoảnh khắc

Tiền đạo Tiến Linh không phải mẫu trung phong cắm có thể tự làm tự ăn. Nhưng anh luôn có duyên với những bàn thắng, nhờ khả năng đánh hơi bàn thắng cực tốt của mình.

 

Cái duyên của Tiến Linh

Tại SEA Games 31, HLV Park Hang Seo được sử dụng 3 cầu thủ quá tuổi cho đội U23 Việt Nam. Và bên cạnh hai lựa chọn cho tuyến giữa, suất còn lại được nhà cầm quân Hàn Quốc sử dụng trên hàng tấn công.

Ở vị trí này, thay vì sử dụng Công Phượng hay Phạm Tuấn Hải, ông Park đã quyết định đặt cược vào Nguyễn Tiến Linh - ngôi sao vốn vẫn được nhiều người hâm mộ ví von là tiền đạo có đôi 'chân gỗ' với khả năng tận dụng cơ hội khá tệ của mình.

Nguyễn Tiến Linh
Nguyễn Tiến Linh luôn biết chớp những khoảnh khắc để lên tiếng.

Chẳng đâu xa, ở ngay hiệp 1 trận đấu với U23 Malaysia tối qua, Tiến Linh cũng đã có được hai cơ hội mà cũng có thể nói là ngon ăn nhất của ĐT U23 Việt Nam được đồng đội tạo ra. 

Một là trong tình huống thoát xuống từ đường chọc khe của Nhâm Mạnh Dũng để đối mặt với thủ môn, một là tình huống mà Tiến Linh nhận đường căng ngang của Lê Văn Đô trong thế trống trải nhưng cú sút của anh lại quá hiền để có thể đánh bại thủ môn đối phương.

Nếu Tiến Linh không dứt điểm 'quá lành' trong hai tình huống đó, có lẽ là ĐT U23 Việt Nam đã có được một thắng lợi đỡ vất vả hơn trước Malaysia, qua đó có thể tiết kiệm sức hơn cho trận chung kết với Thái Lan. 

Vậy đâu là lý do khiến thầy Park lại tin tưởng vào Tiến Linh. Trên thực tế, việc nhà cầm quân người Hàn Quốc sử dụng Tiến Linh ở giải lần này là một quyết định hợp lý, bởi đây chính là mẫu trung phong có thể hình tốt cũng như đã dạn dày kinh nghiệm thi đấu nhất của bóng đá Việt Nam. 

Hơn hết, cầu thủ này cũng vừa gây ấn tượng tại vòng loại World Cup 2022 với số bàn thắng kiếm được thậm chí còn tốt hơn cả các tiền đạo nổi danh như C.Ronaldo và Son Heung-min. Trong toàn bộ chiến dịch này, Tiến Linh ghi tổng cộng 8 bàn thắng cho ĐT Việt Nam với 5 bàn thắng ở vòng loại thứ 2 và 3 bàn tại vòng loại thứ 3.

Điều này giúp anh vượt qua thành tích 7 bàn của đàn anh Lê Công Vinh trong quá khứ để trở thành cầu thủ Việt Nam ghi bàn nhiều nhất tại một vòng loại World Cup. Đồng thời, số bàn thắng này cũng giúp chân sút người Hải Dương sánh ngang hàng với Neymar (Brazil), Robert Lewandowki (Ba Lan) và xếp trên Son Heung-min (7 bàn) và Ronaldo (6 bàn).

Tiến Linh  ĐT U23 Việt Nam
Bóng đá Việt Nam không có tiền đạo nào nổi bật hơn Tiến Linh lúc này.

Có thể Tiến Linh không phải mẫu trung phong cắm giàu thể lực, tốc độ, sức cán lướt, có thể tự làm tự ăn mà bóng đá Việt Nam vẫn đang tìm kiếm. Nhưng anh luôn tỏ ra có duyên với những bàn thắng, nhờ khả năng chọn vị trí, chạy chỗ cực tốt của mình. 

Một điểm chung dễ thấy ở các bàn thắng mà Tiến Linh ghi được cho ĐT Việt Nam thời gian qua là đa số đều là những pha làm bàn cận thành, trong khu vực cấm địa đối phương hoặc thậm chí là trong vòng 6m50. 

Trước pha đánh đầu cận thành làm rung lưới U23 Malaysia hôm 19/5, Tiến Linh từng chớp thời cơ cực nhanh để sút tung lưới tuyển Trung Quốc khi hai đội gặp nhau tối hôm mùng 1 Tết Nhâm Dần vừa qua. Đó chính là một pha dứt điểm ở cự ly gần, sau đường chuyền dọn cỗ của Đỗ Hùng Dũng từ cánh phải.

Ở trận lượt đi, Tiến Linh cũng 'gieo sầu' cho ĐT Trung Quốc sau pha phối hợp ấn tượng với Quang Hải. Đây là tình huống mà người kiến tạo đã có một đường chọc khe cực kỳ tinh tế để người kết thúc chỉ còn nhiệm vụ duy nhất, đó là tung chân nhẹ nhàng đánh bại thủ môn đội bạn.

Trong bối cảnh Công Phượng, Văn Toàn, Đức Chinh vẫn thường xuyên 'tịt ngòi', có thể nói Tiến Linh chính là 'cứu tinh' của ĐT Việt Nam trong nhiều trận đấu đã qua. Và ở kỳ SEA Games lần này, anh cũng tiếp tục cho thấy giá trị với những khoảnh khắc ghi bàn đáng giá. 

Tiến Linh
Những pha lập công của Tiến Linh ở SEA Games 31 đều hết sức giá trị.

Mặc dù chỉ ghi được 2 bàn trong các trận đã qua nhưng có thể nói, những bàn thắng của Tiến Linh đều rất quan trọng. Anh đã làm người hâm mộ Việt Trì phải vỡ òa trong sung sướng khi chính là tác giả của cú chạm bóng xé lưới U23 Indonesia ở trận ra quân. 

Đây được đánh giá chính là bàn thắng mang tính bước ngoặt của trận đấu, giúp đoàn quân áo đỏ tiến đến thắng lợi đậm 3-0 trước thầy trò Shin Tae Yong. Sau pha lập công đó, Tiến Linh tiếp tục khiến người hâm mộ phải nhớ đến mình với bàn thắng quý như vàng trước Malaysia, qua đó đưa U23 Việt Nam bước vào trận chung kết. 

Chỉ còn hai ngày nữa, Tiến Linh và các đồng đội sẽ phải đối mặt với một thử thách thực sự khi đối đầu U23 Thái Lan. Đây là một đội bóng mạnh trong cả phòng ngự lẫn tấn công. Và chắc chắn U23 Việt Nam sẽ phải thi đấu cực kỳ hiệu quả nếu muốn giữ tấm HCV ở lại đất Việt. 

Tại SEA Games lần này, đội bóng áo đỏ đang không thể hiện tốt khả năng săn bàn của mình khi phải đối mặt với những đội bóng thi đấu phòng ngự khó chịu. Nhưng trước một Thái Lan chơi đôi công, đó sẽ là cơ hội để họ tổ chức tấn công và ghi bàn thắng. 

Hơn lúc này hết, đoàn quân của HLV Park Hang Seo cần đa dạng hóa lối chơi nhằm tránh việc rơi vào bế tắc trước 'Voi chiến'. Và ở mặt trận tấn công, rõ ràng các đồng đội cần phải hiểu được thế mạnh của Tiến Linh để giúp anh có cơ hội tỏa sáng. 

Sau những gì đã thể hiện, Tiến Linh chắc chắn vẫn sẽ là niềm hi vọng của U23 Việt Nam ở trận tới. Mặc dù chân sút Becamex Bình Dương không phải mẫu trung phong có tốc độ nổi bật lẫn sự khéo léo, nhưng bù lại anh vẫn là một cầu thủ nguy hiểm, với những kĩ năng có thể làm khốn đốn mọi hàng phòng ngự.

Đó chính là khả năng chạy chỗ với những pha di chuyển quãng ngắn xuyên giữa cặp trung vệ đối phương, bên cạnh những pha bật nhảy không chiến khá chính xác. Và một khi Tiến Linh phát huy được sở trường của mình, anh hoàn toàn có quyền mơ về những bàn thắng.

U23 Việt Nam “đút túi” tiền tỷ nhờ tấm vé vào chung kết SEA Games 31U23 Việt Nam “đút túi” tiền tỷ nhờ tấm vé vào chung kết SEA Games 31
Với chiến thắng trước ĐT U23 Malaysia, thầy trò ông Park Hang Seo đã được VFF thưởng lớn cho tấm vé vào chung kết môn bóng đá nam SEA Games 31.
HLV Park Hang Seo có cách để đối phó với U23 Thái LanHLV Park Hang Seo có cách để đối phó với U23 Thái Lan
Sau chiến thắng trước U23 Malaysia, HLV Park Hang Seo tiết lộ rằng ông đã nghiên cứu rất nhiều về U23 Thái Lan, đối thủ sắp tới của U23 Việt Nam ở Chung kết...
U23 Việt Nam vượt trội Thái Lan dưới thời HLV Park Hang SeoU23 Việt Nam vượt trội Thái Lan dưới thời HLV Park Hang Seo
Có một thông số đối đầu khá ấn tượng của U23 Việt Nam dưới thời HLV Park Hang Seo khi họ đang áp đảo trước đối thủ Thái Lan.
Bố Tiến Linh: Cả gia đình đã rất lo trước khoảnh khắc con ghi bànBố Tiến Linh: Cả gia đình đã rất lo trước khoảnh khắc con ghi bàn
Chia sẻ với Bongda24h.vn, bố của Tiến Linh không giấu nổi niềm vui sướng khi con trai mình ghi bàn thắng cực kì quan trọng giúp U23 Việt Nam đánh bại U23...
HLV Polking nói gì trước trận chung kết SEA Games 31?HLV Polking nói gì trước trận chung kết SEA Games 31?
Nhà cầm quân sinh năm 1976 Mano Polking đã có những chia sẻ sau chiến thắng của U23 Thái Lan trước Indonesia ở bán kết SEA Games 31.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục