Áp lực giành vàng SEA Games của U23 Việt Nam

U23 Việt Nam chuẩn bị bước vào giải đấu trên sân nhà và HLV Park Hang Seo cùng học trò đang phải chịu áp lực không nhỏ.

Áp lực từ thành tích của bản thân

Dưới thời HLV Park, ĐT Việt Nam đã giành rất nhiều thành tích tốt ở cả giải đấu cấp khu vực lẫn châu lục. Một chức vô địch AFF Cup, một tấm HCV SEA Games, một trận thắng và một trận hòa tại vòng loại cuối một kỳ World Cup. Những thành tích ấy là lời khẳng định cho sự tiến bộ của bóng đá Việt Nam những năm qua.

Nhưng cũng chính những tiến bộ, những thành tích của bóng đá Việt Nam trong thời gian qua đã vô tình tạo nên áp lực cho cầu thủ cũng như ban huấn luyện mỗi lần tham gia các giải đấu khu vực. Áp lực đầu tiên sẽ đến từ kỳ vọng của người hâm mộ, khi đã quen với những chiến thắng ở các giải đấu lớn, người hâm mộ có quyền đặt kỳ vọng cao hơn ở đội tuyển mỗi lần tham dự giải đấu khu vực.

Áp lực giành vàng SEA Games của U23 Việt Nam 1
Kỳ SEA Games nhiều suy tư với HLV Park 

Ở thời điểm hiện tại, vẫn còn quá sớm để ĐT Việt Nam hay các lứa U đã có trình độ vượt trội so với mặt bằng chung Đông Nam Á. Bóng đá Việt Nam giờ đang chơi vơi ở vùng nước lợ, khi một bên là vùng nước lặng quen thuộc, bên còn lại là đại dương bao la, nơi những anh hào của châu lục tranh tài.

HLV Park cũng đang phải đối diện với núi áp lực khổng lồ trước thềm giải đấu lớn. Rõ ràng nếu so với thời điểm ba năm trước, chiến lược gia người Hàn không có trong tay những con người tốt nhất để chuẩn bị cho SEA Games 31.

Hãy nhìn lại danh sách tập trung của U22 Việt Nam ở SEA Games 30, có tới 7 trong số 20 cầu thủ hành quân tới Philippines vừa lên ngôi vô địch tại AFF Cup 2018. Nói cách khác, HLV Park gần như có thể mang đội hình của ĐT Việt Nam để đối đầu các đội U22 tại SEA Games năm đó.

Áp lực giành vàng SEA Games của U23 Việt Nam 2
U22 Việt Nam vô địch SEA Games 30 với không ít cầu thủ đang khoác áo ĐTQG

Tại SEA Games tới, những cầu thủ được HLV Park triệu tập chủ yếu là những cầu thủ tham dự giải U23 Dubai Cup cách đây ít lâu cùng một vài nhân tố ở lứa U21 giành chức vô địch U23 Đông Nam Á hồi đầu tháng 3. Những cái tên như Bùi Hoàng Việt Anh, Nguyễn Thanh Bình hay Lý Công Hoàng Anh đều là những tuyển thủ quốc gia, tuy vậy, khó có thể so sánh những cái tên kể trên với những Đoàn Văn Hậu, Nguyễn Quang Hải hay Hà Đức Chinh ở giải đấu năm 2019.

Sức ép không chỉ đến từ nội bộ U23 Việt Nam mà nếu nhìn vào những gì đối thủ trong khu vực chuẩn bị, có lí do để người hâm mộ cũng như HLV Park lo lắng cho hành trình bảo vệ HCV SEA Games của U23 Việt Nam.

Áp lực từ đối thủ

Nhiều ý kiến cho rằng HLV Park "ham thành tích" nên mới gọi những cái tên như Hùng Dũng, Tiến Linh dự SEA Games. Tuy vậy, các đối thủ ở SEA Games năm nay đều chuẩn bị rất kỹ lưỡng cho giải đấu tại Việt Nam.

HLV Shin Tae Yong - người từng dẫn dắt ĐT Hàn Quốc quật ngã ĐT Đức tại World Cup 2018, sẽ đích thân chỉ đạo U23 Indonesia tại SEA Games 31. Chưa kể, đội bóng này cũng triệu tập không ít tuyển thủ của ĐTQG cũng như những cái tên đang thi đấu tại nước ngoài cho giải đấu ở Việt Nam.

Áp lực giành vàng SEA Games của U23 Việt Nam 3
HLV Shin Tae Yong sẽ dẫn dắt U23 Indonesia ở SEA Games

Tại AFF Cup 2020, ĐT Indonesia với đội hình đầy sức trẻ đã xuất sắc giành tấm HCB. Phân nửa đội hình TĐ Indonesia ở AFF Cup 2020 đủ điều kiện thi đấu tại SEA Games năm nay. Không quá khi nói U23 Indonesia tại SEA Games 31 sẽ "tái hiện" hình ảnh của U23 Việt Nam tại SEA Games 30 khi ra sân với hàng loạt hảo thủ của ĐTQG.

Với ĐT Thái Lan, ý định ban đầu của đội bóng này là sẽ dùng đội hình trẻ vừa dự U23 Đông Nam Á 2022 để chuẩn bị cho SEA Games 31. Tiếc thay, kế hoạch ấy đã phải thay đổi, đích thân Madam Pang, nữ tướng của bóng đá Thái Lan đã phải lên tiếng về những thay đổi trong chiến lược của U23 Thái Lan tại SEA Games.

comment left Chúng ta không cử đội U19 bởi chiến thắng ở SEA Games là cực kỳ quan trọng
Madam Pang
comment right

Năm 2018, ĐT Thái Lan dừng bước ở bán kết AFF Cup đầy cay đắng, một năm sau, U22 Thái Lan thậm chí bị loại ngay từ vòng bảng SEA Games. Với những người làm bóng đá xứ Chùa vàng, như vậy là quá đủ và chức vô địch AFF Cup 2020 vẫn là chưa đủ để người hâm mộ Thái Lan lấy lại niềm tin ở đội bóng này.

Áp lực giành vàng SEA Games của U23 Việt Nam 4
Mano Polking được bổ nhiệm làm HLV tạm quyền ở U23 Thái Lan

U23 Thái Lan quyết tâm đến nỗi Madam Pang còn không giấu ý định điền tên Chanathip Songkrasin vào một trong ba suất quá tuổi của U23 Thái Lan dự SEA Games. Câu chuyện gọi Chanathip có thể là lời nói đùa, nhưng khát khao của U23 Thái Lan là thật. Thậm chí Thai League 1 đã phải chấp nhận "xuống nước" khi thay đổi lịch thi đấu giai đoạn cuối mùa cốt để phục vụ U23 Thái Lan.

HLV Mano Polking, người vừa lên ngôi vô địch AFF Cup đã được bổ nhiệm vào vị trí HLV tạm quyền của U23 Thái Lan. Với dàn "binh hùng tướng mạnh" cùng tinh thần quyết tâm cao độ, U23 Thái Lan tại SEA Games 31 sẽ là thử thách thật sự với bất cứ đối thủ nào.

Có thể thấy U23 Việt Nam cùng HLV Park Hang Seo đang đứng trước áp lực không nhỏ. Tuy vậy, đây là một phần của bóng đá, HLV Mai Đức Chung - người vừa đưa ĐT nữ Việt Nam dự World Cup cũng thẳng thắn chia sẻ: "Có lẽ làm bóng là phải có áp lực và chúng tôi đã quen với điều đó. Chúng tôi phải vượt qua áp lực đó để thi đấu tốt".

Hy vọng rằng các cầu thủ U23 Việt Nam sẽ "chân cứng đá mềm", biến áp lực thành động lực và thể hiện những gì tốt nhất của mình tại giải đấu sắp tới.

Sao trẻ HAGL khát khao thể hiện trong màu áo U23 Việt NamSao trẻ HAGL khát khao thể hiện trong màu áo U23 Việt Nam
Tiền vệ Nguyễn Đức Việt háo hức trong lần đầu lên tuyển U23 Việt Nam và khát khao thể hiện trong những trận đấu tới.
U23 Việt Nam nhận tổn thất lực lượng trên hàng côngU23 Việt Nam nhận tổn thất lực lượng trên hàng công
Theo thông tin mới nhận, HLV Park Hang Seo đã phải nói lời chia tay sao trẻ Võ Nguyên Hoàng sau khi tiền đạo 20 tuổi này gặp chấn thương nặng và không kịp hồi phục trước SEA Games 31.
ĐT U23 Việt Nam và quân bài tủ mang tên Nhâm Mạnh DũngĐT U23 Việt Nam và quân bài tủ mang tên Nhâm Mạnh Dũng
Với màn trình diễn đầy thuyết phục trước Cần Thơ tại vòng 1/8 cúp quốc gia vừa qua, có thể tin tưởng Nhâm Mạnh Dũng sẽ trở thành quân bài chiến thuật của thầy Park tại SEA Games kỳ này.

 

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục