Bên cạnh một Manila hoành tráng, Philippines còn những “khu ổ chuột” như thế này

Đất nước chủ nhà SEA Games 30 ngày càng phát triển với những toà nhà cao tầng, những khu đô thị sầm uất và hiện đại – nhưng còn đó những hình ảnh bên lề về cuộc sống người dân nghèo tại Philippines.

 

Những hình ảnh trái ngược của Manila

 

Philippines, hay thủ đô Manila nói riêng - luôn nỗ lực thay đổi bộ mặt trong mọi lĩnh vực. Đơn cử như tại những khu biệt thự hay khách sạn, họ cấm du khách phơi quần áo bên ngoài ban công vì mất mỹ quan. Người dân vi phạm sẽ bị nhắc nhở, thậm chí phạt tiền rất nặng.

Nhưng bên cạnh đó là hình ảnh hoàn toàn trái ngược với những người dân nghèo. Đứng ra đăng cai tổ chức SEA Games 30, trong bối cảnh chỉ có 6 tháng để chuẩn bị (trước đó định từ bỏ quyền chủ nhà), Manila đang rất nỗ lực chạy đua từng ngày cho SEA Games. Trước đó vài ngày khi bộ môn bóng đá bắt đầu, những SVĐ của họ còn đang thi công và hoàn thiện.
 
Và trong cuộc sống thường ngày của thủ đô Manila cũng vậy. Những toà cao ốc, khu đô thị liên tục mọc lên – nhưng chỉ đi thêm vài bước chân, người ta dễ dàng nhận thấy cuộc sống nghèo khổ, nheo nhóc của người dân xung quanh. Một sự phân hoá giàu nghèo “không hề nhẹ” đang diễn ra tại Philippines, ngay cả tại những nơi trung tâm nhất của thành phố.

Khu ổ chuột Manila bên cạnh kỳ SEA Games hoành tráng hình ảnh

Khu chợ tồi tàn nằm sát bên những toà villa hiện đại


Trong thời gian tác nghiệp tại đây, chúng tôi đôi khi tận dụng thời gian rảnh rỗi để ra chợ mua thức ăn tươi, thay vì ra siêu thị như thường lệ. Chợ nằm ngay bên cạnh những khu villas sang trọng, mang một hình ảnh khác hẳn. Chúng tôi chọn mua được ít trái cây, thịt lợn, và không dám chọn cá vì… ruồi bâu đầy.
 
Cách trung tâm Makati của thủ đô Manila 5km là khu đô thị mới Bonifacio Global City, địa điểm mua sắm và ăn chơi cực kỳ hiện đại. Đây cũng là khu Hàn Quốc và có trụ sở đại sứ quán, nhưng ngay bên dưới những toà cao ốc hoành tráng là một khu ổ chuột đúng nghĩa, bẩn thỉu với nước thải, rác rưởi bốc mùi.
 
Thế mới hiểu phần nào lý do không ít người dân chẳng mấy mặn mà với SEA Games 30.

Khu ổ chuột Manila bên cạnh kỳ SEA Games hoành tráng hình ảnh

Trái ngược với tổ hợp Bonifacio Global City hoành tráng là khu ổ chuột nghèo nàn

 


Khu ổ chuột Manila bên cạnh kỳ SEA Games hoành tráng hình ảnh

Sự phân hoá giàu nghèo tại Philippines thậm chí còn rõ rệt hơn trong quá trình chuẩn bị SEA Games 30


CĐV Việt Nam đã bắt đầu mua vé chung kết bóng đá SEA Games
Vẫn đang trong giai đoạn vòng bảng và chưa biết đội bóng mình ủng hộ sẽ đi đến đâu, nhưng nhiều CĐV SEA Games đã rục rịch đi mua vé kẻo… hết.
Nhận định U22 Việt Nam vs U22 Indonesia (19h00 ngày 1/12): Vượt qua sóng lớn
Thầy trò HLV Park Hang Seo buộc phải giành 3 điểm ở trận U22 Việt Nam vs U22 Indonesia để hướng tới việc giành vé đi tiếp ở bảng B SEA Games 30.
Một ngày ở Manila: Tắc đường hơn Hà Nội
Trong thời gian tác nghiệp cho SEA Games 30, chúng tôi đã được trải nghiệm một số phương tiện công cộng, cũng như tình hình giao thông tại thủ đô Philippines.
Trọng Hiếu – từ Manila

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục