Những sai lầm của HLV Hữu Thắng dẫn đến thất bại trong chiến dịch SEA Games 29

Được kỳ vọng rất nhiều khi đang sở hữu thế hệ cầu thủ tài năng, tuy nhiên bóng đá Việt Nam vẫn lỗi hẹn với chiếc huy chương vàng khu vực. Thậm chí, đoàn quân của HLV Hữu Thắng còn không vượt qua nổi vòng bảng.


Sau trận thua tan nát trước Thái Lan mặc dù được đánh giá nhỉnh hơn trước trận, HLV Hữu Thắng đã quyết định từ chức HLV trưởng. Dưới đây là những sai lầm dẫn đến thất bại nặng nề này của thuyền trưởng 45 tuổi.
 
Lựa chọn đội hình sai lầm
 
Trong trận đấu quyết định gặp người Thái, rất tiếc U22 Việt Nam đã thất bại ngay từ khâu lựa chọn đội hình. Thậm chí điều này còn thể hiện từ những trận đấu trước chứ chẳng phải đợi đến lúc gặp Thái Lan. Như đã nói, với lịch thi đấu quá thuận lợi (gặp đối thủ từ dễ đến khó), HLV Hữu Thắng vẫn cứ dồn toàn lực để kiếm điểm trước 3 đội bóng đầu tiên, những đối thủ mà chắc chắn Indonesia và Thái Lan cũng sẽ giành chiến thắng.
 
Ở đó, các CĐV được chứng kiến hàng tiền đạo như Đức Chinh – Tuấn Tài – Thanh Bình lại được sử dụng thiếu hợp lý. Đáng lẽ ra, trong 3 trận đầu tiên, Hữu Thắng cần phải thử nghiệm đội hình tốt nhất để đạt điểm rơi phong độ trong lượt trận thứ 4. Nhưng kết quả thì sao? Tuấn Tài gây thất vọng vì có lối chơi giống Công Phượng (và ông sử dụng cặp đôi này ở trận gặp Indonesia), còn hàng công U22 Việt Nam không thể xuyên thủng hàng phòng ngự đối phương dù được chơi hơn người. Và ngay trận tiếp theo, ông vẫn giữ Tuấn Tài ở trên sân.
 
Nhung sai lam cua HLV Huu Thang dan den that bai trong chien dich SEA Games 29 hinh anh
Hồ Tuấn Tài được tin dùng mặc dù vừa gây thất vọng

Lựa chọn lối chơi sai lầm

 
Chính vì sự bất hợp lý về việc lựa chọn con người, HLV Hữu Thắng đã bị dẫn đến một sai lầm tiếp theo về chiến thuật. Ông mất Duy Mạnh ở trận gặp Indonesia, nghĩa là hàng tiền vệ hợp lý nhất trên lý thuyết bị phá sản. Với tình thế đó, việc đưa Tuấn Anh và Xuân Trường đá cặp là một sự đột phá về con người, nhưng nhà cầm quân xứ Nghệ lại không thể hiện được điều này trong chiến thuật. Đáng ra, ông nên đưa luôn Quang Hải vào sân từ đầu để đôi công với người Thái, bởi U22 Việt Nam vốn dĩ không thể phòng ngự phản công.
 
Cụ thể, với thế trận phòng ngự, đội bóng bắt buộc phải làm được 1 trong 2 nhiệm vụ. Hoặc là chấp nhận lùi sâu và phòng thủ chắc chắn, hoặc là chủ động cầm bóng giảm nhịp độ trận đấu để duy trì thể lực. Việt Nam không thể phòng thủ sâu bởi các cầu thủ của chúng ta không đủ vững vàng, cũng không thể kiểm soát bóng khôn ngoan vì cứ có bóng là lao hết cả lên. HLV Hữu Thắng hiểu rõ đội bóng của mình không giỏi giữ thế trận, nhưng ông không chỉ đạo toàn đội dâng cao ngay từ đầu. Ông đưa Tuấn Anh và Xuân Trường vào để phòng ngự, và đương nhiên lối chơi này phá sản.
 
Nhung sai lam cua HLV Huu Thang dan den that bai trong chien dich SEA Games 29 hinh anh 2
Hữu Thắng đổi Duy Mạnh, nhưng không thay lối chơi 

Lựa chọn người thay thế sai lầm
 
Với việc được chạm trán 3 đối thủ yếu từ trước, lẽ ra U22 Việt Nam nên sử dụng luân phiên những cầu thủ của mình. Đó là chiến thuật có thể giấu bài, bên cạnh việc duy trì thể lực cho các cầu thủ. Văn Toàn thi đấu hết trận này đến trận khác bên hành lang cánh phải. Công Phượng liên tục gồng gánh hàng công, trong khi đối thủ của chúng ta chỉ là Đông Timo và Campuchia. Tiếp theo, ông liên tục đặt niềm tin vào Phí Minh Long và không trao cơ hội cho Bùi Tiến Dũng. Điều đáng chú ý, ông thường xuyên sử dụng Tiến Dũng trong những trận đấu tại vòng loại U23 châu Á, và đến SEA Games 29 thì… đổi.
 
Với 3 tiền đạo cắm có lối chơi hoàn toàn khác nhau, U22 Việt Nam lại không thể phân công nhiệm vụ rõ ràng cho từng người. Trong đó đáng tiếc nhất là trường hợp của Lê Thanh Bình – người từng ghi bàn vào lưới Thái Lan tại kỳ SEA Games lần trước. HLV Hữu Thắng cho anh chơi đúng 30 phút (trận gặp Philippines). Tiếp theo, chiến lược gia này không rút Tuấn Tài thiếu hiệu quả ở trận gặp Indonesia với lý do… tận dụng thời gian tấn công. Rồi đến trận gặp Thái, ông đưa cả 3 tiền đạo vào sân những phút cuối cùng để cầu may.
 
Nhung sai lam cua HLV Huu Thang dan den that bai trong chien dich SEA Games 29 hinh anh 3
Minh Long mắc 2 sai lầm nghiêm trọng ở trận gặp Thái Lan

Không giữ được tinh thần cho các cầu thủ
 
U22 Việt Nam đã bị chặn đứng sự hưng phấn ở trận thứ 4 (hòa Indonesia). Đó là một trận cầu buộc phải thắng, nếu như chúng ta nhìn lại sự quyết tâm của toàn đội. Nhưng HLV Hữu Thắng đã thất bại đau đớn trong ván bạc này và khiến toàn đội suy giảm tinh thần, suy giảm thể lực và mất luôn tiền vệ trụ cột Duy Mạnh. Có lẽ, thuyền trưởng U22 Việt Nam đã quá tự tin đến mức vọng tưởng vào sức mạnh của toàn đội, và cho rằng chắc chắn sẽ giành 3 điểm trước Indonesia.
 
Nhưng đời không như là mơ, HLV Hữu Thắng không tính được việc Indo có thể cầm chân Việt Nam, và sau đó ông cũng không biết làm cách nào để khôi phục tinh thần đã xuống thảm hại của các cầu thủ. Điều đó dẫn đến tâm lý nặng nề ở những phút đầu tiên trận gặp Thái Lan. Cuối cùng, toàn đội thua tan nát và HLV Hữu Thắng phải trả giá bằng chính chiếc ghế của mình.

Nhung sai lam cua HLV Huu Thang dan den that bai trong chien dich SEA Games 29 hinh anh 4
Hữu Thắng cúi đầu nhận lỗi với các CĐV sau trận

Tổng hợp U22 Việt Nam 0-3 U22 Thái Lan


Thua trắng Thái Lan, HLV Hữu Thắng quyết định từ chức
Các cầu thủ U22 Việt Nam không thể làm nên chuyện trước Thái Lan bằng trận thua tan nát, còn HLV Hữu Thắng cũng tuyên bố từ chức sau thất bại đau đớn này.
Những tin bài hấp dẫn khác về thất bại của U22 Việt Nam ở Sea Games 29

Nguyệt Anh – TTVN 
 

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục