U22 Việt Nam và nỗi lo trên băng ghế dự bị

Ngày 12/7 vừa qua, U22 Việt Nam đã có buổi đá tập với CLB Viettel. Trong 2 hiệp đấu, HLV Hữu Thắng đã sử dụng 2 đội hình và ông đã nhận 2 kết quả khác nhau.


Cụ thể, trong hiệp 1, những cái tên xuất sắc nhất U22 Việt Nam đều đã góp mặt. Với thủ thành Minh Long trong khung gỗ, bộ đôi trung vệ Văn Khánh – Tiến Dũng, 2 biên là Văn Thanh và Thanh Hậu. Cặp tiền vệ trung tâm của U22 là Tuấn Anh – Duy Mạnh hỗ trợ cho cầu thủ tấn công bao gồm Văn Toàn, Công Phượng, Quang Hải và Đức Chinh.
 
Với lực lượng mạnh nhất, ĐT U22 Việt Nam đã áp đảo CLB Viettel và có 2 bàn thắng từ những pha đánh biên. Bàn thứ nhất, Quang Hải căng ngang khiến Văn Thiết của đội bạn đá phản lưới nhà. Trong bàn thứ hai, Văn Thanh là người chuyền bóng như đặt để Hà Đức Chinh nâng tỷ số lên 2-0, và đó cũng là kết quả trong hiệp 1. Cùng với 2 bàn thắng, những pha phối hợp, ban bật đầy hiệu quả là những tín hiệu tích cực mà khán giả có mặt tại sân tập đều nhận thấy.
 
U22 Viet Nam va noi lo tren bang ghe du bi hinh anh
Đội hình 1 của U22 Việt Nam đã thể hiện một lối chơi đầy tích cực 

Đây sẽ là đội hình tối ưu của HLV Hữu Thắng trong trận mở màn vòng loại U23 châu Á sắp tới. Sang lượt trận thứ 2, ông còn đón chào sự trở lại của Lương Xuân Trường sau án treo giò, và sức mạnh của U22 Việt Nam là rất hứa hẹn.
 
Tuy nhiên, khi bước sang hiệp 2 với đội hình còn lại, mọi chuyện lại không như ý đối với ĐT U22 Việt Nam. 11 cái tên xuất phát sau lại không có được sự ăn ý cần thiết, và để CLB Viettel gỡ lại 1 bàn. Không chỉ lóng ngóng trong những tình huống phối hợp của 2 trung vệ U20 là Tấn Sinh và Đình Trọng (ít nhất 2 lần để lọt bóng cho tiền đạo đối phương), những pha phản công của đội hình này cũng gặp rất nhiều vấn đề. Cơ hội là có, nhưng các cầu thủ phía trên với những Ti Phông, Hồng Duy hay Thanh Bình đều không cụ thể hóa được thành bàn thắng.
 
Với đội hình 1, U22 Việt Nam ghi vào lưới đối thủ 2 bàn. Với đội hình 2, các cầu thủ đã để thua lại 1 bàn. Điều đó nói lên sự chênh lệch đáng kể về mọi mặt của 2 đội hình, từ sự ăn ý giữa trong những pha phối hợp, đến tâm lý thi đấu của từng cá nhân.
 
Hãy xem lại đội hình của U22 Việt Nam trong 2 hiệp đấu với CLB Viettel

Đội hình xuất phát của U22 Việt Nam 

Đội hình trong hiệp 2 của U22 Việt Nam 

Tất nhiên, đội hình 1 kể trên không phải là sự lựa chọn duy nhất của HLV Hữu Thắng. Cụ thể, trong tay ông còn 1 quân bài mới tập trung cùng toàn đội là Lương Xuân Trường. Khi anh có mặt, 1 cầu thủ sẽ phải nhường chỗ và điều này sẽ dẫn đến sự thay đổi của cả hệ thống chiến thuật. Lấy ví dụ đơn giản, U22 Việt Nam hoàn toàn có thể thi đấu với bộ 3 tiền vệ trung tâm Xuân Trường – Tuấn Anh – Duy Mạnh khi đối đầu với những đội bóng mạnh hơn, từ đó rút bớt 1 tiền vệ tấn công. Việc lựa chọn con người, sơ đồ chiến thuật vì thế rất cần sự linh hoạt.
 
Nhưng đó cũng đem đến một bài toán chưa có lời giải cho HLV Hữu Thắng, khi ông không thể nào sử dụng duy nhất 1 đội hình. Bắt đầu tham dự vòng loại U23 châu Á từ ngày 19/7, sau đó cứ 2 ngày U22 Việt Nam lại phải thi đấu 1 trận. Việc 2 đội hình có sự chênh lệch đáng kể sẽ đem đến những hậu quả khôn lường cho đội bóng. Đến SEA Games, mọi chuyện thậm chí còn khó khăn hơn khi các cầu thủ sẽ phải chơi 5 trận trong vỏn vẹn 11 ngày, trong đó 3 trận đầu diễn ra trong 5 ngày.
 
Với những kết quả bốc thăm, lúc này BHL đã nhận được lịch thi đấu tại SEA Games 29. Cụ thể như sau:
 
U22 Viet Nam va noi lo tren bang ghe du bi hinh anh 2
Lịch thi đấu vòng bảng SEA Games 29 của U22 Việt Nam
 
Trong đó, 2 trận đầu tiên chúng ta sẽ chỉ phải gặp 2 đội tuyển yếu nhất bảng là Timor Leste và Campuchia, nghĩa là rơi vào trường hợp “sướng trước khổ sau”. Nhưng đây cũng là một thử thách lớn cho HLV Hữu Thắng trong việc xây dựng đội hình. Nếu ông đưa ra những quân bài mạnh nhất và chẳng may dính chấn thương, dù có giành trọn vẹn 6 điểm/2 trận, U22 Việt Nam hoàn toàn có thể bị loại ngay từ vòng bảng. Đó là chưa kể trường hợp bị bắt bài, bởi ở trận thứ 3, chúng ta nhiều khả năng sẽ tung ra đội hình mạnh để thi đấu sòng phẳng với người Thái.
 
Song song với việc giữ thể lực và tinh thần tốt nhất cho những trụ cột như, ĐT U22 Việt Nam cần phải nhanh chóng nâng cao khả năng của những cái tên dự phòng. Chỉ còn chưa đầy một tháng nữa sẽ diễn ra Sea Games 27, HLV Hữu Thắng phải tìm ra giải pháp tốt nhất cho đội tuyển, trong lần cuối cùng chúng ta sở hữu một thế hệ cầu thủ dưới 23 tuổi tài năng như Tuấn Anh, Xuân Trường.
 
U22 Việt Nam: Những mảng sáng tối sau trận thắng Viettel
Trận giao hữu giữa U22 Việt Nam với Viettel trước khi bay vào Thành phố Hồ Chí Minh chuẩn bị cho vòng loại U-23 châu Á 2018 đã để lại cả những mảng sáng và tối...
 

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục