U22 Việt Nam: Những mảng sáng tối sau trận thắng Viettel

Trận giao hữu giữa U22 Việt Nam với Viettel trước khi bay vào Thành phố Hồ Chí Minh chuẩn bị cho vòng loại U-23 châu Á 2018 đã để lại cả những mảng sáng và tối giúp cho HLV Nguyễn Hữu Thắng có được những sự điều chỉnh.

 
Trong hiệp một, HLV Nguyễn Hữu Thắng đưa vào sân lực lượng được đánh giá gần như là tốt nhất. Minh Long vẫn là lựa chọn số 1 cho vị trí thủ môn, cặp trung vệ là sự kết hợp giữa Tiến Dũng có kinh nghiệm và Văn Khánh có lợi thế về chiều cao. Vị trí hậu vệ cánh thuộc về Vũ Văn Thanh và Đoàn Văn Hậu. Ở tuyến giữa, Tuấn Anh đá cạnh Duy Mạnh trong khi Quang Hải và Văn Toàn đá ở hai biên. Hà Đức Chinh được bố trí đá cao nhất để Công Phượng sắm vai tiền đạo lùi.

U22 Viet Nam Nhung mang sang toi sau tran thang Viettel hinh anh
Công Phượng đeo băng đội trưởng, nhưng thể hiện phong độ tồi nhất trong trận đấu tập chiều nay
Các cầu thủ U22 Việt Nam xây dựng được thế trận khá tốt trước Viettel với những điểm sáng cả về cá nhân lẫn các bài tấn công. Pha bóng phản lưới của Viettel ghi đậm dấu ấn của Quang Hải khi tiền vệ thuộc biên chế Hà Nội FC mở ra tình huống bằng pha di chuyển rất khôn ngoan trước khi căng ngang vào đầy khó chịu. 
 
Khi mà các đồng đội trên hàng công như Văn Toàn, Công Phượng hay Đức Chinh đều thi đấu không thực sự tốt, Quang Hải trở thành cái tên gây ấn tượng nhất. Bản thân Quang Hải trận đấu này cũng được thi đấu tự do khi di chuyển. Có những tình huống Quang Hải di chuyển bó vào trong, có tình huống khi U22 Việt Nam triển khai bóng còn đứng thấp hơn cả hậu vệ cánh Đoàn Văn Hậu. 
 
Bàn thắng thứ hai của Hà Đức Chinh là kết quả của những bài phối hợp đã được HLV Hữu Thắng cho các học trò tập luyện. Đó là những tình huống xuống bóng từ hai biên bởi các hậu vệ cánh có khả năng hỗ trợ tấn công tốt, đặc biệt là Văn Thanh để đưa bóng xuống gần sát đáy biên rồi nhả lại.
 
Có thể coi đội hình ra sân trong hiệp một là những con người được HLV Hữu Thắng ưng ý hơn, bằng chứng là việc chiến lược gia người xứ Nghệ ngồi trên khán đài trong cả hiệp một để có được cái nhìn toàn cảnh. Sang đến hiệp hai, HLV Hữu Thắng mới xuống sân để chỉ đạo các học trò cũng như đưa ra những sự thay thế về con người.
 
Trong hiệp hai, các cầu thủ U22 Việt Nam thi đấu có phần tốc độ với những pha phối hợp nhanh, trực diện hơn. Tuy nhiên, các cầu thủ ở hàng phòng ngự vẫn cho thấy sự non kém về kinh nghiệm khi Đình Trọng và Tấn Sinh có những pha xử lý thiếu an toàn. Trên hàng công, Lâm Ti Phông hay Anh Tài tuy có tốc độ, kỹ thuật nhưng thường xử lý rườm rà. Lê Thanh Bình đá trong vai trò trung phong được trao không ít cơ hội nhưng đều bỏ lỡ một cách đáng tiếc.
Vẫn còn những băn khoăn
 
Đội hình U22 Việt Nam hiện nay vẫn còn thiếu Xuân Trường. Trong trường hợp Trường 'híp" trở lại, HLV Hữu Thắng chắc chắn sẽ không để tiền vệ đang thi đấu tại Hàn Quốc ngồi ngoài. Nhiều khả năng Duy Mạnh sẽ đá trong vai trò tiền vệ trụ, Tuấn Anh và Xuân Trường sẽ đá cạnh nhau trong vai trò sáng tạo, phân phối bóng. Như vậy, Quang Hải, Công Phượng, Văn Toàn hay thậm chí cả Hà Đức Chinh là những cái tên có khả năng sẽ bị thay thế.
 
U22 Viet Nam Nhung mang sang toi sau tran thang Viettel hinh anh 2
Ai sẽ phải nhường chỗ cho Xuân Trường tại tuyển U22 Việt Nam?

Xét về từng gương mặt, Quang Hải có thể bị thay thế lớn nhất khi tiền vệ vừa trở về từ U20 World Cup 2017 có ít kinh nghiệm thi đấu hơn so với Công Phượng và Văn Toàn, trong khi Hà Đức Chinh ít có khả năng hơn do U22 Việt Nam đang thiếu trung phong cắm. Nhưng với màn trình diễn tốt trong trận giao hữu với Viettel, việc để Quang Hải ngồi ngoài cũng là điều đáng tiếc.
 
Tại Sea Games 29 sắp tới, HLV Hữu Thắng dự tính sẽ chia U22 Việt Nam thành hai đội do vòng bảng thi đấu đến 5 trận nhằm giữ sức cho các cầu thủ. Với những gì đã thể hiện trong hai hiệp đấu trận gặp Viettel, hai đội hình được HLV Hữu Thắng sử dụng trong hai hiệp có sự chênh lệch nhất định. 
 
Đội hình ra sân trong hiệp hai phòng ngự thiếu chặt chẽ hơn, các mảng miếng phối hợp tấn công tốt nhưng lại thiếu sắc bén trong những tình huống quyết định. Nếu có ý định sử dụng hai đội hình ở Sea Games, HLV Hữu Thắng cần đảm bảo cả hai nửa của U22 Việt Nam phải có sự nhuần nhuyễn không tương đương nhau là bao. 
 
Dù sao đi nữa, U22 Việt Nam vẫn còn thời gian để điều chỉnh nhằm đạt tới sự chuẩn bị tốt nhất cho vòng loại U23 châu Á 2018 cùng Sea Games 29.

Như Đạt (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục