Việt Nam đá ra sao trước người Thái ở chung kết SEA Games?

Có một thực tế là bóng đá Việt Nam đang tỏ ra lép vế trước người Thái trong các trận đấu chung kết bóng đá nam ở các kỳ SEA Games trước đây.

 

SEA Games 18 (Việt Nam 0-4 Thái Lan)

Trong lần đầu tiên lọt vào chung kết một kỳ SEA Games, bóng đá Việt Nam đã để thua rất đậm trước người Thái. Đó là trong trận chung kết SEA Games 18 diễn ra tại Chiang Mai, Thái Lan vào năm 1995.

Tại vòng bảng, ĐT Việt Nam để thua 1-3 trước Thái Lan và tiếp tục gặp đội chủ nhà trong trận đấu chung kết diễn ra vào ngày 16/12/1995. 

ĐT Việt Nam thua đậm người Thái ở chung kết SEA Games 18
ĐT Việt Nam thua đậm người Thái ở chung kết SEA Games 18

Tuy nhiên với những sức ép về tâm lý cộng với việc tuyển Thái Lan có sự cổ vũ cuồng nhiệt của khán giả nhà nên đoàn quân áo đỏ đã không thể tạo bất ngờ và chấp nhận trận thua đậm 0-4 sau các bàn thắng của Tawan Sripan và Natipong Sritong-In (mỗi người ghi một cú đúp bàn thắng).

 

SEA Games 20 (Việt Nam 0-2 Thái Lan)

Ở kỳ đại hội diễn ra trên đất Brunei vào năm 1999 bóng đá Việt Nam tiếp tục nằm cùng bảng đấu với Thái Lan. Tuy nhiên đoàn quân áo đỏ đã thể hiện một sự lì lợm xuyên suốt từ vòng ngoài cho tới bán kết. 

Họ hiện vẫn đang nắm giữ kỷ lục là đội bóng giữ sạch lưới lâu nhất SEA Games với 490 phút thi đấu, tính từ trận mở màn cho tới cuối hiệp 1 của trận chung kết.

Thế hệ vàng Hồng Sơn, Huỳnh Đức không thể chiến thắng Thái Lan
Thế hệ vàng Hồng Sơn, Huỳnh Đức đã không thể chiến thắng Thái Lan

Song với tâm lý 'sợ Thái', lứa cầu thủ vàng với những Hồng Sơn, Huỳnh Đức tiếp tục phải nhận thất bại trước 'Voi chiến', qua đó chấp nhận nhìn đối thủ giành HCV trong lễ trao giải.

 

SEA Games 22 (U23 Việt Nam 1-2 U23 Thái Lan)

Kể từ SEA Games 21 tại Malaysia vào năm 2001, bóng đá nam chỉ còn là sân chơi dành cho đội U23. Và trong lần gặp nhau đầu tiên ở một trận chung kết, ĐT U23 Việt Nam của những Văn Quyến, Phan Thanh Bình đã không thể khuất phục các cầu thủ U23 Thái Lan dù nắm lợi thế sân nhà. 

Cựu tiền đạo Phạm Văn Quyến từng góp công lớn giúp ĐT Việt Nam đánh bại Hàn Quốc
U23 Việt Nam để thua tiếc nuối trước U23 Thái Lan tại chung kết SEA Games 22.

Khi ấy chúng ta đã cầm hòa đối thủ 1-1 trong 90 phút thi đấu chính thức với pha lập công muộn giàu cảm xúc ở cuối hiệp 2 của Phạm Văn Quyến.

Bàn thắng làm nổ tung cầu trường sân Mỹ Đình của Quyến 'béo' khi ấy đã thắp lên hy vọng giành HCV SEA Games tưởng như đã nguội lạnh của các CĐV sau pha lập công của tiền đạo Sarayuth Chaikamdee ở phút thứ 32.

Tuy nhiên bước sang hiệp phụ, người Thái với đẳng cấp nhỉnh hơn đã dễ dàng định đoạt trận đấu với 'bàn thắng vàng' của Nattaporn ở ngay phút 96 để qua đó khép lại trận đấu và giành chức vô địch. 

 

SEA Games 23 (U23 Việt Nam 0-3 U23 Thái Lan)

Đây cũng là lần cuối người hâm mộ chứng kiến hai đội gặp nhau ở một trận chung kết SEA Games nếu không tính trận chung kết SEA Games 31 sắp tới.

Song đáng tiếc là ĐT U23 Việt Nam lúc đó tiếp tục để cho đối thủ đánh bại trong trận tranh HCV với cú hat-trick bàn thắng của tiền đạo Teeratep Winothai. Đây cũng là giải đấu đáng quên của bóng đá Việt khi một loạt cầu thủ tài năng như Văn Quyến, Quốc Vượng,... dính vào lùm xùm cá độ. 

Và nó cũng là một phần nguyên nhân khiến họ bị căng cứng và không chơi đúng phong độ trong trận đấu chung kết trước đối thủ nhiều duyên nợ.

U23 Việt Nam vượt trội Thái Lan dưới thời HLV Park Hang SeoU23 Việt Nam vượt trội Thái Lan dưới thời HLV Park Hang Seo
Có một thông số đối đầu khá ấn tượng của U23 Việt Nam dưới thời HLV Park Hang Seo khi họ đang áp đảo trước đối thủ Thái Lan.

Như vậy, trong cả 4 lần gặp nhau ở chung kết các kỳ SEA Games trước đây, các đội tuyển Việt Nam đã toàn thua trước Thái Lan. Và đây chắc chắn sẽ là một thách thức không nhỏ cho đoàn quân của HLV Park Hang Seo trước màn so tài sắp tới. 

Song hy vọng với tài năng, lòng quyết tâm, bản lĩnh thi đấu cùng tinh thần dân tộc, các chiến binh sao vàng sẽ tiếp tục 'cháy' hết mình để giữ tấm HCV SEA Games 31 ở lại trên đất Việt. 


Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục