U23 Việt Nam: Khi vấn đề không chỉ là dứt điểm

Mặc dù vượt qua U23 Myanamar với tỉ số tối thiểu và đòi lại ngôi nhất bảng A, U23 Việt Nam vẫn khiến người hâm mộ lo lắng ít nhiều.

U23 Việt Nam khởi đầu ba trận vòng bảng mà chưa một lần chọc thủng lưới đối thủ trong hiệp 1. Rất dễ để nhận ra dứt điểm vẫn là vấn đề lớn với U23 Việt Nam, nhưng không dễ để nhìn ra những vấn đề nằm sâu bên trong hệ thống cũng như lối chơi của U23 Việt Nam.

Việc U23 Việt Nam bế tắc trước khung thành đối phương trong suốt nửa đầu trận đấu cho thấy sự thiếu ý tưởng của học trò HLV Park. Với một đội bóng sử dụng lối đá phòng ngự phản công như U23 Việt Nam, việc phải đá theo kiểu "kèo trên" luôn là bất lợi lớn. 

U23 việt nam
U23 Việt Nam bất lực trước hàng thủ dày đặc của đối thủ

Đối đầu những hàng phòng ngự dày đặc như U23 Myanmar, hay U23 Philippines, U23 Việt Nam cần có: hoặc là nhiều phương án khác nhau để tiếp cận khung thành đối thủ, hoặc là sở hữu năng lực duy trì sức ép đủ lớn để khiến đối thủ mắc sai lầm. Chưa kể, U23 Việt Nam cũng phải mạnh ở những tình huống cố định hoặc có những cá nhân có thể tạo ra khác biệt mới mong giành được chiến thắng.

Tiếc thay, những điều kiện trên cũng là những phẩm chất mà U23 Việt Nam còn thiếu và còn yếu. Học trò của HLV Park quá thiếu ý tưởng khi đối đầu những chiếc xe bus hai tầng trước khung thành đối phương.

Bài lên bóng chủ đạo của U23 Việt Nam chỉ là thả bóng xuống biên và trả ngược cho tuyến hai. Những mảng miếng tấn công vỗ mặt, những miếng đánh trung lộ vẫn còn mang tính tự phát và tính cá nhân cao. Trong khi đó, dù sở hữu nhiều cầu thủ có chiều cao ấn tượng cùng khả năng không chiến tốt (Việt Anh, Thanh Bình...) nhưng U23 Việt Nam vẫn vô hại lạ thường ở những quả đá phạt cố định.

Chính sự thiếu ý tưởng trong lên bóng dẫn tới thiếu sót khác của U23 Việt Nam: khả năng duy trì sức ép. Tất cả những gì U23 Việt Nam làm được chỉ là lặp đi lặp lại một bài đánh và chờ đợi đối thủ mắc sai lầm, hoặc chờ một cá nhân tỏa sáng, như cách Hùng Dũng trở thành người hùng ở trận gặp U23 Myanmar.

U23 Việt Nam Hùng Dũng
U23 Việt Nam không thể mãi trông chờ vào những màn tỏa sáng cá nhân như của Hùng Dũng

Thật khó để kỳ vọng việc U23 Việt Nam có thể bảo vệ tấm HCV SEA Games nếu tiếp tục trình diễn bộ mặt như ở ba trận đầu vòng bảng, nhất là khi đối thủ ở bán kết (nếu không có cú shock nào diễn ra ở lượt đấu cuối) sẽ là những thử thách lớn hơn nhiều so với U23 Myanmar hay U23 Philippines.

Học trò của ông Park vẫn áp đảo ở các thông số tấn công, nhưng lại thiếu đi sự nhạy bén trước khung thành, thiếu đi những cá nhân có thể xoay chuyển cục diện trận đấu, thiếu đi chút tinh quái khi bị đặt vào cuộc đua về ý chí với đối thủ. U23 Việt Nam còn thiếu và yếu ở rất nhiều khía cạnh. Thời gian từ giờ cho tới vòng bán kết không còn nhiều, liệu HLV Park sẽ giải bài toán hóc búa này như thế nào?

Cục diện bảng A trước lượt đấu cuối: U23 Việt Nam chắc suất đi tiếpCục diện bảng A trước lượt đấu cuối: U23 Việt Nam chắc suất đi tiếp
Với chiến thắng nhọc nhằn nhưng hoàn toàn xứng đáng trước Myanmar tối 13/5, ĐT U23 Việt Nam đã mở toang cánh cửa vào bán kết môn bóng đá nam SEA Games 31.
HLV Park Hang Seo thẳng thắn chỉ ra thiếu sót của U23 Việt NamHLV Park Hang Seo thẳng thắn chỉ ra thiếu sót của U23 Việt Nam
Dù giành 3 điểm quan trọng với chiến thắng 1-0 trước U23 Myanmar, HLV Park Hang Seo cho rằng U23 Việt Nam vẫn còn rất nhiều điều cần cải thiện.
HLV U23 Myanmar: U23 Việt Nam có thể đánh bại mọi đối thủHLV U23 Myanmar: U23 Việt Nam có thể đánh bại mọi đối thủ
HLV Velizar Popov của U23 Myanmar đã có những chia sẻ về thất bại 0-1 trước U23 Việt Nam ở lượt trận thứ tư bảng A bóng đá nam SEA Games 31.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục