Ký sự SEA Games 30 (Kỳ 1): Nhọc nhằn di chuyển ở Manila

Những vấn đề không xa lạ ở Manila trở thành một điểm trừ với nước chủ nhà SEA Games 30 với một loạt câu chuyện thật mà như đùa.

Từ những lời khuyên…

 
Trước khi đặt chân tới Manila để tác nghiệp SEA Games 30, như những đồng nghiệp khác, tôi tìm kiếm lời khuyên từ bạn bè từng sống tại đây. Họ đưa ra hai lời khuyên. Một là cẩn trọng về vấn đề an ninh. Hai là nếu muốn đi đâu hãy xuất phát sớm, bởi Manila thường xuyên tắc đường (kẹt xe).

Tac duong va an ninh la hai trong so nhung luu y doi voi phong vien cung nhu NHM den Philippines dip SEA Games 30.
Tắc đường và an ninh là hai trong số những lưu ý đối với phóng viên cũng như NHM đến Philippines dịp SEA Games 30.
 
 
Về chuyện an ninh, thực ra tôi cũng không mấy lạ lẫm về điều này. Gần nhất trong quá trình tác nghiệp ở AFF Cup 2018, đặt chân đến Bacolod, tôi được lễ tân khách sạn khuyên hạn chế ra đường vào buổi đêm muộn, thời gian từ khoảng sau 22h00.
 
Nếu có việc cần di chuyển vào ban đêm, không nên đi một mình mà cố gắng đi theo nhóm. Khi nói chuyện với các bạn tình nguyện viên, tôi cũng được dặn rằng nên đeo thẻ tác nghiệp khi ra đường bởi nếu cảnh sát có kiểm tra cũng được… ưu tiên hơn.
 
Ngoài ra khi là người nước ngoài, lời khuyên tiếp theo vừa cho vấn đề di chuyển, vừa cho vấn đề an ninh là nên đi… Grab. Không chỉ ban đêm, mà cả ban ngày nữa, chúng tôi đều được khuyên di chuyển bằng Grab.

O Binan, nguoi dan Philippines thuong di chuyen bang Jeepney hoac Tricycle.
Ở Binan, người dân Philippines thường di chuyển bằng Jeepney hoặc Tricycle.
 
 
Bạn tôi có nói rằng một số kẻ xấu giả dạng tài xế taxi sẽ đưa khách nước ngoài đến địa điểm vắng vẻ để thực hiện hành vi cướp đoạt. Vì vậy nếu có nhu cầu di chuyển, hãy cố gắng gọi Grab, sau đó chụp lại ảnh biển số xe, nếu có thể là cả tài xế rồi gửi cho ai đó. Làm vậy, các tài xế sẽ biết rằng họ đã bị… theo dõi, sự an toàn cũng được đảm bảo hơn.
 

… đến những bất tiện về di chuyển

 
Ngoài vấn đề tắc đường, một trong những nan đề đối với phóng viên cũng như người hâm mộ là khoảng cách giữa các điểm thi đấu. Đặc biệt với môn bóng đá nam, chủ nhà Philippines tổ chức tại hai SVĐ Rizal Memorial và SVĐ Binan, khoảng cách giữa hai sân cách nhau khoảng 40 km.
 
Do không dám gọi taxi, các phóng viên phải di chuyển bằng Grab. Nhưng khi đặt xe, phần lớn tài xế không muốn nhận chuyến bởi xuống Binan quá xa, đồng thời khó bắt khách quay ngược trở lại Manila. Vì vậy, họ đều yêu cầu trả thêm tiền cả… chuyến về. 
 
Nếu thời gian ngắn, các tài xế sẵn sàng đợi và yêu cầu trả thêm phí. Tuy nhiên với ngày diễn ra trận đấu vốn kéo dài từ 2-4 giờ, các tài xế đều không đồng ý đợi. Điều đó gây bất lợi bởi ở Binan, tôi rất nhiều lần thử đặt xe Grab tới các địa điểm khác nhau nhưng đều báo “tất cả các tài xế hiện đang bận”.

Cac phong vien di chuyen bang Tricycle de ra san hoac ra ben xe buyt.
Để di chuyển qua lại lại giữa trung tâm Mạnila và Bina, các phóng viên bắt Tricycle để ra sân hoặc ra bến xe buýt.
 
Lựa chọn thứ hai là đi xe buýt tới Binan. Tại Manila, tôi di chuyển ra bến xe gần sân Rizal Memorial để di chuyển. Phương án này rẻ hơn rất nhiều nhưng cũng tồn tại nhiều bất lợi bởi xuống đến Binan, chúng tôi sẽ phải di chuyển bằng Jeepney hoặc Tricycle – những dạng xe tự chế ở Philippines.
 
Một vấn đề khác là nếu về muộn, bạn có thể… lỡ chuyến xe buýt cuối cùng giống như tôi. Do tác nghiệp buổi tập của đội tuyển, tôi và một nhóm phóng viên khác không bắt được xe về lại Manila. Cả nhóm ở lại Bina, và một đêm sóng gió bắt đầu. 
 
Nếu có thế, tôi sẽ kể cho các bạn nghe vào một dịp khác. Hoặc ở kỳ sau cũng nên…
 
Như Đạt (Từ Manila – Philippines)

Xem thêm những bài viết khác trên Bongda24h.vn về SEA Games 30:


Dàn hoa hậu Philippines sẽ “đốt nóng” lễ khai mạc SEA Games 30
11 hoa hậu của nước chủ nhà Philippines sẽ đồng hành cùng đoàn vận động viên các nước trong lễ khai mạc SEA Games 30 năm nay là ai?
Tổng hợp video U22 Việt Nam vs U22 Brunei tại 4 lần đối đầu gần nhất
Tổng hợp video U22 Việt Nam vs U22 Brunei ở những lần đụng độ gần đây, xem clip highlight giữa đội tuyển Việt Nam vs đội tuyển Brunei tại các kỳ Sea Games
Cầu thủ U22 Thái Lan chê công tác tổ chức của chủ nhà Sea Games 30
Trong một chia sẻ mới đây, tiền vệ Worachit Kanit Sribumpen của U22 Thái Lan đã nói về những khó khăn trong quá trình chuẩn bị cho môn bóng đá nam SEA Games 30...
Quang Hải lọt tốp 6 ngôi sao đáng xem nhất SEA Games 30
Trước thềm SEA Games 30, tờ FOX Sports đã chỉ ra 6 ngôi sao đáng xem nhất ở môn bóng đá nam, và trong đó có tiền vệ Quang Hải của U22 Việt Nam.
Đội hình dự kiến U22 Việt Nam vs U22 Brunei: Chưa chắc đã là đội hình B
Vào lúc 15h00 chiều nay 25/11 sẽ diễn ra trận đấu mở màn của ĐT U22 Việt Nam tại SEA Games 30 gặp ĐT U22 Brunei. Bongda24h xin gửi tới bạn đọc về đội hình dự...
Cháy vé trận U22 Việt Nam gặp Thái Lan ở SEA Games
Trước sức nóng của màn đọ sức giữa hai nền bóng đá đang đứng đầu khu vực, giá vé của cuộc đụng độ giữa U22 Việt Nam và U22 Thái Lan đã sớm được bán hết.
 
 
 
 

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục