Có đúng U.23 Việt Nam thua vì kém may mắn?

U.23 Myanmar cả trận có 2 cơ hội thuộc diện "trời ơi" nhưng lại biến cả 2 thành bàn thắng. U.23 VN tấn công áp đảo nhưng chỉ có Huy Toàn biết ghi bàn. Vậy có phải thầy trò HLV Miura thua vì quá xui xẻo?

Đúng

Chính xác là tuyển U.23 VN quá đen đủi, minh chứng rõ nhất là tiền đạo Mạc Hồng Quân. Đếm ra cả trận Hồng Quân có đến khoảng 8 cơ hội dứt điểm ở mọi cư ly, tư thế nhưng đều không thắng được thủ môn Myanmar. Cái duyên ghi bàn của Hồng Quân ở những trận trước đó hay như ở Asiad 17 đã biến mất một theo cách kỳ lạ nhất. Chỉ cần Hồng Quân tận dụng được 1/8 cơ hội đã tạo ra, sự thể đã khác cho U.23 VN.

Co dung U23 Viet Nam thua vi kem may man hinh anh
Mạc Hồng Quân gần như chỉ biết ôm đầu sau mỗi lần dứt điểm


Trong bóng đá ai cũng biết một tiền đạo đã bị "ám" rồi thì có dâng bóng đến tận vạch 5m để sút nhưng bóng không vào gôn là nhất định không vào. Nói theo ngôn ngữ Troll thì Mạc Hồng Quân nên được phong làm... Thánh nhọ!

U.23 Myanmar không hay, không có gì đặc sắc và chơi thứ bóng đá dưới hẳn trình của U.23 VN nhưng họ lại có thứ mà thầy trò HLV Miura không có: may mắn. Hay không bằng hên là vì thế! Một tình huống làm tường rào không đáng gì nhưng cánh tay của Hồ Ngọc Thắng lại vung lên một cách rất vô duyên để rồi U.23 VN chịu quả 11m. Một cú đi và sút bóng cầu may của tiền đạo số 8 nhưng bóng lại đập chân Thanh Hiền rồi rồi biến thành quỹ đạo cực hiểm khiến Phí Minh Long giật mình phản xạ không kịp. Đó là 2 bàn thua của U.23 VN và chúng ta chẳng còn biết nói gì hơn.

và Sai

Đem chuyện thăng-thua đổ hết cho hên xui thì không thỏa đáng hay nói cách khác là không nhìn ra được nguyên nhân tự thân khiến U.23 VN thất bại. Mặc dù thất bại không ai mong đợi nhưng ít nhất cứ thử bình tĩnh nhìn các lý do sau đây:

- Sai lầm ấu trĩ. Trong một trận đấu có tính quyết định, loại trực tiếp thì tất cả đều hiểu rằng mọi sai lầm đều không được phép xảy ra. U.23 VN là đội đánh giá cao hơn và thực sự chơi hay hơn nhưng lại là đội mắc sai sót chết người (Ngọc Thắng) trong khi U.23 Myanmar cả trận không mắc sai lầm nào đáng kể.

- Công Phượng bị bắt bài. Tuyển U.23 VN có mỗi Công Phượng là nguy hiểm nhất nên U.23 Myanmar đã tìm cách vây bắt. Cứ Phượng có bóng thì ít nhất 2 cầu thủ của đối phương truy cản và bọc lót. Tính bất ngờ về Công Phượng coi như không còn nữa và bản thân Công Phượng trận này chơi dưới sức. Điều mọi người trông chờ ở khả năng bùng nổ của số 10 đã không đến.

Co dung U23 Viet Nam thua vi kem may man hinh anh 2
U.23 VN quá phụ thuộc vào Công Phượng nên khi Công Phượng tắt tiếng thì U.23 VN...tạch

- Lối đá cũ kỹ, cứng nhắc. Khi Công Phượng bị bắt bài thì các đồng đội của Công Phượng cũng không biết làm gì để tận dụng các khoảng trống mà anh tạo ra. Hồng Quân vô duyên đã đành nhưng thử đếm Huy Toàn, Ngọc Thắng, Phi Sơn có được lại bao nhiêu tình huống dứt điểm. Tuyến 2 cả trận không có nổi pha dàn xếp cú dứt điểm từ xa để phá thế bế tắc. Như mọi khi khả năng tấn công của U.23 VN, ngoài yếu tố Công Phượng ra thì chỉ có mỗi phương án là đẩy ra 2 biên rồi nhồi bóng dài lên trên. Điều vô cùng trớ trêu ở tuyển U.23 VN là cầu thủ có khả năng kiến thiết, làm bóng tốt nhất không phải là tiền vệ mà là trung vệ Quế Ngọc Hải.

- Năng lực hạn chế của HLV Miura. Ngay từ rất lâu, trình độ lẫn phương pháp huấn luyện của HLV Miura đã để lại dấu hỏi to tướng. Ngoài ưu điểm về tinh thần làm việc chặt chẽ, ý thức kỷ luật và phong thái thực dụng, mạnh mẽ thì HLV Miura không để lại bất cứ dấu ấn nào về chiến thuật, lối chơi ở tuyển U.23 VN (hay cả ĐTVN). Không thể hình dung được với bóng đá hiện đại của thế kỷ 21 mà một ở đội bóng mà hàng tiền vệ trung tâm thay vì làm bóng lại lo phòng ngự, còn nhiệm vụ kiến thiết lại do các hậu vệ thực hiện hay hậu vệ biên không có khả năng chồng cánh tấn công, xâm nhập vòng cấm mà chỉ đứng ở nhà phá bóng hoặc phóng dài lên.

Nhân sự thay đổi xoành xoạch, chiến thuật không ổn định, lối đá cứng nhắc và lạc hậu, cho dù may mắn thắng U.23 Myanmar đi nữa, giả sử vào chung kết gặp lại U.23 Thái Lan thì U.23 VN cũng chẳng có bài nào ngoài trừ "giơ mặt chịu đấm" rồi chờ cơ hội để ăn rình. Đúng ra nhìn bề ngoài U.23 Myanmar may mắn hơn U.23 Việt Nam rất nhiều, nhưng chí ít họ không mắc sai lầm và có một thủ môn chơi xuất sắc, hậu vệ thủ tập trung và biết chắt chiu cơ hội tạo ra. Đơn giản thôi nhưng U.23 VN có làm được đâu.

Xem lại clip trận U23 Việt Nam 1-2 U23 Myanmar



Theo Một Thế Giới

 

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục