Hậu U23 Việt Nam 1-0 U23 Lào: Lộ điểm yếu lớn nhất dù cố tình giấu bài

Thi đấu hừng hực khí thế trước U23 Brunei và U23 Malaysia, tưởng chừng đoàn quân áo đỏ sẽ tiếp tục thể hiện một màn trình diễn tưng bừng nữa trong trận U23 Việt Nam 1-0 U23 Lào. Thế nhưng xuyên suốt trận đấu với đội bóng triệu voi là một sự bế tắc của thầy trò HLV Miura.

Trước một đối thủ không quá mạnh, HLV Miura đã tung ra 7/11 vị trí dự bị để giữ sức cho các học trò. Dù vậy thì với đẳng cấp hơn hẳn thì ai cũng cho rằng đội bóng áo đỏ sẽ không khó để có được chiến thắng trong trận U23 Việt Nam 1-0 U23 Lào. Thế nhưng trong một ngày mưa sân trơn, bóng ướt tại Bishan, Công Phượng và các đồng đội đã không thể là chính mình. U23 Việt Nam thi đấu vô cùng bế tắc và thất vọng trong suốt 45 phút đầu tiên. Trước một đối thủ thua xa về đẳng cấp nhưng trong cả hiệp 1, đội bóng áo đỏ chỉ có duy nhất 1 cú sút đáng kể từ cú đá phạt của Mạnh Hùng. Không một pha phối hợp, không một pha dàn xếp tấn công, không một pha bóng ấn tượng là tất cả những gì mà thầy trò HLV Miura thể hiện trong hiệp đấu đầu tiên.

Sự bế tắc thấy rõ của U23 Việt Nam được thể hiện khi tới đầu hiệp 2 thì ông Miura đã phải có tới 2 sự thay đổi người nhằm thay đổi thế trận tẻ nhạt của đội nhà. Thế nhưng 15 phút đầu hiệp 2 vẫn không có bất cứ sự biến đổi đáng kể nào. Nỗi lo thực sự đến khi mà ở trên sân đội bóng áo đỏ vẫn có những “ngòi nổ” được chờ đợi như Hồng Quân, Công Phượng, Phi Sơn, Văn Toàn. Phải tới phút 65, U23 Việt Nam mới có được bàn thắng khai thông bế tắc nhưng đó vẫn không phải thành quả từ những pha tấn công. Cú sút từ ngoài vòng cấm của Thanh Hiền chỉ là giây phút lóe sáng bất ngờ của hậu vệ người Đồng Tháp. Đó cũng là tất cả những gì đáng nhớ của đội bóng áo đỏ trong trận này. Một màn trình diễn chẳng thể thất vọng hơn của thầy trò HLV Miura.

Hong Quan
U23 Việt Nam hoàn toàn bế tắc trước U23 Lào

Thắng trong trận U23 Việt Nam 1-0 U23 Lào đã giúp đội bóng áo đỏ gần như chắc chắn đã cầm trong tay tấm vé vào bán kết. Một trận thắng thực dụng đúng triết lý của HLV Miura bằng đội hình dự bị. Mới nghe thì có vẻ đây là chiêu giấu bài của chiến lược gia người Nhật. Điều đó không sai nhưng sự bế tắc trong suốt 60 phút đã vô tình bộc lộ ra điểm yếu cực lớn của đội bóng áo đỏ. Đó là sự phụ thuộc quá mức vào đôi cánh Ngọc Thắng và Huy Toàn, đặc biệt là tiền vệ số 18. Chẳng phải ngẫu nhiên mà chúng ta thi đấu tệ hại trước đối thủ dưới cơ dù vẫn còn những “trọng pháo” như Công Phượng, Hồng Quân, Phi Sơn trên sân. Thế nhưng những chân sút trên hàng công đã không được “tiếp đạn” trong ngày mà ông Miura muốn giữ chân cho bộ đôi của SHB Đà Nẵng.

Chỉ cần nhìn vào trận mở màn với U23 Brunei là thấy ngay tầm quan trọng của “đôi cánh” của U23 Việt Nam, nhất là tiền vệ Hồ Ngọc Thắng. Một đội hình xuất phát gần như tương tự trận đấu với đại diện từ “xứ sở dầu mỏ”. Chỉ có 1 sự khác biệt duy nhất là để Ngọc Thắng hoàn toàn ngồi ngoài. Và trong ngày thiếu vắng cầu thủ đã 4 lần kiến tạo thành bàn trong 2 trận đầu tiên đã khiến U23 Việt Nam hoàn toàn đánh mất mình, dù đối thủ chỉ là một U23 Lào yếu ớt. Tất nhiên, không thể phủ nhận cơn mưa tại Bishan đã làm giảm đi rất nhiều lối chơi kỹ thuật của đội bóng áo đỏ. Thế nhưng điều đó chẳng thể khiến thầy trò HLV Miura thi đấu bạc nhược trong suốt 90 phút được, mà xuất phát từ chính những pha bóng thiếu ý tưởng của chúng ta.

Công bằng mà nói, U23 Việt Nam hôm nay đã thắng may mắn bằng khoảnh khắc xuất thần của hậu vệ Thanh Hiền. Thậm chí nếu những pha phản công của U23 Lào sắc bén hơn thì chưa chắc chúng ta đã có được 3 điểm trọn vẹn. Dù sao 90 phút thất vọng trước người anh em láng giềng U23 Lào đã đi qua. U23 Việt Nam đã đút túi 3 điểm và đòi lại ngôi đầu bảng từ U23 Thái Lan. Thế nhưng sự phụ thuộc vào Huy Toàn và nhất là Hồ Ngọc Thắng đang thật sự là điểm yếu không hề nhỏ của U23 Việt Nam. Vòng bảng thì vẫn còn 2 trận đấu nữa, hy vọng rằng thời gian còn lại là đủ để thầy trò HLV Miura khắc phục khiếm khuyết nói trên để U23 Việt Nam vững tâm bước vào những trận đấu quyết định tại Seagames 28.

Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục