Hải "lơ" chưa đủ tầm để hiểu chiến thuật của HLV Miura

Ông Hải lơ chê Miura là một chuyện rất quen thuộc trong thời gian gần đây sau mỗi trận đấu của U23 hay ĐTQG. Hôm qua, chiến lược gia họ Lê lại tiếp tục cho rằng vị thuyền trưởng của đội bóng áo đỏ đã gặp “may mắn” trước đối thủ yếu U23 Lào.

Kể từ ngày chiến lược gia người Nhật đồng hành cùng bóng đá Việt Nam, đã có quá nhiều lần HLV Hải lơ chê Miura là chiến lược gia “hạng xoàng”, không có trình độ, không có thành tích, chiến thuật không có bài vở. Hiện nay, khi U23 Việt Nam dưới sự cầm quân của vị thuyền trưởng 51 tuổi đang là đội chơi tốt nhất tại Seagames 28 với 9 điểm cùng 12 bàn thắng. Thế nhưng sau trận thắng U23 Lào, chiến lược gia kỳ cựu Lê Thụy Hải không dám bàn đến chuyên môn nữa, thay vào đó ông khẳng định HLV Miura đang gặp… may mắn. Ông Hải lơ nói một cách đầy mỉa mai về chiến thắng của U23 Việt Nam trước U23 Lào: “Trận này U23 Việt Nam vẫn tấn công nửa sân nhưng không phải là áp đặt. Áp đặt là phải làm cho họ rối hơn, buộc họ theo cách chơi của mình, như thế mới là áp đặt, nhưng mà thôi, dù sao đội cũng đã thắng. Tôi xin chúc mừng HLV Miura và các cầu thủ U23 Việt Nam chiến thắng và giành ngôi đầu bảng B. Trong bóng đá luôn có may mắn và tôi cảm thấy ông Miura năm nay hình như đang gặp may mắn”.

Hôm qua, U23 Việt Nam đã chơi 1 trận quá đỗi thất vọng trước U23 Lào. Với 1 đối thủ như thế, NHM vẫn kỳ vọng vào những chiến thắng hủy diệt như những lần chạm trán trước đây. Thế nhưng đội bóng áo đỏ chỉ có được cách biệt mong manh 1 bàn, thậm chí chúng ta thi đấu bế tắc, nhạt nhòa trong suốt 90 phút. Pha lập công của Thanh Hiền có lẽ là điều duy nhất đọng lại trong trận cầu “thiếu muối” này. Thế nhưng đó chỉ là những gì mà ông Hải lơ và rất nhiều người nhìn thấy bằng mắt thường, còn ẩn đằng sau đó là rất nhiều con tính của HLV Miura. Với một người thực dụng như ông thầy người Nhật, ngay cả khi bị U23 Lào cầm hòa thì cũng không phải thảm họa bởi chúng ta đã gần như nắm chắc cơ hội đi tiếp. Điều quan trọng là phải có những kế hoạch đường dài cho những trận đấu tiếp theo, nhất là vòng bán kết, hay thậm chí có thể là cả chung kết.

Hai lo che Miura cua U23 Viet Nam tai Seagames 28 hinh anh
Ông Miura có nhiều chiến lược hơn hẳn các HLV nội

U23 Việt Nam cần giữ sức cho các trụ cột, điều đó hoàn toàn hợp lý với lịch thi đấu cực kỳ dày đặc của Seagames 28. Vì thế việc ông Miura tung ra sân tất cả cầu thủ dự bị (trừ thủ môn Văn Tiến) là điều dễ hiểu, nhất là trong bối cảnh đội bóng áo đỏ vẫn đang bị ám ảnh bởi vấn nạn chấn thương. Một con tính khác của HLV Miura mà nhiều người có thể nhận ra đó là việc chúng ta giấu bài trong trận gặp U23 Lào và đã thành công. Thế nhưng chiến lược gia người Nhật còn 1 ẩn ý thâm thúy hơn rất nhiều đó là khiến các đối thủ “loạn đấu pháp”. Ở trận gặp U23 Lào, HLV Miura kéo Công Phượng lùi về đá tiền vệ trung tâm, Thanh Hiền từ cánh phải sang cánh trái, Mạnh Hùng từ trái về trung vệ, Hữu Dũng từ tiền vệ về hậu vệ… Tất cả sẽ khiến những “máy soi” của đối thủ không biết đường nào mà lần. Ai cũng biết Công Phượng là một tiền đạo có khả năng đột phá, nếu chỉ dừng lại ở đó thì đối thủ sẽ cắt cử 1 trung vệ giỏi theo số 10 như hình với bóng là sẽ vô hiệu hóa được anh. Thế nhưng cái hay của ông Miura là khiến đối phương không thể đoán được trong trận tới tiền đạo của HAGL sẽ được đặt ở vị trí nào. Có thể là chơi cao nhất nhưng có thể là 2 cánh hay thậm chí lùi sâu như 1 tiền vệ tổ chức. Với cách dàn “ma trận” như thế, đối phương sẽ chỉ có thể đưa ra những phương án đối phó chung chung chứ không có cách đề phòng cụ thể nào.

Không chỉ có Công Phương mà Hồng Quân, Huy Toàn, Ngọc Thắng và các thành viên khác của U23 Việt Nam cũng được ông Miura đặt vào tình huống tương tự. Hồng Quân có sở trường là tiền đạo cắm, khả năng tì đè tốt nhưng anh cũng đã quá quen với việc phải di chuyển rộng dưới thời HLV Miura. Huy Toàn từ một hậu vệ đang trở thành ngòi nổ quan trọng của đội bóng áo đỏ. Ngọc Thắng có thể chơi cực tốt ở cánh phải, tiền vệ trung tâm nhưng cũng có thể trở thành một tiền đạo khi cần. Nói chung, rất khó để định hình và phán đoán đội hình, lối chơi, cách sử dụng con người của HLV Miura trước mỗi trận đấu. Ông thầy 51 tuổi đến từ một nền bóng đá phát triển hơn chúng ta vài chục năm, ông cũng đã từng nhiều năm tu nghiệp tại Đức. Vì thế những toan tính, chiến thuật của Miura dĩ nhiên sẽ ở trên tầm hiểu biết, nhìn nhận của rất nhiều HLV tại “ao làng” Đông Nam Á, tất nhiên trong đó sẽ gồm cả HLV luôn tự vỗ ngực là giàu thành tích nhất bóng đá Việt Nam.


Mọi thông tin nóng về CHUNG KẾT C1 2014-2015

Phạm Doãn

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục