Bóng đá thế giới 2018: từ A đến Z

Tác giả Góc Khán Đài - Thứ Tư 02/01/2019 10:36(GMT+7)

Zalo

Có quá nhiều khoảnh khắc đáng nhớ trong năm 2018 này. Với cá nhân bạn, bạn nhớ nhất cái tên nào và khoảnh khắc nào?

A: ALISSON BECKER

Bóng đá thế giới 2018 từ A đến Z hình ảnh
 
Thủ thành người Brazil gia nhập Liverpool từ AS Roma với mức phí 70 triệu Euro, anh đến đội bóng thành phố cảng nước Anh với một kỳ vọng to lớn: gia cố thêm bê tông cho hàng phòng ngự vốn rất mong manh trước đó, đồng thời giúp cho các Kopties quên đi những thảm hoạ Karius hay Mignolet. Thực tế đến giờ phút này, Alisson đã làm quá tốt nhiệm vụ của mình, Liverpool kết thúc lượt đi Premier League với chỉ 7 bàn thua, tràn trề cơ hội vô địch Premier League sau gần 30 năm mòn mỏi chờ đợi.
 

B: BORUSSIA DORTMUND

Borussia Dortmund: Nhung khao khat quay ve
 
Đội bóng vùng Ruhr đã kết thúc năm 2018 với vị trí dẫn đầu Bundesliga với cách biệt 6 điểm trước Bayern Munich. Một Dortmund đầy cảm xúc đang được tái hiện lại dưới thời Lucien Favre. Với Marco Reus và Jadon Sancho đang thăng hoa, đĩa bạc liệu có quay trở về Signa Iduna Park sau 8 năm?
 

C: CROATIA

Luka Modric: Ngon co dau cua nguoi Croatia
 
Quốc gia nhỏ bé vùng Balkan đã khiến tất cả bất ngờ khi tiến vào đến tận trận chung kết World Cup. Thành tích của họ đã khiến cho người hâm mộ trên toàn thế giới phải xuýt xoa. Dẫu có thất bại trước Pháp trong trận chung kết. Nhưng những gì mà Luka Modric và các đồng đội làm được đã đem đến rất nhiều cảm hứng cho các nền bóng đá khác. 
 

D: DIDIER DESCHAMPS

Tuyen Phap roi cung se on voi Deschamps?
 
Sau 20 năm vô địch thế giới với vai trò thủ quân, Deschamps lại vô địch một lần nữa trên cương vị HLV. Thế giới chỉ có 2 người trước đó làm được điều này, đó là Mario Zagallo và Frank Beckenbauer.
 

E: LUIS ENRIQUE

Luis Enrique xay dung thanh cong o Barca voi mot triet ly rat thang
 
Luis Enrique quyết định ở lại Tây Ban Nha và vinh dự được dẫn dắt La Fura Roja. Nhiệm vụ của ông là giúp đội tuyển bóng đá xứ sở bò tót tìm lại vinh quang, và mục tiêu đầu tiên là chức vô địch Euro 2020.
 

F: FRENKIE DE JONG

 
Tiền vệ người Hà Lan của Ajax đang trở thành món hàng hot trên thị trường chuyển nhượng. Khi anh là thủ lĩnh của một Ajax đang thăng hoa và là một trong những nhân tố chính của sự trở lại của đội tuyển Hà Lan. Barcelona hay Manchester City sẽ là điểm đến của De Jong của mùa giải tới? Chúng ta hãy cùng chờ xem
 

G : GUARDIOLA

Kevin De Bruyne: Tien ve Tong luc cua Pep Guardiola2
 
Pep đã có một Manchester City như ý mình ở năm thứ hai, Man Xanh đơn giản là kẻ huỷ diệt ở ngoại hạng Anh. Họ vô địch Premier League với một sự vượt trội không phải bàn cải, nhưng năm 2019 sẽ là một năm đầy thách thức với Guardiola, khi Man City của ông đang bị Liverpool của Jurgen Klopp vượt qua với khoảng cách rất lớn ở giải ngoại hạng.
 

H: HAZARD

Hazard - Kante: Hai mieng ghep quan trong trong so do cua Sarri
 
Đội tuyển Bỉ của Eden Hazard đã có một kỳ World Cup thành công khi giành được vị trí thứ 3. Trở về Chelsea sau đó, Hazard đã có một sự khởi đầu thăng hoa sau lượt đi, Chelsea sẽ còn trông cậy rất nhiều vào anh. Còn chuyện tương lai thì mùa hè sẽ nói tới.
 

I: INIESTA

World Cup 2010 cua Andres Iniesta: Trong mien ky uc co Dani1
 
Tiền vệ huyền thoại của đội bóng xứ Cataluynia chính thức chia tay Barcelona sau 22 năm để đến Châu Á trong một cuộc phiêu lưu mới ở tuổi 34. Phải rất lâu nữa chúng ta mới thấy thêm được một Iniesta khác ở sân cỏ Châu Âu. Tài năng và nhân cách của anh sống mãi trong lòng các cules cũng như các fans trên toàn thế giới.
 

J: JOSE MOURINHO

Mourinho va Man Utd: Thay doi hay la chet?
 
Ám ảnh mùa giải thứ ba vẫn chưa buông tha vị huấn luyện viên người Bồ Đào Nha. Khi ông bị Manchester United sa thải vào một ngày tháng 12. Mourinho có vẻ đã không còn hợp thời với bóng đá ngày nay nữa, khi ông đã đi chỉ một con đường trong suốt 15 năm qua, những điểm mạnh trước đây giờ trở thành điểm yếu của chính ông. Thành tích bết bát của quỷ đỏ cộng với một phòng thay đồ hoảng loạn đã buộc ông phải rời khỏi Old Trafford. Sau khi Mourinho rời đi, MU khởi sắc với 3 trận thắng liên tiếp, ghi 12 bàn. 
 

K : KYLIAN MBAPPE

 
Neymar va Mbappe cua PSG
 
Cả thế giới như nằm dưới những bước chạy của tiền đạo người Pháp này. Khi Mbappe tăng tốc, người ta không biết điều gì sẽ diễn ra tiếp theo. Danh hiệu cầu thủ trẻ xuất sắc nhất năm cùng với chức vô địch World Cup là những gì mà Mbappe đã đạt được. Hãy chờ xem tiền đạo 20 tuổi người Pháp này sẽ bùng nổ như thế nào trong năm 2019.
 

L: LUKA MODRIC

Thang loi cua Luka Modric: Ballon D’or thuc su… ve nguon
 
Sau 10 năm chỉ nằm dưới đôi chân của Leo Messi và Cristiano Ronaldo, Luka Modric đã mở ra một chương mới của thế giới bóng đá, khi thâu tóm mọi danh hiệu cao quý nhất về mặt cá nhân trong năm 2018. Khép lại một năm mỹ mãn với tiền vệ nhỏ con người Croatia này, sau chức vô địch Champions League và ngôi á quân World Cup
 

M: MESSI

Messi
 
Lần đầu tiên sau 10 năm, Lionel Messi không nằm trong top 3 của quả bóng vàng thế giới. Anh vẫn có một mùa giải chói sáng như thường lệ dưới màu áo Barcelona, khi ghi tới 51 bàn trong năm 2018. Nhưng những thất bại ở Champions League và World Cup đã che mờ đi những điều phi thường khác của Messi. Có lẽ khi đã quá quen với những bàn thắng của Leo, người ta đã đặt ra một tiêu chuẩn khác với riêng tiền đạo người Argentina 
 

N: NAM MỸ

 
Trận chung kết Copa Libertadores của Nam Mỹ lần đầu tiên phải đem ra bên ngoài lục địa, khi hoãn tới hoãn lui 2 lần sau trận lượt đi. Bạo lực, pháo sáng, và những chiếc thẻ đỏ là những gì không thể thiếu của trận Superclasico. Cuối cùng, River Plate đoạt được chức vô địch sau khi đánh bại Boca Juniors ở tận…Tây Ban Nha.
 

O: OEZIL

Tam thu cua Mesut Ozil: Giot nuoc tran ly
 
Tiền vệ gốc Thổ Nhĩ Kỳ đã có một năm tệ hại. Sau một kỳ World Cup tồi tệ với đội tuyển Đức, Oezil hứng phải nhiều sự chỉ trích từ quê nhà. Anh quyết định nói lời chia tay đội tuyển Quốc Gia. Tuy vậy, với những gì đang xảy ra ở Arsenal, Oezil phải cố gắng hơn rất nhiều trong năm 2019.
 

P: PHÁP

Raphael Varane: Buc tuong vang cua DT Phap World Cup 2018
 
Sau 20 năm kể từ khi vô địch World Cup trên sân nhà, người Pháp lại được chạm tay vào chiếc cúp danh giá nhất của bóng đá thế giới vào mùa hè qua. Didier Deschamps là gạch nối của 20 năm đó, bằng lối bóng đá thực dụng và chắc chắn, gà trống Goloa gạt phăng mọi đối thủ trên con đường đến chức vô địch. Thế hệ này của đội tuyển Pháp sẽ còn là thách thức rất lớn với tất cả.
 

Q: QUANG HẢI

Nguyen Quang Hai: Ngoi sao tram nam
 
Tiền vệ nhỏ con của câu lạc bộ Hà Nội đã có một năm đại thành công, khi anh gần như có tất cả trong năm 2018 này. Quả bóng vàng Việt Nam được trao ít ngày trước đây đã khép lại một năm trọn vẹn của Quang Hải. Với Hải, bóng đá Việt Nam đang có một của quý thật sự.
 

R: RONALDO

Cristiano Ronaldo, noi long ngay ve Old Trafford
 
Cũng như Messi, Ronaldo đã không giành được thêm quả bóng vàng thứ 6 như mong đợi. Sau khi giành được chức vô địch Champions League lần thứ ba liên tiếp với Real Madrid, Ronaldo quyết định chuyển đến Juventus với giá 100 triệu Euro, sau khi cảm thấy không còn hạnh phúc nữa ở Bernabeu. Ở tuổi 33, Ronaldo vẫn đang thể hiện những phẩm chất của mình, khi phá hàng loạt kỷ lục với Juventus, hãy xem anh đang hạnh phúc như thế nào ở Italia, để biết anh đã quyết định đúng hay sai.
 

S: SALAH

Mohamed Salah: Khi niem tin tro lai
 
Cùng với Liverpool, Mohamed Salah đã có một năm 2018 bùng nổ, khi giành giải vua phá lưới Premier League trước hàng loạt các tên tuổi khác ở xứ sở sương mù. Ít ai nghĩ tiền đạo người Ai Cập có thể thăng hoa đến như vậy khi chỉ là một cầu thủ dạng tiềm năng trước đó. Liverpool nhờ đó cũng đã có những bước tiến rõ rệt, tháng 5 rực rỡ vào mùa hè năm sau đang là những gì mà các cổ động viên của lữ đoàn đỏ mong đợi, họ sẽ trông cậy rất nhiều vào Salah để hiện thực nó.
 

T: THIBAUT COURTOIS

 
thu mon Thibaut Courtois
 
Thủ môn người Bỉ cập bến Real Madrid sau một mùa hè đầy biến động với Chelsea. Sau khi năm lần bảy lượt từ chối việc gia hạn hợp đồng, Courtois đã được toại nguyện. Nhưng với những gì đã làm, các Fans của Chelsea chắc cũng chẳng muốn nghe thêm điều gì từ anh nữa.
 

U: U23 VIỆT NAM

U23 Viet Nam va buc tranh bat ngo
 
Đây rõ ràng là cái tên hot nhất ở Việt Nam trước khi đội tuyển quốc gia của chúng ta vô địch Đông Nam Á. Những gì mà U23 Việt Nam làm được là quá sức tưởng tượng của những người hâm mộ. Sau bao nhiêu năm ngắt ngẻo, bóng đá Việt Nam mới lại nở mặt nở mày với lứa cầu thủ này.
 

V: VIỆT NAM

DT Viet Nam vo dich AFF Cup: Tren dinh Dong Nam A
 
2018 là một năm đại cát với bóng đá Việt Nam. Tiếp nối kỳ tích á quân U23 Châu Á vào tháng 1 ở Thường Châu của U23 , chúng ta thúc năm với chức vô địch AFF cúp sau 10 năm chờ đợi. Trước đó nữa là thành tích lần đầu tiên trong lịch sử vào đến bán kết một kỳ Asiad. Một thế hệ cầu thủ mới, tài năng và giàu nhân cách, một thế hệ vàng mười của bóng đá Việt Nam đã chính thức bước lên vũ đài lịch sử, chúng ta sẽ còn tiến rất xa.
 

W: WENGER

Arsene Wenger: Sau tat ca, chi con lai tinh yeu
 
Sau gần 22 năm gắn bó với pháo thủ, Arsene Wenger chính thức chia tay Arsenal. Đây là cuộc chia tay mà ai cũng thấy trước đó, khi Arsenal ngày càng cũ kỹ dưới tay vị huấn luyện viên người Pháp. Đã có những tiếc nuối, nhưng chia tay có lẽ là một quyết định đúng đắn của những người lãnh đạo Arsenal, pháo thủ cần một luồng gió mới, và Unai Emery là người được chọn.
 

X: XẾP HẠNG

Doi tuyen Bi va su menh han gan dat nuoc1
 
Đội tuyển Bỉ đã kết thúc năm 2018 với vị trí dẫn đầu bảng xếp hạng FIFA. Trong khi ở Đông Nam Á, Việt Nam đứng thứ 100, dẫn đầu khu vực, và thứ 17 Châu Á.
 

Y: Ý

Fabio Cannavaro: Tu cau be nhat bong den Qua bong Vang The gioi5
 
Sau 60 năm, World Cup mới lại vắng bóng những người Italia. Đó là hệ quả của những năm bế tắc của bóng đá nước này sau Calciopoli và đỉnh cao 2006 với chức vô địch WC. Roberto Mancini được chọn là người dẫn dắt tiếp theo của màu áo thiên thanh, nhưng ngày trở lại đỉnh cao của họ vẫn còn rất xa.
 

Z: ZINEDINE ZIDANE

Nhin Lopetegui, lai nho ve Chan menh Thien Tu Zinedine Zidane
 
Trước khi Ronaldo rời xa Bernabeu, Zidane đã nói lời chia tay Real Madrid trước đó rồi. Chỉ vẻn vẹn 2,5 năm dẫn dắt kền kền trắng, Zizou đã có 3 chức vô địch Champions League liên tiếp. Nói Zizou là “ chân mệnh thiên tử” quả không sai chút nào. Sự ra đi của Zidane đã khiến cho Florentino Perez và các Madridista cảm thấy sững sờ, và Real hậu Zidane đang khốn đốn ra sao thì ai cũng thấy.
 
Có quá nhiều khoảnh khắc đáng nhớ trong năm 2018 này. Với cá nhân bạn, bạn nhớ nhất cái tên nào và khoảnh khắc nào?
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Khi đội tuyển Hàn Quốc cạn kiệt "may mắn"

Xét về hành trình của Hàn Quốc tại Asian Cup 2023, chúng ta phải công nhận rằng họ là đội tuyển có rất nhiều cá nhân xuất sắc sẵn sàng gồng gánh đội tuyển vào những thời điểm cần thiết. Tuyến tiền đạo, tiền vệ hay hậu vệ của Hàn Quốc đều sở hữu những cái tên rất chất lượng so với mặt bằng chung của cả giải nhưng lý do vì sao khi có một tập hợp mạnh đến thế mà Hàn Quốc lại phải rất chật vật để vào tới bán kết rồi thua đầy thất vọng trước Jordan?

De Bruyne đang thực sự khiến Premier League phải "rung chuyển"

"Cả nước Anh đang rung chuyển vì sự trở lại của Kevin" - một câu đùa khá vui của Jurgen Klopp sau khi ông cùng các học trò của mình đánh bại Newcastle ở ngày đầu năm mới. Đúng nó chỉ là một câu nói đùa nhưng thật vô tình câu bình luận của vị chiến lược gia người Đức lại đang khiến nước Anh thời điểm hiện tại thực sự phải "rung chuyển" về màn trở lại quá đỗi ấn tượng của Kevin De Bruyne.

X
top-arrow