Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

10 sự kiện nổi bật của làng bóng đá thế giới trong năm 2018

Thứ Hai 31/12/2018 18:56(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Hãy cùng bongda24h.vn nhìn lại một số sự kiện đáng nhớ của bóng đá thế giới trong năm 2018.

1. Real vô địch Champions League lần thứ 3 liên tiếp


Kết thúc mùa 2016/17, Real Madrid trở thành đội đầu tiên bảo vệ thành công chức vô địch Champions League kể từ khi giải đấu đổi tên năm 1992. 1 mùa sau, lại chính là Los Blancos khẳng định vị thế CLB vĩ đại nhất lịch sử giải đấu.

Chiến thắng 3-1 trước Liverpool giúp Real có ngôi vô địch châu Âu lần thứ 13 từ trước tới nay. Đó cũng là mùa thứ 3 liên tiếp thầy trò Zinedine Zidane giành cúp bạc Champions League, cũng là một thành tích vô tiền khoáng hậu.

10 sự kiện bóng đá thế giới nổi bật trong năm 2018 hình ảnh
Real Madrid vô địch Champions League lần thứ 3 liên tiếp

Xa hơn, đây đích thực là một thế hệ vàng của Real khi 5 mùa trôi qua, họ vô địch tới 4 lần tính cả khi Carlo Ancelotti còn dẫn dắt. Đó cũng là bàn đạp đưa Los Blancos tới FIFA Club World Cup trước khi vô địch cả 4 lần tham dự nói trên. Qua đó, Real cũng lập kỷ lục đội vô địch nhiều nhất của giải đấu phiên bản mới này.

2. Ronaldo chia tay Real Madrid


Ngay sau khi cùng Real Madrid nâng cao chức vô địch Champions League lần thứ 3 liên tiếp, Cristiano Ronaldo đã bóng gió về việc có thể sẽ rời CLB. Và sự thật đã diễn ra đúng như vậy. Với mối quan hệ rạn nứt cùng chủ tịch Florentino Perez và ban lãnh đạo Real, CR7 đã dứt áo tới Juventus với giá 112 triệu Euro ngay sau khi kết thúc chiến dịch World Cup 2018 cùng ĐT Bồ Đào Nha.

10 sự kiện nổi bật của làng bóng đá thế giới trong năm 2018 hình ảnh 2
Ronaldo chia tay Real sau 9 năm gắn bó

Ronaldo để lại 9 năm tại Real cùng rất nhiều thành tích đáng kể. Anh vẫn đang giữ kỷ lục chân sút ghi nhiều bàn nhất lịch sử CLB với 450 bàn chỉ sau 438 lần ra sân trên mọi đấu trường.

3. Atletico vô địch Europa League


Không thể giành vé đi tiếp ở vòng bảng Champions League 2017/18, Atletico Madrid xuống chơi tại Europa League. Với những đối thủ dưới tầm, đội bóng do HLV Diego Simeone không quá vất vả để đi tới chung kết.

Từ vòng 1/16, 1/8, tứ kết, cho tới bán kết, Atletico đều thể hiện sức mạnh vượt trội. Lần lượt, họ vượt qua Copenhagen tổng tỷ số 5-1, Lokomotiv Moscow 8-1, Sporting Lisbon 2-1, Arsenal 2-1 trước khi đè bẹp Marseille 3-0 ở trận chung kết.

Atletico Madrid vo dich Europa League 2018
Atletico Madrid vô địch Europa League 2017/18

Đó là chức vô địch Europa League (hay còn gọi là UEFA Cup trước đây) lần thứ 3 trong lịch sử Atletico. Trong đó, có 2 là dưới thời Simeone tính cả mùa đầu tiên ông dẫn dắt họ (2011/12).

4. ĐT Pháp vô địch World Cup 2018


Sau tròn 20 năm, ĐT Pháp lại đăng quang ở một kỳ World Cup. Tại ngày hội bóng đá lớn nhất trên đất Nga, ngay từ đầu Les Bleus đã được đánh giá rất cao, gần như chỉ sau Brazil. Năm 2018 này, họ quy tụ được rất nhiều tài năng trải đều ở cả 3 tuyến.

Bên cạnh đó, chiến thuật mà HLV trưởng Didier Deschamps đề ra cho Pháp cũng là rất đúng đắn. Không phải lúc nào cũng bùng nổ nhưng khi đã có được lợi thế, “Những chú gà trống Gaulois” nắm rất chắc. Bằng cách đó, Pháp đã vượt qua Bỉ 1-0 đầy thực dụng ở bán kết trước khi hạ “hiện tượng” Croatia 4-2 ở chung kết để lần thứ 2 vô địch thế giới.

Phap ben cup vang World Cup

Phap vô địch World Cup là 1 trong 10 sự kiện bóng đá thế giới nổi bật năm 2018


5. Scandal của Julen Lopetegui


Julen Lopetegui khởi đầu triều đại tại ĐT Tây Ban Nha gần như hoàn hảo. Tại vòng loại World Cup 2018, dù rơi vào bảng đấu có cả Italia và phải cạnh tranh cho một tấm vé duy nhất trực tiếp tới VCK, La Roja vẫn vượt qua ngon lành.

2 lượt trận với Italia, Tây Ban Nha hòa 1-1 trên sân khách trước khi đại thắng 3-0 khi trở về Santiago Bernabeu. Qua đó, họ dẫn đầu bảng G vòng loại với 5 điểm nhiều hơn vị trí thứ 2 của đối thủ này và giành vé vào thẳng VCK tại Nga.

HLV Lopetegui
HLV Lopetegui bị ĐT TBN sa thải ngay trước World Cup 2018

Tính cả giao hữu, trong 20 trận được Lopetegui dẫn dắt, Tây Ban Nha đã thắng tới 14, còn lại cũng là 6 trận hòa. Nhưng bất chấp có cú chạy đà tốt đó, scandal liên quan tới Lopetegui lại nổ ra và làm ảnh hưởng tới đội bóng xứ đấu bò.

Ngày 12 tháng 6 năm 2018, thông báo Lopetegui sẽ đảm nhận vị trí HLV trưởng Real Madrid ngay sau World Cup 2018 được công bố. Không chấp nhận hành động “đi đêm” của Lopetegui cùng CLB mới, Liên đoàn bóng đá TBN quyết định sa thải ông chỉ 1 ngày sau và Fernando Hierro được đưa lên tạm quyền.

Sau đó, ĐT Tây Ban Nha trong tình trạng hỗn loạn cũng không có được kết quả tốt tại World Cup 2018. Họ chỉ đi tới vòng 1/8 trước khi bị loại bởi chủ nhà Nga.

ket qua uefa nations league 12/11
UEFA Nations League ra đời trong năm 2018


6. UEFA Nations League ra đời


Trong nỗ lực thay thế những trận đấu giao hữu không hữu ích và tạo ra một giải đấu mới cạnh tranh hơn, Liên đoàn bóng đá châu Âu đã cho ra đời UEFA Nations League. Đây là đấu trường quy tụ sự tham gia của 55 đội bóng trực thuộc UEFA, được chia làm 4 hạng đấu với trình độ tương đồng.

Trong 4 hạng sẽ lại chia ra làm 4 bảng, có áp dụng luật lên xuống hạng. Vòng bảng của giải đấu mùa 2018/19 đã diễn ra và xác định được 4 đội bao gồm Hà Lan, Thụy Sĩ, Bồ Đào Nha và Anh đứng đầu 4 bảng của hạng A sẽ lọt vào vòng chung kết diễn ra hè 2019.

7. ĐT Đức xuống dốc


Năm 2018 đánh dấu sự đi xuống khủng khiếp của ĐT Đức. Bước vào World Cup 2018 với tư cách đương kim vô địch nhưng Die Mannschaft đã dừng chân ngay vòng bảng. Ngày ra quân, đoàn quân của Joachim Low thất thủ 0-1 trước Mexico.

DT Duc tai WC 2018
ĐT Đức liên tục trải qua những cơn ác mộng

Chiến thắng muộn trước Thụy Điển nhen nhóm lại hy vọng cho người Đức. Nhưng tất cả đều trở nên vô nghĩa khi mà “Những cỗ xe tăng” bại trận 0-2 đầy ê chề trước Hàn Quốc ở lượt trận cuối cùng. Bất chấp những chỉ trích, HLV Low vẫn được Đức giữ lại và tiếp tục không thể giúp họ tiến bộ.

Ở Nations League, Đức rơi vào bảng đấu có Hà Lan, Pháp và xếp cuối cùng với 4 trận chỉ giành có 2 điểm (thua 2, hòa 2). Họ sẽ phải chơi từ hạng B bắt đầu từ giải đấu mùa tới. Trên BXH FIFA, Đức tụt xuống tận vị trí thứ 16, một vị trí thấp chưa từng có sau nhiều năm qua.

8. Những sự qua đời đáng tiếc


Vào đầu tháng 3 năm nay, thế giới bóng đá bàng hoàng trước tin Davide Astori – đội trưởng của Fiorentina và là tuyển thủ Italia đã đột ngột qua đời ở tuổi 31. Theo kết luận của các cơ quan có trách nhiệm, trung vệ này bị một cơn trụy tim trong khi ngủ và không bao giờ có thể tỉnh dậy.

Tới tháng 10, thêm một hung tin nữa đến với dư luận. Một tai nạn máy bay thảm khốc diễn ra ngay trước sân King Power đã lấy đi sinh mạng của 4 người trong đó có chủ tịch Vichai Srivaddhanaprabha của Leicester City.

Nguoi ham mo dat hoa va ao tuong nho Vichai ben ngoai san King Power. Anh: Reuters
Sự ra đi của chủ tịch Vichai để lại nhiều tiếc nuối


9. Hàn Quốc giành HCV Asiad 2018


Sau chiến thắng 2-1 đầy kịch tính trước Nhật Bản trong hiệp phụ, Olympic Hàn Quốc đã bảo vệ thành công tấm huy chương vàng Asiad. Một giải đấu đặt nhiều quyết tâm của đội bóng xứ kim chi và họ đã có được điều mình cần.

Những cầu thủ trên 22 tuổi mà Hàn Quốc mang đến như Son Heung-min, Hwang Ui-jo rồi Jo Hyeon-woo đều được giới chuyên môn đánh giá cao. Và họ cũng đều thể hiện được khả năng, giúp cho Olympic nước nhà lần thứ 5 vô địch một kỳ Asiad môn bóng đá nam, nhiều nhất giải.

Modric gianh Qua bong vang
Modric thâu tóm các danh hiệu cá nhân năm 2018


10. Modric bội thu danh hiệu cá nhân


Năm 2018 đánh dấu thành công rực rỡ nhất trong sự nghiệp Luka Modric. Anh cùng Real Madrid giành chức vô địch Champions League trước khi cùng ĐT Croatia lọt vào chung kết World Cup 2018.

Tất cả là bệ phóng giúp Modric có được một loạt danh hiệu cá nhân cao quý. Sau các giải thưởng Cầu thủ xuất sắc nhất năm của UEFA và FIFA, tiền vệ 33 tuổi lại tiếp tục rinh về giải Quả bóng vàng 2018, vượt qua những ứng viên nặng ký như Cristiano Ronaldo, Antoine Griezmann và Kylian Mbappe.

Modric tỏa sáng ở Club World Cup: Cái tát cho Messi và fan cuồng
Nếu bạn cho rằng Lionel Messi xứng đáng giành Quả bóng vàng hơn Luka Modric, hãy xem chung kết FIFA Club World Cup. Ở đó, “Ảo thuật gia” của Real Madrid đã thi...
Modric giành Quả bóng vàng 2018: Sự trầm lặng thượng đỉnh
Tạp chí France Football mới công bố Luka Modric giành Quả bóng vàng 2018. Đó cũng có thể được được xem là ngày tàn hai đế chế Cristiano Ronaldo và Lionel...


Tổng hợp (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X