Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

10 sự kiện nổi bật của bóng đá Anh trong năm 2018

Thứ Ba 01/01/2019 17:56(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
2018 là một năm thành công tốt đẹp nhưng cũng nhiều biến động và cả đau thương cho nền bóng đá xứ sở sương mù.

1. Manchester City vô địch Premier League

Sau năm ra mắt Etihad thất bại toàn diện và thậm chí đánh dấu mùa giải trắng tay đầu tiên trong sự nghiệp, Pep Guardiola đã cùng Manchester City trở lại mạnh mẽ với cú đúp danh hiệu vô địch Premier League và League Cup.

10 sự kiện nổi bật của bóng đá Anh trong năm 2018 hình ảnh
Man City vô địch Premier League 2017/18

Ngôi vương nước Anh hoàn toàn xứng đáng cho đội chủ sân Etihad với biết bao kỷ lục vô tiền khoáng hậu được họ lập nên, đơn cử như giành nhiều điểm nhất (100 điểm), ghi nhiều bàn nhất (106 bàn), thắng nhiều trận nhất (32 trận), vô địch sớm nhất (trước 5 vòng đấu).… Thầy trò Pep Guardiola được đánh giá như một trong những tập thể xuất sắc lịch sử bóng đá xứ sở sương mù.
.

Man City vô địch Premier League 2017/18: Vinh quang trong sự bảo thủ của Pep
Người ta nói Pep Guardiola cần thay đổi nếu muốn Man City vô địch Premier League 2017/18, nhưng chính sự trung thành “bảo thủ” của ông đã chứng minh điều ngược...

2. Liverpool giành ngôi á quân Champions League

Tiếp quản ghế nóng sân Anfield từ năm 2015 nhưng phải đến mùa giải vừa rồi, Jurgen Klopp mới thực sự dẫn dắt Liverpool bước ra ánh sáng. Bất chấp thất bại 1-3 trước Real Madrid trong trận chung kết ở Kiev, The Kop vẫn đã có một chiến dịch Champions League thành công ngoài mong đợi khi trở thành đội bóng Anh đầu tiên đi đến trận đấu cuối cùng ở sân chơi danh giá nhất Châu Âu sau sáu năm.

10 sự kiện nổi bật của bóng đá Anh trong năm 2018 hình ảnh 2
Liverpool giành ngôi á quân Champions League

Sang mùa giải này với sự đầu tư mạnh mẽ để tăng cường lực lượng cũng như sự trưởng thành về mặt lối chơi, Liverpool thi đấu thăng hoa và hiện tại sau khi đã kết thúc giai đoạn lượt đi, họ đang dẫn đầu Premier League với khoảng cách bỏ xa nhóm bám đuổi và tràn trề hy vọng đăng quang vô địch nước Anh sau gần ba thập kỷ chờ đợi. Ở Champions League, The Kop sẽ sớm đụng độ thách thức lớn Bayern Munich ngay ở vòng 1/8.
.

Thảm họa Loris Karius: Kiếm củi 9 tháng, thiêu 90 phút...
Thế giới sụp đổ cho Loris Karius trong trận chung kết C1 khi anh mắc hai sai lầm chết người không thể tha thứ khiến Liverpool đau đớn gục ngã trước Real...

3. Arsene Wenger chia tay Arsenal sau 22 năm gắn bó

Hồi tháng Tư, Arsene Wenger khiến cả thế giới bóng đá xôn xao quyết định chia tay Arsenal sau 22 năm gắn bó. Dẫu biết trước đây là chuyện sớm muộn tất yếu nhưng sự ra đi của HLV người Pháp vẫn gây ngỡ ngàng và thậm chí hụt hẫng cho người hâm mộ.

10 sự kiện nổi bật của bóng đá Anh trong năm 2018 hình ảnh 3
Arsene Wenger chia tay Arsenal sau 22 năm gắn bó

Trong hơn hai thập kỷ tại vị trên ghế nóng sân Highbury rồi Emirates, Wenger đã dẫn dắt Arsenal 3 lần lên ngôi vô địch Premier League cũng như giành đến 7 danh hiệu FA Cup kỷ lục và 7 Siêu Cúp Anh. Mặc dù không thực sự thành công trong nửa sau sự nghiệp cầm quân Pháo Thủ, ông vẫn được đánh giá là HLV vĩ đại nhất trong lịch sử CLB. .

Giờ đây, Arsenal đang bắt đầu kỷ nguyên mới với Unai Emery, vị chiến lược gia người Tây Ban Nha cũng mới chia tay Paris Saint-Germain và từng 3 lần liên tiếp vô địch Europa League cùng Sevilla.
.

4. Sir Alex Ferguson nhập viện trong tình trạng nguy kịch

Đầu tháng Năm, Sir Alex Ferguson đột ngột phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch bởi một cơn xuất huyết não. Sau hơn 4 tháng chống chọi bệnh tật và trải qua các ca phẫu thuật, HLV huyền thoại người Scotland cuối cùng cũng qua khỏi và lần đầu tiên tái xuất trước công chúng ngày 23/9, khi ông dự khán một trận đấu của đội bóng cũ Manchester United trên sân nhà Old Trafford. .

10 sự kiện nổi bật của bóng đá Anh trong năm 2018 hình ảnh 4
Sir Alex Ferguson nhập viện trong tình trạng nguy kịch

Suốt thời gian đó, cả thế giới không chỉ riêng bóng đá đều đồng lòng hướng về Sir Alex và gửi những lời chúc cũng như cầu nguyện tốt đẹp nhất đến cho sức khỏe của ông. Giờ đây thậm chí có thông tin ông sẵn sàng trở lại Man Utd với vai trò cố vấn cho HLV tạm quyền Ole Gunnar Solskjaer sau khi Jose Mourinho bị sa thải.
.

Sir Alex Ferguson và nghệ thuật tâm lý học của người thuyền trưởng tài ba
Ferguson biết không ai có thể lớn hơn đội bóng tuy nhiên vẫn phải có chỗ cho những ngôi sao. Hãy nhớ rằng một cây làm chẳng lên non. Tầm ảnh hưởng là điều vô...

5. Đội tuyển Anh lọt vào bán kết World Cup 2018

Không được kỳ vọng hay đánh giá cao, nhưng rồi đội tuyển Anh đã thẳng tiến đến tận bán kết World Cup 2018 và đạt thành tích tốt nhất ở các giải đấu lớn sau 28 năm. Điểm nhấn mùa hè đáng nhớ này có thể kể đến việc Tam Sư đã giải lời nguyền ám ảnh trên chấm luân lưu với chiến thắng Colombia ở vòng 1/8, hay danh hiệu Vua phá lưới của tiền đạo đội trưởng Harry Kane với 6 bàn thắng.

Doi tuyen Anh lot vao ban ket World Cup 2018
Đội tuyển Anh lọt vào bán kết World Cup 2018

Tiếp nối thành công trên đất Nga, đội tuyển Anh tiếp tục thi đấu ấn tượng ở UEFA Nations League khi vượt qua Tây Ban Nha và đương kim á quân thế giới Croatia để giành quyền vào vòng chung kết được tổ chức trong tháng Sáu 2019. Thầy trò Gareth Southgate sẽ gặp Hà Lan ở bán kết và nếu chiến thắng, họ sẽ tranh cúp với chủ nhà Bồ Đào Nha hoặc Thụy Sỹ.
.

6. Premier League liên tiếp phá kỷ lục chuyển nhượng

Cụ thể trong tháng Một, Liverpool đã chiêu mộ thành công Virgil Van Dijk từ Southampton với giá 75 triệu bảng, biến trung vệ người Hà Lan trở thành cầu thủ phòng ngự đắt nhất thế giới. Chưa dừng lại ở đây khi sang đến mùa hè, The Kop tiếp tục thiết lập nên một kỷ lục chuyển nhượng mới cho vị trí thủ môn khi bỏ ra 67 triệu bảng cho Allison Becker của AS Roma.

Alisson Kepa
Premier League liên tiếp phá kỷ lục chuyển nhượng

Tuy nhiên chỉ khoảng ít tuần sau, Chelsea cũng đã tạo nên địa chấn khi duyệt chi 71 triệu bảng để kích hoạt điều khoản giải phóng hợp đồng của Kepa Arrizabalaga với Athletic Bilbao. Tài năng gác đền người Tây Ban Nha xô đổ kỷ lục tồn tại chưa được bao lâu của đồng nghiệp Alisson để trở thành thủ môn đắt giá nhất thế giới.
.

Thủ môn thống trị mùa hè chuyển nhượng: Bốn thập niên bình thường hóa một tư tưởng dị biệt
Mùa hè 2018 chứng kiến kỷ lục chuyển nhượng thế giới liên tiếp bị xô đổ ở vị trí thủ môn. Chính những tân binh gác đền Alisson và Kepa cũng là hai bản hợp đồng...

7. Chủ tịch Leicester City bất ngờ qua đời vì tai nạn máy bay

Tối muộn ngày 27/10, chuyên cơ của Vichai Srivaddhanaprabha nhưu thường lệ cất cánh từ trong lòng sân King Power sau một trận đấu của Leicester City. Tuy nhiên, chiếc trực thăng được cho bất ngờ gặp sự cố ở phần đuôi và hoàn toàn mất kiểm soát, đâm xuống một bãi đỗ xe không người gần đó và tạo nên vụ tai nạn cháy nổ nghiêm trọng.

Chu tich Vichai Srivaddhanaprabha cua Leicester
Chủ tịch Leicester City bất ngờ qua đời vì tai nạn máy bay

Không còn phép màu nào xảy ra như chức vô địch Premier League thần kỳ cách đây hơn hai năm, vị chủ tịch người Thái Lan đã không thể qua khỏi, cùng với đó bao gồm thêm cả hai phi công, một nhân viên của ngài Vichai và Nursara Suknamai, Á Hậu Hoàn Vũ Thái Lan năm 2005. Vụ tai nạn máy bay thảm khốc đã cướp đi sinh mạng ông chủ có tài và có tâm của Leicester, để lại muôn vàn tiếc thương cho cả thế giới bóng đá.
.

Tạm biệt Chủ tịch Vichai, tạm biệt một trang cổ tích
Vichai Srivaddhanaprabha đã kết thúc hành trình cuộc đời ngay tại King Power, nơi ông là một trong những cây bút chính viết nên câu chuyện cổ tích cùng...

8. Đội tuyển Anh lọt vào bán kết UEFA Nations League

Tiếp nối thành công ở kỳ World Cup 2018 với hạng tư chung cuộc, đội tuyển Anh tiếp tục thi đấu ấn tượng ở UEFA Nations League khi vượt qua Tây Ban Nha và đương kim á quân thế giới Croatia để giành quyền vào vòng chung kết được tổ chức trong tháng Sáu 2019. Thầy trò Gareth Southgate sẽ gặp Hà Lan ở bán kết và nếu chiến thắng, họ sẽ tranh cúp với chủ nhà Bồ Đào Nha hoặc Thụy Sỹ.

Doi tuyen Anh lot vao ban ket UEFA Nations League
Đội tuyển Anh lọt vào bán kết UEFA Nations League


9. Manchester United sa thải HLV Jose Mourinho

Lời nguyền “mùa giải thứ ba” một lần nữa linh ứng với Jose Mourinho khi ông chính thức bị Manchester United sa thải vào giữa tháng Mười Hai. Đây là kết cục tất yếu khi dưới thời HLV người Bồ Đào Nha, Quỷ Đỏ thi đấu bạc nhược và bết bát thành tích, chưa kể cả những bất hòa, mâu thuẫn căng thẳng với cả giới chủ và các cầu thủ để kết thúc hai năm rưỡi thất bại thảm hại trên ghế nóng Old Trafford.

Manchester United sa thai HLV Jose Mourinho
Manchester United sa thải HLV Jose Mourinho

Trong khi Man Utd đã nhanh chóng cứu vãn tình hình khi thay thế bằng huyền thoại Ole Gunnar Solskjaer với vai trò HLV tạm quyền đến hết mùa giải này, tương lai của Mourinho sau chuyến phiêu lưu ngắn ngủi đáng quên này vẫn đang là một dấu hỏi. Đối với Quỷ Đỏ, họ đang nhắm đến những ứng cử viên sáng giá vào hè 2019 như Mauricio Pochettino, Zinedine Zidane, Max Allegri, Laurent Blanc…
.

Man Utd sa thải Mourinho: Cuộc hôn phối không bao giờ nên diễn ra
Hy vọng, thất vọng và rồi tuyệt vọng, triều đại hai năm rưỡi của HLV người Bồ Đào Nha chỉ hoang phí thời gian của tất cả mọi người. Ngay từ ngày đầu tiên, Jose...
Man Utd sa thải Mourinho: Khi cả thời đại bóng đá cũng sa thải “người lạc hậu”
Jose Mourinho thất bại thảm hại ở Old Trafford đơn giản bởi tư tưởng lỗi thời và cả sự bảo thủ không chịu thay đổi của ông. Một trong những HLV từng xuất sắc...

10. Premier League tiến hành điều chỉnh, sửa đổi luật thi đấu

Nổi bật nhất có lẽ là trên thị trường chuyển nhượng với deadline mới được áp dụng tại Anh. Theo đó, các CLB Premier League sẽ không được mua thêm cầu thủ khi mùa giải mới đã chính thức bắt đầu, nhưng họ vẫn có quyền bán cho các đội bóng ở những giải đấu khác trong và ngoài nước. Điều này đồng nghĩa thị trường chuyển nhượng tại Anh sẽ đóng cửa vào đầu tháng Tám, trong khi thời hạn chung trên toàn Châu Âu thường là ngày 31/08 hoặc đầu tháng Chín.

Premier League tien hanh dieu chinh, sua doi luat thi dau
Premier League tiến hành điều chỉnh, sửa đổi luật thi đấu

Bên cạnh đây, VAR – công nghệ hỗ trợ trọng tài bằng video cũng chính thức được áp dụng ở hai giải đấu cúp FA Cup và League Cup, trong khi đối với Premier League sẽ là bắt đầu từ mùa sau. Các trận đấu ở FA Cup và League Cup cũng sẽ không đá lại nếu có kết quả hòa, thay vào đó thì hai đội sẽ phân định thắng thua luôn trên chấm luân lưu 11m.

Một thay đổi quan trọng khác nhưng mới chỉ là đề xuất trên giấy tờ và sẽ chỉ được chính thức áp dụng vào mùa giải 2019/20, đó chính là một kỳ nghỉ đông cho Premier League, kế hoạch đã phần lớn kêu gọi thực hiện từ nhiều năm qua. Tuy nhiên không như các giải VĐQG khác, ngoại hạng Anh sẽ không nghỉ đông giai đoạn Giáng Sinh và đầu năm mới, thời điểm thậm chí còn dày đặc lịch thi đấu nhất, thay vào đó họ sẽ di dời sang khoảng thời gian tháng Hai.

10 sự kiện bóng đá thế giới nổi bật trong năm 2018
Hãy cùng bongda24h.vn nhìn lại một số sự kiện đáng nhớ của bóng đá thế giới trong năm 2018.

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X