U23 Việt Nam và nỗi lo sau một trận hòa

Tối ngày 8/5, ĐT U23 Việt Nam đã có màn chia điểm sau trận hòa 0-0 trước U23 Philippines. Về cơ bản, kết quả này không ảnh hưởng quá nhiều tới việc giành vé đi tiếp của thầy trò HLV Park Hang Seo. Nhưng rõ ràng chúng ta có lý do để lo ngại.

 

Khi cơn ám ảnh AFF Cup hiện về

Trong lượt đấu thứ hai tại bảng A, môn bóng đá nam ở SEA Games 31 diễn ra tối ngày 8/5/2022, ĐT U23 Việt Nam đã để cho đối thủ U23 Philippines cầm hòa không bàn thắng sau 90 phút thi đấu. 

Đây thực sự là một kết quả mà có lẽ không nhiều người hâm mộ nghĩ đến trước trận. Bởi xét về tương quan lực lượng hai bên, rõ ràng đoàn quân của HLV Park Hang Seo đang nắm chắc phần thắng trong tay. 

Hoàng Đức U23 Việt Nam vs U23 Philippines
ĐT U23 Việt Nam đã trải qua một trận hòa khá bất lực trước Philippines

Nhưng trong bóng đá, không điều gì là không thể xảy ra. Và ĐT U23 Philippines đã cho thấy sự kiên cường của họ để hoàn thành mục tiêu giữ sạch lưới ở trận này, bất chấp những nỗ lực tấn công mạnh mẽ của đoàn quân áo đỏ. 

Ở trận này, U23 Philippines rõ ràng đã thi đấu một trận đấu 'biết mình, biết người' trước U23 Việt Nam. Họ chủ động chơi thấp, tập trung số đông cầu thủ bên phần sân nhà nhằm mục đích ngăn chặn các đường lên bóng của các cầu thủ Việt Nam. 

Cách đá này đã mang đến sự hiệu quả tức thời, khi nó đã tạo ra một thế trận bế tắc cho đoàn quân áo đỏ. Trước lối chơi phòng ngự kín kẽ của đối thủ, ĐT U23 Việt Nam chẳng thể tung ra những cú dứt điểm chuẩn xác và đành chấp nhận kết thúc trận đấu với một tỷ số hòa không bàn thắng.

Trận hòa trước Philippines lần này đã khiến không ít người trong số chúng ta liên tưởng tới trận hòa 0-0 đầy bế tắc của ĐT Việt Nam trước Indonesia tại vòng bảng AFF Cup 2020 diễn ra vào cuối năm ngoái. 

Cũng là một trận đấu cửa trên hoàn toàn nhưng trước một đội bóng duy trì lối chơi tử thủ, đoàn quân của ông Park đã không thể có nổi một bàn thắng trước Garuda, để qua đó khép lại trận đấu với một thắng lợi như kỳ vọng của NHM. 

Nguyễn Quang Hải ĐT Việt Nam vs Indonesia
ĐT Việt Nam từng trải qua một trận hòa bất lực tương tự trước Indonesia

Có một điều khá tương đồng giữa hai trận hòa này là ngay trước đó các đội bóng của HLV Park Hang Seo đều đã thi đấu cực kỳ bùng nổ và cùng có được thắng lợi với cách biệt 3 bàn. Trong khi U23 Việt Nam hạ Indonesia 3-0 thì ở cấp độ ĐTQG, ĐT Việt Nam cũng thắng tưng bừng 3-0 trước Malaysia. 

Song sự thăng hoa này đã không thể kéo dài được lâu, khi mà các đội bóng của ông Park sớm bị kéo trở lại mặt đất, sau những trận hòa bế tắc trước các đối thủ cùng nhập cuộc với thiên hướng đá phòng ngự tiêu cực. 

Nhìn cái cách U23 Việt Nam chơi bế tắc trước Philippines, hẳn là nhiều người đang không khỏi lo ngại khi một kịch bản giống như tại AFF Cup 2020 có thể sẽ lặp lại với đoàn quân áo đỏ tại SEA Games lần này. Và điều đó hoàn toàn có thể xảy ra nếu họ tiếp tục tỏ ra kém hiệu quả trong các tình huống lên bóng như ở trận gặp Philippines.

 

U23 Việt Nam cần tấn công sắc sảo hơn

Tất nhiên về lý thuyết, việc phải chia điểm trước Philippines chưa phải cơn ác mộng với U23 Việt Nam, khi mà họ vẫn còn nguyên quyền tự quyết tấm vé đi tiếp trong tay. Nhưng rõ ràng để đoạt chức vô địch, đoàn quân áo đỏ cần chơi tấn công hiệu quả hơn nữa. 

Đó không chỉ là trong cách dứt điểm cầu môn, mà họ cũng sẽ phải giải quyết tốt bài toán triển khai bóng hướng về phía khung thành đối thủ. Trước một U23 Philippines thi đấu mạnh mẽ, quyết liệt và không ngại áp sát, rõ ràng màn phối hợp giữa các chàng trai áo đỏ đã không đem lại sự hiệu quả như mong đợi.

Tiến Linh U23 Việt Nam vs U23 Philippines
Tiến Linh có một ngày thi đấu mờ nhạt trên hàng công U23 Việt Nam 

U23 Việt Nam cầm bóng nhiều nhưng tính đột biến gần như bằng không. Những đường chuyền của họ thường thiếu độ chính xác, hoặc nếu có thì các cầu thủ tuyến trên đều không tận dụng được. 

Đáng lẽ ra trong một ngày mà số tình huống nguy hiểm trước khung thành đối thủ xuất hiện không nhiều, ĐT U23 Việt Nam cần phải tận dụng tốt các cơ hội của mình. Song họ lại thiếu sự tinh tế và chuẩn xác cần thiết để thực hiện được điều đó. 

U23 Việt Nam rõ ràng sẽ còn nhiều việc phải làm tại SEA Games 31. So với kỳ đại hội diễn ra cách đây 3 năm, trong tay ông Park đang thiếu đi nhiều gương mặt có thể tạo đột biến trong trận đấu. Và chính điều này đang làm ảnh hưởng không nhỏ tới khả năng bảo vệ tấm HCV môn bóng đá nam của đoàn quân áo đỏ.

Tổng hợp: U23 Việt Nam 0-0 U23 U23 Philippines (SEA Games 31)  

video
Đỗ Hùng Dũng nói gì sau trận hòa của U23 Việt Nam?Đỗ Hùng Dũng nói gì sau trận hòa của U23 Việt Nam?
Sau trận hòa không bàn thắng trước Philippines tối ngày 8/5, thủ quân Đỗ Hùng Dũng cho biết toàn đội đã làm hết sức và rất buồn khi không thể mang về một chiến...
Thấy gì sau trận hòa giữa U23 Việt Nam và U23 Philippines?Thấy gì sau trận hòa giữa U23 Việt Nam và U23 Philippines?
Dù có tinh thần đang lên rất cao sau chiến thắng 3-0 trước Indonesia nhưng các cầu thủ U23 Việt Nam vẫn không thể có thêm 3 điểm trong trận đấu với U23...

 

 

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục