U23 Việt Nam cần tránh bi kịch tại AFF Cup 2020

Có thể nói hành trình của thầy trò HLV Park Hang Seo ở môn bóng đá nam SEA Games lần này đang có nhiều nét tương đồng với AFF Cup 2020. Và họ rõ ràng sẽ phải cố gắng hơn rất nhiều nếu muốn tới đích.

 

Với chiến thắng 2-0 trước đối thủ Timor Leste ở màn so tài tối 15/5 vừa qua, như vậy là ĐT U23 Việt Nam đã khép lại vòng bảng với 10 điểm cùng ngôi đầu trên BXH. Trong 4 lượt trận đã qua, họ thắng 3 trận, hòa 1 trận, ghi 6 bàn và chưa để lọt lưới bàn nào.

Thắng 3, hòa 1 và không một lần để cho đối phương ghi bàn, có thể thấy hành trình của thầy trò HLV Park Hang Seo ở kỳ SEA Games lần này đang khá giống với những gì ĐT Việt Nam đã trải qua tại AFF Cup 2020.

 
U23 Việt Nam
U23 Việt Nam đã thể hiện sức mạnh tại vòng bảng SEA Games 31

Đầu tiên đó là việc cả hai đội bóng của ông Park đều thể hiện được sức mạnh tại vòng đấu bảng. U23 Việt Nam và ĐT Việt Nam đều có được 10 điểm sau 3 trận thắng và 1 trận hòa. Với sự vượt trội của mình, họ đã có màn thể hiện tốt ở vòng bảng với những sự áp đảo trước toàn bộ đối thủ.

Không chỉ cùng có được điểm số giống nhau, cả hai đội bóng của HLV Park Hang Seo đều thể hiện được sự vững chắc trong phòng ngự khi không để lọt lưới trong bất kỳ một tình huống nào ở vòng đấu bảng.

Không chỉ có thế, cả hai cũng đều đã phải trải qua cảm giác bất lực khi bị đối phương cầm hòa với tỷ số 0-0 (ĐT Việt Nam là trước Indonesia, U23 trước Philippines). Đó đều là những trận đấu mà ‘Các chiến binh sao vàng’ đã thi đấu bế tắc hoàn toàn trong bối cảnh đối phương chủ trương chơi phòng ngự số đông, nhằm ngăn cản các cầu thủ Việt Nam ghi bàn.

Cùng thể hiện được sức mạnh ở vòng bảng để lọt vào bán kết một cách thuyết phục, nhưng rõ ràng U23 Việt Nam sẽ không được phép phạm phải những sai lầm như các đàn anh ở đội tuyển quốc gia cách đây nửa năm.

U23 Việt Nam vs U23 Myanmar Phan Tuấn Tài
Một sai lầm nhỏ có thể dẫn tới những hậu quả lớn.

Trong một trận đấu có nhiều áp lực, chỉ cần một sự mất tập trung nhỏ cũng có thể sẽ để lại những hậu quả khôn lường. Cú vấp ngã khó tin của Hồng Duy đã vô tình ‘đá bay’ chiếc cúp vô địch của ĐT Việt Nam khi Chanathip đã tận dụng rất tốt cơ hội mở tỷ số trận đấu. Và khi ấy, mọi cố gắng sửa chữa sai lầm của đoàn quân áo đỏ đều trở nên muộn màng khi họ vốn thường rất khó đá khi bị dẫn bàn.

Tất nhiên là trình độ giữa ĐTQG và đội U23 là khác nhau, và đồng thời đối thủ bây giờ của thầy trò HLV Park Hang Seo chỉ là U23 Malaysia chứ không phải ĐTQG Thái Lan. Nhưng rõ ràng bài học thất bại tại AFF Cup 2020 vào cuối năm trước vẫn còn nguyên giá trị với các cầu thủ của ông Park ở thời điểm hiện tại.

U23 Việt Nam từng có những khoảng thời gian chơi chệch choạc khiến khán giả thót tim ở trận đấu vòng bảng vừa qua gặp U23 Myanmar, khi mà đối phương chủ động chơi áp sát với tốc độ cao. Đã có những tình huống mà hàng phòng ngự U23 Việt Nam mắc những lỗi khá nguy hiểm. Song rất may sự bọc lót tốt của các cầu thủ đã giúp chúng ta có thể vượt qua trận đấu với 3 điểm trọn vẹn.

 

 

Cần cải thiện hiệu quả tấn công

Có lẽ chưa bao giờ vấn đề ghi bàn của hàng công các đội tuyển bóng đá Việt Nam lại đáng lo như lúc này khi chúng ta đang không thiếu đi những 'cây săn bàn khủng'. Thiếu cơ hội và cả sự may mắn, ĐT Việt Nam đã không thể ghi bàn vào lưới Thái Lan ở hai bán kết AFF Cup 2020 dù đã thi đấu đầy nỗ lực, cố gắng.

Và để tránh một kịch bản tương tự lặp lại trong trận bán kết SEA Games 31, rõ ràng các học trò của HLV Park Hang Seo sẽ phải cải thiện hơn nữa hiệu quả tấn công của mình.

Ở trận bán kết này, U23 Việt Nam vẫn được đánh giá cao hơn U23 Malaysia, nhưng điều đó không có nghĩa là chúng ta sẽ có một trận đấu nhàn nhã trước đoàn quân của HLV Bradley Maloney. Nên nhớ, đây chính là đội bóng đã quật ngã U23 Thái Lan ở trận mở màn với lối đá lì lợm, dồi dào thể lực.

Tiến Linh U23 Việt Nam vs U23 Philippines
Tiến Linh và các đồng đội cần 'có duyên' với các cơ hội 

Nhiều khả năng ở màn so tài sắp tới, kịch bản dễ xảy ra nhất vẫn sẽ là ĐT U23 Việt Nam chính là những người nắm thế trận và chủ động tấn công, còn U23 Malaysia sẽ có thiên hướng phòng ngự phản công. Khi ấy, bài toán đặt ra với thầy trò ông Park sẽ là phải làm thế nào xuyên thủng hàng phòng ngự đối thủ để mở tỷ số trước.

Nếu Tiến Linh và các đồng đội vẫn tỏ ra vô duyên với các cơ hội như hiện tại, sẽ không dễ để U23 Việt Nam sớm đưa bóng vào lưới Malaysia. Và một khi mải mê tấn công, rất có thể họ sẽ phải đón nhận đòn ‘hồi mã thương’ từ phía đối thủ.

Trong những năm gần đây, bóng đá Việt Nam đã có những bước tiến dưới sự dẫn dắt của HLV Park Hang Seo nhưng những trận đấu với Malaysia vẫn chưa bao giờ là dễ dàng với họ. Điểm mạnh của 'Bầy hổ' chính là nền tảng thể lực, tốc độ. Cùng với sự cải thiện về trình độ kỹ thuật, Malaysia rõ ràng không phải một đội tuyển tầm thường.

Vì vậy, đoàn quân áo đỏ thực sự sẽ cần đa dạng hóa các phương án tấn công và khai thác tốt những sai lầm của đối phương. Hơn lúc nào hết họ cần làm tốt bên phần sân nhà trước khi nghĩ đến việc ghi bàn vào lưới U23 Malaysia.

Theo giới chuyên môn đánh giá, màn so tài giữa U23 Việt Nam vs U23 Malaysia sắp tới đây rất có thể sẽ là một trận đấu căng thẳng, ít bàn thắng và số phận trận đấu có lẽ sẽ được định đoạt bởi khoảnh khắc lóe sáng của các ngôi sao.

HLV Park Hang Seo và con số 0 trước MalaysiaHLV Park Hang Seo và con số 0 trước Malaysia
Trước màn đối đầu tại bán kết SEA Games 31, HLV Park Hang Seo đang nhận được nhiều kỳ vọng về việc giúp U23 Việt Nam vào chung kết khi đang có một thành tích...
HLV U23 Malaysia chưa ấn tượng với cầu thủ nào của U23 Việt NamHLV U23 Malaysia chưa ấn tượng với cầu thủ nào của U23 Việt Nam
HLV Brad Maloney của U23 Malaysia chưa nắm nhiều thông tin về U23 Việt Nam và ông đã sẵn sàng cho trận bán kết SEA Games.
Malaysia có lý do e ngại U23 Việt Nam ở bán kết SEA GamesMalaysia có lý do e ngại U23 Việt Nam ở bán kết SEA Games
Có một thực tế là ĐT U23 Malaysia chưa từng thắng được U23 Việt Nam khi hai đội chạm mặt nhau ở trận bán kết của SEA Games
Đối đầu U23 Việt Nam và U23 Malaysia tại SEA Games: Chung kết Vientiane buồnĐối đầu U23 Việt Nam và U23 Malaysia tại SEA Games: Chung kết Vientiane buồn
Trước màn so tài tại trận bán kết 2 môn bóng đá nam SEA Games 31 diễn ra vào lúc 19h00 ngày 19/5 tới, hãy cũng nhìn lại những lần đối đầu U23 Việt Nam và U23...

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục