Phan Tuấn Tài: Phát hiện đáng giá của U23 Việt Nam tại SEA Games

Dù không phải sự lựa chọn số 1 trong tay HLV Park nhưng Phan Tuấn Tài vẫn có những đóng góp quan trọng trong hành trình giành HCV SEA Games 31 của U23 Việt Nam.

"Siêu dự bị" của U23 Việt Nam

Giải U23 Đông Nam Á 2022 là lần đầu tiên Phan Tuấn Tài được gọi lên U23 Việt Nam. Giải đấu trên đất Campuchia khép lại với chức vô địch dành cho thầy trò HLV Đinh Thế Nam. Ở trận chung kết, Tuấn Tài có quả tạt thuận lợi để Bảo Toàn đánh đầu ghi bàn duy nhất của trận đấu.

Gần tròn ba tháng sau đêm không ngủ tại Phnom Penh, Tuấn Tài một lần nữa được số phận lựa chọn là người kiến tạo nên khoảnh khắc lịch sử cho U23 Việt Nam. Vẫn từ một quả treo bóng đầy khó chịu bằng chân trái, vẫn là một cú gõ đầu hóc hiểm về phía góc xa và một lần nữa U23 Thái Lan gục ngã trước U23 Việt Nam trước ngưỡng cửa thiên đường. 

Phan Tuấn Tài
Phan Tuấn Tài giữa vòng vây cầu thủ Thái Lan

Số phận có lẽ đã chọn Tuấn Tài trở thành người kiến tạo nên khoảnh khắc ngọt ngào cho U23 Việt Nam, nhưng hậu vệ này lại không phải sự lựa chọn số 1 của các vị thuyền trưởng, từ HLV Đinh Thế Nam tới HLV Park Hang Seo.

Ở giải vô địch U23 Đông Nam Á 2022, Tuấn Tài nằm trong nhóm cầu thủ "chi viện" cho U23 Việt Nam khi dịch COVID-19 tàn phá nặng nề đội hình U23 Việt Nam. Trận đầu đầu tiên của Tuấn Tài cho U23 Việt Nam là trận gặp U23 Thái Lan ở vòng bảng khi cầu thủ quê Đắk Lắk vào sân thay Bảo Toàn.

U23 Việt Nam vs U23 Myanmar Phan Tuấn Tài
Dù không phải sự lựa chọn số 1 nhưng Phan Tuấn Tài luôn thi đấu ấn tượng mỗi lần ra sân

Cho đến SEA Games 31, Tuấn Tài cũng không phải sự lựa chọn số 1 của HLV Park ở hàng hậu vệ. Ở vị trí hậu vệ trái, Lê Văn Xuân hoặc Lê Văn Đô mới là ưu tiên của chiến lược gia người Hàn. Còn ở vị trí trung vệ lệch trái, Tuấn Tài cũng chỉ là phương án dự phòng cho Vũ Tiến Long vì cầu thủ sinh năm 2002 có khả năng tranh chấp tốt hơn.

Tuy vậy, mỗi lần Tuấn Tài được đá chính là một lần cầu thủ mang áo số 12 chứng minh những phẩm chất của mình. Tuấn Tài có lối chơi mạnh mẽ, không ngại va chạm nhưng không thiếu đi sự mềm mại, tinh tế. Ngoài ra, cầu thủ của Viettel còn là con bài chiến lược của U23 Việt Nam khi đối đầu những đội bóng đá phòng ngự chặt chẽ.

Tương lai rộng mở

Màn trình diễn ấn tượng ở hai giải đấu đầu năm nay sẽ mở ra nhiều cơ hội cho Tuấn Tài trong tương lai. Hiện cầu thủ sinh năm 2001 vẫn đang thuộc biên chế U21 Viettel và sẽ không bất ngờ nếu trong tương lai gần, người hâm mộ có cơ hội chứng kiến Tuấn Tài thi đấu tại V.League hay cup Quốc gia.

Thậm chí, nếu duy trì được phong độ ổn định, Tuấn Tài hoàn toàn có thể nghĩ đến một suất lên ĐTQG. Cuối tháng 5 này, ĐT Việt Nam sẽ có những trận giao hữu trong khuôn khổ FIFA Days với đối thủ Afghanistan (có thể là cả ĐT Ấn Độ). Đây là những đội bóng không quá mạnh và HLV Park sẽ nghĩ về những thử nghiệm để làm mới đội hình, chiến thuật.

Phan Tuấn Tài U23 Việt Nam
Phan Tuấn Tài đứng trước cơ hội thành trụ cột ở U23 Việt Nam

Khi lối đá phòng ngự phản công quen thuộc đã dần bị bắt bài, HLV Park sẽ phải tính tới những phương án mới để có thể đa dạng hóa phương án tấn công cho ĐT Việt Nam. Những gì Tài "lắc" đã thể hiện ở hai giải đấu gần đây sẽ mang đến những gợi ý giá trị cho chiến lược gia người Hàn.

Dù thi đấu ở vị trí hậu vệ trái hay trung vệ lệch trái trong sơ đồ ba hậu vệ, Phan Tuấn Tài đều cho thấy khả năng làm bóng khi cầu thủ này rất tự tin trong những tình huống dẫn bóng lên phía trước. Đây là điều không thường xuyên xuất hiện ở các hậu vệ ĐT Việt Nam thời gian gần đây và Tuấn Tài rất có thể sẽ là chìa khóa cho những thay đổi ở các cấp độ đội tuyển trong tương lai gần.

Thống kê gây choáng về thành tích của thầy Park ở ĐT U23 Việt NamThống kê gây choáng về thành tích của thầy Park ở ĐT U23 Việt Nam
Có một thực tế là HLV Park Hang Seo đã cực kỳ thành công khi dẫn dắt U23 Việt Nam trong suốt hành trình 4 năm qua.
Phan Tuấn Tài: Chân dung hot boy tạt bóng như Alexander-Arnold ở CK SEA Games 31Phan Tuấn Tài: Chân dung hot boy tạt bóng như Alexander-Arnold ở CK SEA Games 31
Bàn thắng quý như vàng của Nhâm Mạnh Dũng ở trận chung kết SEA Games 31 có công cực lớn của Phan Tuấn Tài, một nhân tố luôn đem lại may mắn cho U23 Việt Nam...

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục