Miễn phí vé các trận đấu tại SEA Games và vấn đề lợi bất cập hại

Chủ nhà Campuchia đã rất "hào phóng" khi phát miễn phí vé vào sân xem các trận đấu tại SEA Games 32, nhưng điều này vô tình kéo theo không ít vấn đề, thậm chí có thể gọi là "lợi bất cập hại".

Quyết định "hào phóng" của chủ nhà Campuchia

Cuối tháng 3/2023, Thủ tướng Hun Sen tuyên bố tất cả người hâm mộ sẽ được tự do vào cửa theo dõi toàn bộ các môn thi đấu tại SEA Games 32. Trong đó bao gồm bóng đá, lễ khai mạc và bế mạc của giải đấu. Người đứng đầu Campuchia hy vọng rằng mọi người hâm mộ sẽ dễ dàng tiếp cận hơn với những trận đấu tại kỳ đại hội năm nay. 

Việc miễn phí vé vào cửa đã mang lại những hiệu quả đầu tiên. Ở trận ra quân của U22 Campuchia, gần như mọi chỗ ngồi trong sân Olympic đã được lấp kín. Thậm chí 3h trước khi bóng lăn, rất nhiều CĐV đã có mặt để sẵn sàng tiếp lửa đội nhà. Bên trong sân, thầy trò HLV Hirose cũng không làm người hâm mộ thất vọng khi đả bại U22 Timor Leste 4-0.

CdV Viet Nam
CĐV Việt Nam tới sân sớm cổ vũ U22 Việt Nam

Không chỉ CĐV chủ nhà mà cả những CĐV Việt Nam cũng được "hưởng lợi" từ quyết định trên. Ông Nguyễn Công Khoa, một người hâm mộ Việt Nam từ TP. Hồ Chí Minh chia sẻ: "Chúng tôi đã nhờ những người bạn đang sinh sống tại Campuchia chuẩn bị sẵn vé và cả đoàn dễ dàng vào sân xem trận đấu của U22 Việt Nam."

Ông Khoa và thành viên cùng đoàn có thể coi là những người may mắn nhất trên sân Prince chiều ngày 30/4. Ông tới sân sớm, có được chỗ ngồi đẹp, có sẵn trên tay những tấm vé và không phải chen chúc trong dòng người đổ ùn ùn lên các khán đài. Trong khi đó, phần đông CĐV Việt Nam không có được những trải nghiệm trên.

Khi cơ hội không dành cho tất cả

Theo thông báo từ BTC, sau khi đăng ký qua ứng dụng, người hâm mộ sẽ đến một số địa điểm nhất định để lấy vé vào sân xem các trận đấu tại SEA Games năm nay. Mỗi CĐV nhận tối đa 2 vé và 1 vé xem cả hai trận cùng một ngày.

Ngay từ những ngày đầu phát vé, tình trạng "quá tải" ở các địa điểm nhận vé đã diễn ra. Thậm chí, không ít tấm vé rơi vào tay...khách du lịch, những người hoặc có quỹ thời gian hạn hẹp, hoặc không hứng thú với những sự kiện thể thao. Nếu coi những tấm vé miễn phí là món quà từ trên trời rơi xuống thì phần đông người thật sự cần món quà ấy, buồn thay, lại ở nơi có mái che!

CdV Viet Nam
Không phải CĐV nào cũng dễ dàng có vé vào sân xem U22 Việt Nam

Việc nhận vé vào sân cũng gây khó dễ với cả một người đã sinh sống và làm việc tại Phnom Penh như anh Trọng. Anh cho biết: "Việc nhận vé rất khó khăn. Mặc dù BTC phát vé miễn phí nhưng gần như mình không thể đặt và lấy được. Phải rất vất vả tôi mới kiếm được vé vào sân."

Thậm chí, anh Út, một người Việt Nam sinh sống tại Campuchia gần 20 năm, cũng chẳng thể có trong tay tấm vé vào sân cổ vũ U22 Việt Nam. Ngày 29/4, anh có mặt tại sân Olympic để lấy vé xem trận đấu nhưng đành phải ra về tay trắng. Tới ngày 30, anh tiếp tục đến sân Prince từ rất sớm, với hy vọng mong manh kiếm cho mình một chỗ ngồi trên khán đài.

Ánh nắng chói chang của xứ Angkor soi rõ gương mặt kham khổ của người đàn ông gần 40 tuổi và những giọt mồ hôi mặn chát trên trán như xát thêm muối vào nỗi thất vọng của anh. Bên ngoài sân, không ít CĐV Việt Nam..."đóng giả" làm CĐV Thái Lan hay chấp nhận mua vé chợ đen với giá khoảng 140 nghìn Đồng chỉ mong có thể cổ vũ cho đội nhà ở trận ra quân SEA Games 32.

CdV Viet Nam vs Lao 30/4
Nhiều CĐV Việt Nam đến sớm để "giữ chỗ" ở trận đấu với Lào

3h trước giờ bóng lăn, anh Trọng cùng bạn bè người Việt đã có mặt tại sân Prince. Phần vì anh muốn tận hưởng bầu không khí bóng đá, phần vì anh muốn giữ chỗ đẹp để sẵn sàng theo dõi màn trình diễn của U22 Việt Nam. Và nếu nhìn cách BTC sân bố trí chỗ ngồi cho CĐV, có thể thấy quyết định của anh Trọng là hoàn toàn hợp lý!

Bài học cho công tác tổ chức

Sân vận động Prince nằm ở vùng rìa của thủ đô Phnom Penh. Nơi đây là sân nhà của CLB Visakha với sức chứa khoảng 15 nghìn chỗ ngồi với 3 khán đài. Ở trận đấu của U22 Việt Nam, BTC bố trí CĐV ngồi ở khu vực khán đài B, tuy vậy, chỉ có 1 lối vào duy nhất từ cửa soát vé và đây cũng là lúc những vấn đề xuất hiện.

Sát giờ bóng lăn, dòng người hâm mộ vẫn ùn ùn đổ về sân Prince. Để tránh tình trạng nguy hiểm, các cổng sân được đóng mở liên tục, dẫn đến tình trạng nhiều cổ động viên dù cầm trên tay tấm vé mà bao người khao khát, vẫn chẳng thể vào sân kịp giờ. Thậm chí, không ít CĐV bỏ lỡ bàn mở điểm của Văn Tùng và có lẽ không ít trong số đó lỡ khoảnh khắc Quốc Việt ấn định tỉ số vì ra về từ sớm.

CdV Viet Nam
CĐV Việt Nam đổ dồn về khán đài sân Prince sát giờ bóng lăn

Thật khó để phán xét đúng sai ở quyết định phát hành vé miễn phí của chủ nhà Campuchia. Thậm chí, quyết định trên của BTC xuất phát từ mong muốn tốt đẹp. Tuy nhiên, BTC SEA Games cũng như đội ngũ an ninh ở từng địa điểm thi đấu cần xem xét lại một cách nghiêm túc quá trình đón tiếp CĐV nhằm đảm bảo trải nghiệm theo dõi thể thao tốt nhất cho người hâm mộ.

Hiện mới chỉ là những ngày thi đấu đầu tiên của SEA Games năm nay. Dòng người hâm mộ được dự báo sẽ còn tăng mạnh trong những ngày tới, đặc biệt là tại lễ khai mạc. Kéo theo đó là áp lực lên hệ thống điều phối, an ninh. Những tấm vé chợ đen cũng sẽ trở thành thứ được săn lùng ráo riết và "món quà" từ BTC SEA Games, dù bắt nguồn từ mục đích tốt, lại vô tình mở ra cơ hội đầu cơ cho một nhóm người nhất định.

Chủ nhà Campuchia đã nỗ lực đáng kể trong lần đầu đăng cai một kỳ SEA Games. Nhưng phía BTC cũng cần nghiêm túc nhìn nhận, đánh giá các vấn đề còn tồn tại để đưa ra những quyết định phù hợp nhất, với mục tiêu sau cùng là mang tới một giải đấu thành công tốt đẹp.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục