U22 Việt Nam: Thắng nhưng đầy lo lắng!

Với những người yêu mến bóng đá Việt Nam, có lẽ là họ đã vừa phải trải qua 90 phút đầy tâm trạng khi chứng kiến đội tuyển U22 Việt Nam của HLV Troussier thi đấu với các cầu thủ Lào.

Có lẽ đã rất lâu rồi người hâm mộ bóng đá Việt Nam mới lại được chứng kiến một trận đấu đầy nhọc nhằn của đội nhà trước các cầu thủ Lào như màn so tài ở vòng bảng SEA Games 32 tối ngày 30/4/2023. 

Trên thực tế, kể từ sau trận hòa 1-1 giữa đội tuyển Việt Nam và Lào tại vòng bảng Tiger Cup 1996, các đội tuyển của Việt Nam luôn giành những thắng lợi khá dễ dàng trước các đối thủ đến từ xứ Triệu voi. 

U22 Việt Nam Thắng nhưng đầy lo lắng! 1
Bàn thắng sớm của Văn Tùng (số 9) không giúp U22 Việt Nam dễ đá trước Lào.

Với sự vượt trội về trình độ, kĩ chiến thuật cho đến thể lực và kinh nghiệm chơi bóng, bóng đá Việt Nam vẫn luôn có được những trận thắng dễ dàng khi đối đầu với bóng đá Lào. 

Tuy nhiên điều đó đã không còn đúng khi U22 Việt Nam của HLV Troussier đã trải qua một trận đấu đầy căng thẳng, kịch tính mà nếu không có sự giúp sức của may mắn, đoàn quân áo đỏ chưa chắc đã có thể giành trọn vẹn 3 điểm. 

Ở trận này, U22 Việt Nam sớm vượt lên dẫn trước đội bóng Triệu voi ngay từ phút thứ 2 với pha đánh đầu có phần may mắn của tiền đạo mới trở lại sau chấn thương Văn Tùng. Xuất phát từ cú tạt bóng ngoài đường biên của Thanh Nhàn, Văn Tùng đã bật cao đánh đầu. 

Và mặc dù tư thế cũng như vị trí của chân sút CLB Hà Nội so với khung thành U22 Lào đều không quá lí tưởng nhưng trái bóng lại đi theo quỹ đạo đầy khó chịu và ghim thẳng vào lưới trước sự bất lực của thủ môn đội bạn.

Tưởng chừng như bàn thắng sớm của Văn Tùng sẽ giúp U22 Việt Nam thi đấu thăng hoa hơn và sẽ có thêm những pha lập công vào lưới đối phương thì ngược lại, đoàn quân áo đỏ lại thi đấu có phần kém sắc với không ít những thời điểm để cho đối phương giành quyền kiểm soát bóng. 

U22 Việt Nam không chỉ may mắn vượt lên dẫn trước nhờ bàn thắng bất ngờ của Văn Tùng mà họ cũng đã may mắn khi không để thủng lưới trong hiệp 2, khi phải đối mặt với sức tấn công mãnh liệt của đối thủ. 

Và nếu không có sự tập trung của thủ thành Quan Văn Chuẩn cũng như xà ngang 'cứu thua', chưa biết chừng thầy trò ông Philippe Troussier đã phải đón nhận một cái kết không như mong đợi. 

U22 Viet Nam1
U22 Việt Nam gây âu lo sau trận ra quân ở SEA Games 32.

Nhìn lại trận đấu này, có thể thấy ĐT U22 Việt Nam đã ghi bàn mở tỷ số trận đấu cực nhanh.  Nhưng họ cũng phải chờ đợi rất lâu để có được bàn thắng nâng tỷ số lên 2-0 trước U22 Lào. 

Đó rõ ràng là một vấn đề đáng để lo ngại bởi trong suốt quãng thời gian giữa hai pha lập công đó, đoàn quân áo đỏ đã thi đấu thực sự kém hiệu quả, gần như vô hại trước khung thành đối thủ.

Mặc dù chia sẻ sau trận đấu, HLV Philippe Troussier vẫn bày tỏ sự hài lòng về chiến thắng của các học trò. Nhưng rõ ràng cách đá mà U22 Việt Nam thể hiện trong 90 phút thi đấu vừa rồi sẽ chẳng thể khiến người hâm mộ nước nhà có được một cảm giác yên tâm.

Có thể nói là so với những lứa cầu thủ đi trước, lứa U22 lần này thực sự đang thiếu đi những nhân tố có khả năng tạo đột biến lớn. Bởi khi phải đối mặt với một hàng phòng ngự số đông của Lào, đoàn quân của HLV Troussier đã tỏ ra hết sức lúng túng trong việc tạo ra cơ hội dứt điểm về phía cầu môn đối thủ.

Không chỉ bế tắc trong tấn công, 'Những chiến binh sao vàng' đồng thời cũng tỏ ra lỏng lẻo trong phòng ngự, khi Lương Duy Cương và các đồng đội liên tục để cho đối phương có được những tình huống cầm bóng uy hiếp khung thành thủ môn Văn Chuẩn. 

Trong bối cảnh tuyến giữa không cầm được bóng ở trận này thì hàng phòng ngự U22 Việt Nam thực sự đã phải hoạt động khá vất vả để đối phó với các cầu thủ giàu tốc độ của Lào. Nếu đối phương dứt điểm tốt hơn, chưa biết chừng là Quan Văn Chuẩn đã phải vào lưới nhặt bóng. 

Trước trận ra quân tại SEA Games lần này, U22 Việt Nam được nhận định có thể sẽ phải trải qua 90 phút thi đấu đầy khó khăn trước U22 Lào. Và dự đoán đó đã rất chính xác, khi mà các cầu thủ của chúng ta gần như đã phải bung hết sức mới có thể khuất phục được Lào. 

Tựu chung lại, đây quả thực là một chiến thắng đầy nhọc nhằn của ĐT U22 Việt Nam. Bởi vậy nếu không có những sự cải thiện, e là họ sẽ khó có thể tiến xa ở giải đấu lần này. 

Tổng hợp: U22 Việt Nam 2-0 U22 Lào (Bảng B SEA Games 32)

video

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục