Linh vật SEA Games 32 mang ý nghĩa gì?

Tại kỳ SEA Games 32, nước chủ nhà Campuchia đã lựa chọn hai chú thỏ trắng làm linh vật, dựa theo nhân vật trong truyện dân gian của người Khmer. 

Được biết, chú thỏ đực cầm đuốc mặc quần xanh có tên là Borey, trong khi thỏ cái mặc quần đỏ tên Rumduol. Cả hai đều cười tươi, thể hiện tinh thần nồng nhiệt của người Campuchia.

Borey là một chú thỏ đực tượng trưng cho tinh thần đoàn kết của các quốc gia trong khu vực, trong khi Romdoul là một chú thỏ cái được đặt tên theo loài hoa quốc hào của Campuchia. 

Linh vật SEA Games 32 mang ý nghĩa gì 1
Hai chú thỏ Borey và Rumduol được chọn làm linh vật SEA Games 32

Linh vật được mặc trang phục dân tộc bokator. Bokatar là một môn võ thuật cổ xưa, cũng là môn thể thao đã được Bộ Văn hóa - Mỹ thuật Campuchia đăng ký là Di sản phi vật thể và được UNESCO công nhận Di sản phi vật thể của nhân loại.

Theo tìm hiểu linh vật của kỳ SEA Games lần này được lấy cảm hứng từ Sophea Tonsay, nhân vật thỏ trong truyện dân gian của người Khmer. Sophea Tonsay có tính cách hiền lành, thông minh, đáng yêu, được nhiều trẻ em yêu thích. 

Từ câu chuyện dân gian của Campuchia, cặp linh vật SEA Games 32 sẽ thể hiện những giá trị mạnh mẽ trong triết lý đạo Phật, trong đó có sự công bằng và tri thức. Sự lựa chọn của 2 chú thỏ cũng tôn vinh sự bình đẳng giới trong các hoạt động thể thao.

Theo tờ Khmertimeskh, người đã thiết kế ra hai chú thỏ Borey và Rumduol là Ly Kim An, sinh năm 1997, là vận động viên taekwondo, đang sống ở Phnom Penh. Cô chiến thắng cuộc thi thiết kế logo và linh vật Sea Games, khởi xướng từ năm 2019. Cô cho biết tham gia cả hai nội dung, nhưng chỉ chiến thắng hạng mục linh vật.

Bên cạnh việc nhận khoản thưởng 20 triệu Riel (khoảng 115 triệu đồng), Ly Kim An còn nhận được vinh dự làm đại sứ thiện chí SEA Games 32, đồng thời cũng được dự lễ khai mạc, bế mạc và xem tất cả môn thi đấu.

Thay đổi mang tính đột phá ở SEA Games 33 tại Thái Lan Thay đổi mang tính đột phá ở SEA Games 33 tại Thái Lan 
Theo đó Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á đã đi tới sự thống nhất về việc sẽ chỉ tập trung vào việc tổ chức các môn thể thao xuất hiện tại ASIAD và Olympic, đồng thời cắt giảm các môn 'ao làng'. 

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục