Khi U23 Việt Nam cần chỉnh lại thước ngắm

Trận hòa không bàn thắng trước một đối thủ dưới cơ như Philippines đã bộc lộ nhiều hạn chế của hàng tấn công U23 Việt Nam. Và họ rõ ràng phải cải thiện điều này trong màn so tài với U23 Myanmar tối nay.

Hiệu chỉnh thước ngắm 

ĐT U23 Việt Nam đã gây thất vọng khi để cho đối thủ Philippines cầm chân ở lượt trận thứ hai diễn ra vào tối ngày 8/5 vừa qua. Đây là trận đấu mà đoàn quân của HLV Park Hang Seo đã chơi áp đảo đối thủ, nhưng không thể một lần thành công đưa bóng lưới bởi sự vô duyên của hàng tiền đạo.

Có thể nhận thấy rõ, trước một đối thủ tập trung chơi phòng ngự với 5 hậu vệ án ngữ trước khung thành, 'Những chiến binh sao vàng' đã thực sự gặp khó khăn trong việc tìm đường tiếp cận cầu môn U23 Philippines.

U23 Việt Nam
U23 Việt Nam cần tinh chỉnh thước ngắm ở trận gặp Myanmar. Ảnh: VFF

Đã không còn sự thanh thoát trong lối chơi như ở trận ra quân gặp Indonesia, đoàn quân áo đỏ rõ ràng đã thiếu đi ý tưởng tấn công trong trận thứ hai. Có thể một phần họ bị suy giảm thể lực ở trận đấu trước đó hai ngày, nhưng nguyên nhân lớn nhất cho trận hòa này chính là việc U23 Việt Nam bị đối phương bắt bài. 

Đoàn quân của HLV Park Hang Seo thi đấu bế tắc vì đa số những đường bóng quá ưu tiên cho Tiến Linh - ngôi sao sáng nhất trên hàng tấn công U23 Việt Nam. Trước chiến thuật chơi tử thủ của Philippines, Tiến Linh có rất ít cơ hội nhận bóng, nếu có cũng là trong thế không thuận lợi khi bị đối phương ập vào tranh chấp. 

Phải thừa nhận là dưới thời của HLV Park Hang Seo, các đội tuyển của Việt Nam đều gặp khó khăn khi đối thủ chơi "tử thủ". Trước những đối thủ chơi phòng ngự chặt chẽ, ĐT U23 Việt Nam thực sự đã không có nhiều cơ hội dứt điểm. 

Họ bế tắc trong việc triển khai tấn công trung lộ cũng như loay hoay trong việc tổ chức đánh biên. Trước U23 Philippines sở hữu dàn cầu thủ có chiều cao tốt, rõ ràng những đường tạt bóng hay chuyền bổng đã không thể mang tới hiệu quả cho đoàn quân áo đỏ.

Trong thế bí, U23 Việt Nam đã sử dụng nhiều hơn các pha sút xa từ tuyến hai, nhằm tìm vận may trước khung thành Philippines. Song đáng tiếc là họ lại thiếu đi độ chính xác để buộc thủ môn đối phương phải vào lưới nhặt bóng.

Rõ ràng so với kỳ SEA Games 30 cách đây gần 3 năm, U23 Việt Nam đang bộc lộ nhiều vấn đề về khả năng tấn công mà việc dứt điểm trúng mục tiêu vẫn đang là điều còn hạn chế. Vì thế, họ sẽ phải khắc phục chuyện này nếu muốn có thắng lợi trước Myanmar và xa hơn là hướng tới tấm HCV tại kỳ SEA Games năm nay.

HLV Park Hang Seo bất ngờ cho U23 Việt Nam tập kín trước trận gặp MyanmarHLV Park Hang Seo bất ngờ cho U23 Việt Nam tập kín trước trận gặp Myanmar
Nhà cầm quân Hàn Quốc dường như đang rất lo lắng cho trận gặp U23 Myanmar, khi ông đã quyết định cho U23 Việt Nam đóng cửa “luyện công” ở buổi tập chiều qua,...

 

U23 Myanmar còn nhiều hạn chế trong phòng ngự

Có thể nói là dù đã giành 6 điểm tuyệt đối sau 2 trận, ghi đến 6 bàn thắng nhưng U23 Myanmar lại bộc lộ khá nhiều vấn đề trong phòng ngự. Họ thậm chí còn để cho đội bóng yếu nhất bảng Timor Leste ghi 2 bàn và chỉ giành thắng lợi 3-2 chung cuộc ở những phút bù giờ cuối cùng của hiệp 2.

Nhìn lại hai trận đấu đã qua, có thể thấy rằng U23 Myanmar đã phải lấy công bù thủ. Nếu các chân sút của họ không thi đấu hiệu quả, có lẽ thầy trò HLV Popov đã không thể kiếm được 6 điểm.

U23 Myanmar
U23 Myanmar cho thấy nhiều vấn đề trong phòng ngự.

U23 Myanmar đã bộc lộ nhiều vấn đề khi dâng cao tấn công. Họ không có được ý thức kỷ luật và tổ chức phòng ngự khoa học như Philippines. Chưa hết, khả năng chống bóng bổng của U23 Myanmar cũng không quá ấn tượng. Và đây là những điểm yếu mà U23 Việt Nam hoàn toàn có thể khai thác tốt.

HLV Popov chắc chắn biết rõ về những hạn chế của các học trò. Và trước một đối thủ lớn như U23 Việt Nam, hẳn là các cầu thủ U23 Myanmar sẽ không còn duy trì cách chơi như trước. Thay vào đó, họ sẽ hướng tới một thế trận an toàn hơn nhằm giữ sạch lưới nhà. Và khi ấy, nhiệm vụ ghi bàn sẽ trở nên nặng nề hơn cho đoàn quân của HLV Park Hang Seo.

Nhận định trước viễn cảnh này, cựu HLV U23 Việt Nam, ông Phan Thanh Hùng cũng chia sẻ: "Nếu Myanmar cũng chơi thiên về phòng ngự, chấp nhận cố thủ giống Philippines, chúng ta cực kỳ khó đá. Ở trận đấu với Philippines vừa qua, toàn đội thiếu các phương án dùng để khoan thủng những hàng thủ dày đặc".

Rõ ràng là hơn lúc nào hết, ĐT U23 Việt Nam cần chỉnh lại thước ngắm của mình nếu muốn giành thêm thắng lợi ở SEA Games lần này. Bằng không họ sẽ rất khó đá khi mà câu chuyện nhân sự và cách chơi đều đã bị phơi bày trước các đối thủ.

Tổng hợp:  U23 Việt Nam vs U23 Myanmar (Vòng loại U23 châu Á 2022)

video
U23 Việt Nam và sự tương phản sau hai trận đầu tiênU23 Việt Nam và sự tương phản sau hai trận đầu tiên
Có thể nói, ĐT U23 Việt Nam đã đưa người hâm mộ đi từ bất ngờ này sang bất ngờ khác tại SEA Games năm nay. Và sau trận hòa bất lực trước Philippines vừa qua,... 

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục