U23 Việt Nam và sự tương phản sau hai trận đầu tiên

Có thể nói, ĐT U23 Việt Nam đã đưa người hâm mộ đi từ bất ngờ này sang bất ngờ khác tại SEA Games năm nay. Và sau trận hòa bất lực trước Philippines vừa qua, thầy trò ông Park sẽ còn nhiều việc phải làm trên hành trình chinh phục tấm HCV môn bóng đá nam.

Màn thể hiện trái ngược của U23 Việt Nam

ĐT U23 Việt Nam đã đi qua được một nửa hành trình tại vòng bảng môn bóng đá nam SEA Games 31 với những kết quả khá trái ngược. Nếu như ở trận ra quân, họ đã làm người hâm mộ phải bất ngờ bởi màn trình diễn vô cùng thuyết phục để đánh bại U23 Indonesia với cách biệt 3 bàn thì ở trận đấu thứ 2, những gì mà họ để lại chỉ là nỗi thất vọng.

Thực tế, khó ai có thể ngờ rằng trong trạng thái tinh thần hưng phấn và tự tin nhờ chiến thắng 3-0 trước Indonesia ở ngày ra quân, dàn sao của U23 Việt Nam lại bất ngờ gây thất vọng khi để cho U23 Philipiines cầm hòa 0-0 ở lượt đấu thứ hai, diễn ra vào tối ngày 8/5 vừa qua. 

U23 Việt Nam vs U23 Philippines
ĐT U23 Việt Nam đã thể hiện hai bộ mặt trái trước trước U23 Indonesia và Philippines

Ở trận này, đoàn quân áo đỏ tiếp tục tạo ra một thế trận áp đảo đối thủ với nhiều pha hãm thành nguy hiểm. Song sự thiếu chính xác trong các pha dứt điểm cuối cùng đã khiến Tiến Linh và các đồng đội không thể một lần làm rung mành lưới đối thủ. 

Chỉ có được một trận hòa không bàn thắng trước một đội bóng bị đánh giá thấp hơn nhiều về trình độ, đây thực sự là một kết quả không hề mong đợi với U23 Việt Nam trên hành trình bảo vệ tấm HCV tại SEA Games 31. 

Dễ dàng nhận thấy là nếu như chiến thắng trước Indonesia là một màn trình diễn hoàn hảo của các cầu thủ thì tới trận gặp Philippines vừa qua, họ lại bộc lộ rất nhiều hạn chế mà nổi bật nhất chính là khả năng tận dụng cơ hội trước khung thành đối thủ.

Trước một Philippines tập trung phòng ngự, U23 Việt Nam rõ ràng đã để lộ nhiều hạn chế từ khả năng triển khai bóng cho tới tổ chức tấn công. Họ cầm bóng nhiều, triển khai bóng tấn công nhiều nhưng thường để mất quyền kiểm soát bóng ở khu vực 1/3 nửa cuối sân của Philippines. 

So với các lứa U23 trước đây, trong tay HLV Park Hang Seo lúc này đang thiếu đi những cầu thủ có kỹ năng cầm bóng và xoay sở trong phạm vi hẹp. Đó là lý do khiến đoàn quân áo đỏ đã tỏ ra lúng túng khi phải đối mặt với hệ thống phòng ngự hai tầng của Philippines, dẫn tới khả năng phối hợp không đạt hiệu quả cao.

U23 Việt Nam vs U23 Philippines
U23 Việt Nam tỏ ra bế tắc trước 'xe bus 2 tầng' của U23 Philippines

Trước một Philippines có thể hình lý tưởng và chơi phòng ngự đổ bê tông, rõ ràng những miếng đánh của đoàn quân áo đỏ đã không phát huy tác dụng. Họ thực sự đang thiếu đi những nhân tố có khả năng tạo đột biến, hay những cầu thủ có thể tung ra những đường chuyền 'key pass' xé toang hệ thống phòng ngự của đối thủ. 

Rõ ràng so với trận đấu ra quân, U23 Việt Nam đã không còn là chính mình khi bước vào lượt trận thứ hai. Trước một U23 Philippines chơi phòng ngự số đông, Hùng Dũng và Hoàng Đức không có nhiều những đường chuyền gây đột biến. 

Một cầu thủ chơi khá hay ở trận trước là Văn Đô cũng đột ngột 'sa sút' ở trận này, trong khi Lý Công Hoàng Anh - người đã chơi khá hay trước U23 Indonesia cũng không còn là chính mình khi được HLV Park Hang Seo tung vào sân trong hiệp 2 trận đấu với Philippines.

Và trong một ngày mà Tiến Linh không cho thấy mình là mẫu tiền đạo mục tiêu có thể độc lập tác chiến một cách hiệu quả, cơ hội cứ thế trôi đi trước mũi giày của đoàn quân áo đỏ. 

Tất nhiên không để đổ hết lỗi lên đầu Tiến Linh khi mà các vệ tinh xung quanh anh cũng đã không chơi hiệu quả trước đối thủ. Nhưng nếu Tiến Linh và các đồng đội không sớm cải thiện năng lực tấn công thì họ chắc chắn sẽ đối mặt với nhiều khó khăn tại kỳ SEA Games lần này.

Nói cho cùng, một trận hòa trước Philippines không phải điều quá đáng lo ngại với thầy trò HLV Park Hang Seo lúc này. Song đó cũng là một hồi chuông cảnh tỉnh cần thiết để ĐT U23 Việt Nam tỉnh táo trở lại, sau men say chiến thắng từ trận cầu tưng bừng trước Indonesia ở ngày ra quân.

Tổng hợp U23 Việt Nam 0-0 U23 Philippines

video

 

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục