Giới thiệu tổng quan môn Jujitsu tại SEA Games 31

Trước mỗi giải đấu người xem luôn dành những quan tâm đặc biệt đến môn Jujitsu. Tháng 5 này với kỳ SEA Games được tổ chức trên sân nhà cũng không ngoại lệ.

Jujitsu là gì?

Jujitsu hay còn được gọi là nhu thuật, là một thuật ngữ chung dùng để chỉ nhiều môn võ thuật cổ truyền của Nhật Bản. Jujitsu có nguồn gốc xuất phát từ các võ sĩ samurai cổ xưa ở Nhật Bản, những võ sĩ này chỉ dùng tay không để chống cự lại những đối thủ của họ bất kể đối phương có sử dụng vũ khí hay không. Jujitsu có nguyên tắc chung là lợi dụng sức công phá của đối phương để kiểm soát chính bản thân họ thay vì phải trực tiếp tấn công đánh trả.

Nguồn gốc môn Jujitsu

Jujitsu là môn võ thuật được ra công bố ra mắt khán giả toàn cầu vào ngày 23/11/1993 tại giải đấu UFC (Ultimate Fighting Championship), đây là giải đấu võ thuật với sự tham gia của nhiều vận động viên hàng đầu thế giới. Cha đẻ của jujitsu, người có vai trò quan trọng nhất trong quá trình đưa môn võ thuật này ra võ đài của toàn thế giới là ông Royce Gracie.

Trên thực tế, jujitsu được phát triển từ môn võ Judo của Nhật Bản. Một võ sư người Nhật Bản đã mang judo đến Brazil từ những năm đầu tiên của thế kỷ 20 và truyền cho các môn đệ của mình tại đây (trong đó có Royce Gracie). Royce Gracie và các đồng môn đã cùng nhau nghiên cứu, tập luyện, sáng tạo để kết hợp tinh hoa võ thuật xứ Samba với võ thuật cổ truyền Nhật Bản để tạo ra các thế võ Aiki Jujitsu hay được gọi là Nhu thuật Brazil.

Ngay từ những ngày đầu sử dụng môn võ này để thi đấu, ông đã cho các võ sĩ trên toàn thế giới biết đến sự khó khăn khi phải đối đầu với jujitsu. Và vị thế của võ thuật aiki jujitsu ngày càng được nâng tầm và công nhận trong giới võ thuật này nay. Qua các cuộc thi và sàn đấu võ thuật khắc nghiệt, võ thuật Jujitsu ngày càng trở nên phổ biến và được truyền bá rộng rãi ở nhiều quốc gia khác nhau trên thế giới.

Luật thi đấu môn Jujitsu

Quy cách tính điểm

Điểm số được tính cho các hoạt động cải thiện sự kiểm soát hoặc tiến tới khả năng chiến thắng bằng khóa siết Submission. Điểm sẽ được tính bởi trọng tài thảm khi một vận động viên khống chế đối thủ ở một vị trí trong vòng 3 giây.

Số điểm sẽ được xác định theo khả năng kiểm soát của vận động viên lên đối thủ, lần lượt như sau:

1 điểm: Một điểm sẽ được ghi cho vận động viên đang bị tấn công bởi đòn Submission của đối thủ nhưng đã chuyển đến một hoặc nhiều vị trí ghi điểm; nếu vận động viên đó không thể thoát khỏi đòn tấn công cho đến hết trận.

Điểm số
Điểm số được tính cho các hoạt động cải thiện sự kiểm soát hoặc tiến tới khả năng chiến thắng bằng khoá siết Submission

2 điểm: Là khi vận động viên thực hiện được các kỹ thuật đẩy ngã (Take down), quét ngã (Sweep), đè gối vào bụng đối thủ (Knee on belly)

3 điểm: Là khi vận động viên thực hiện được các kỹ thuật vượt qua thế phòng ngự - phản công của đối thủ (Pass Guard).

4 điểm: Là khi vận động viên thực hiện được các kỹ thuật cưỡi lên bụng (Mount), cưỡi lên lưng (Back mount), khống chế ôm lưng (Back Control). Khi một vận động viên có chủ ý lăn khỏi, rời khỏi khu vực thi đấu để ngăn chặn đối thủ thực hiện một đòn đẩy ngã (Take down) hay quét ngã (Sweep), Trọng tài sẽ phạt tính một lần phạm lỗi cho vận động viên trên và đồng thời tính thêm 2 điểm cho đối thủ.

Số điểm sẽ được xác định theo khả năng kiểm soát của vận động viên lên đối thủ, ví dụ Pass Guard sẽ được 3 điểm Vận động viên sẽ được tính điểm tích lũy khi tiến tới được một số vị trí tính điểm, miễn sao việc kiểm soát vị trí là 3 giây tính từ vị trí được tính điểm cuối cùng là một sự tiếp nối của một vị trí tính điểm khác nằm trong chuỗi các vị trí tính điểm.

VĐV Phùng Thị Huệ SEA Games 31
VĐV Phùng Thị Huệ nhận được nhiều kỳ vọng tại SEA Games 31

Trong trường hợp đó, trọng tài sẽ chỉ đếm 3 giây kiểm soát lúc cuối chuỗi trước khi ra dấu số điểm ghi được. Ví dụ, Pass Guard mà được nối liền bởi Mount thì chuỗi hành động đó sẽ trị giá 7 điểm. Một trường hợp khác, khi vận động viên ở vị trí ghi điểm trong lúc họ đang bị tấn công bởi Submission, thì vận động viên sẽ phải tìm cách thoát khỏi khóa siết trước, rồi mới được trọng tài tính điểm. Còn nếu sau khi đã thoát Submission nhưng lại không giữ được vị trí lợi thế, sẽ không có điểm nào được tính.

Địa điểm tổ chức Jujitsu tại SEA Games 31

Nhà thi đấu Đan Phượng

Sức chứa: 900 chỗ ngồi

Địa chỉ: 3MPC+8GV, Đan Phượng, Hà Nội

Nội dung thi đấu

Jujitsu chính thức lần đầu tiên góp mặt vào Đại hội thể thao Đông Nam Á vào năm 2019 ở SEA Games 30. Kết thúc mùa giải, đội tuyển Jujitsu Việt Nam giành được 2 Huy chương Bạc nhờ công của Đào Lê Thu Trang và Nguyễn Ngọc Tú. Bên cạnh đó còn có 6 Huy chương đồng của các gương mặt gạo cội khác.

Tuy chưa có được Huy chương Vàng, nhưng Jujitsu Việt Nam cũng khẳng định được vị trí của mình tại sân chơi SEA Games. Đến với mùa 31 sắp tới, đội tuyển đặt mục tiêu giành được 1-2 Huy chương Vàng và tham gia với tinh thần chiến đấu hết mình.

Được biết, tại SEA Games 31 năm nay, bộ môn Jujitsu sẽ thi đấu trong vòng 2 ngày từ 14/5 đến 15/5/2022 tại nhà thi đấu Đan Phượng, Hà Nội. Tổng cộng năm nay Jujitsu có 6 bộ huy chương bao gồm 3 hạng cân Nam và 3 hạng cân Nữ.

Danh sách thành viên tuyển Việt Nam tham dự môn Jujitsu tại SEA Games 31

(Đang cập nhật)

Bảng thành tích tuyển Việt Nam môn Jujitsu qua các kỳ SEA Games

Kỳ SEA Games

HCV HCB HCĐ

30

0

2

6

29

     

28

     

27

     
 

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục