Giới thiệu tổng quan môn judo tại SEA Games 31

Judo là môn thể thao thường xuyên có mặt trong nội dung thi đấu ở các kỳ SEA Games gần đây.

Judo là gì

Judo là tên một môn võ có xuất xứ từ Nhật Bản với tên gọi khác là Nhu đạo. Đây là môn võ được sáng lập vào năm 1882 bởi võ sư Kano Jigoro (1860-1938). Nền tảng của Judo là môn võ cổ truyền Jūjitsu (Nhu thuật) của Nhật Bản. Nền tảng cơ bản của Judo là các động tác ném, vật ngã đối thủ thay vì tấn công trực tiếp như các môn võ khác.

Lịch sử hình thành và phát triển judo

Võ sư Kano Jigoro được cho là cha đẻ của Judo, ông lấy nền tảng từ môn võ Nhu thuật của Nhật Bản và phát minh ra judo hiện đại. Judo có nhiều điểm tương tự với Thái cực quyền của Trung Quốc, khi cả hai bộ môn đều tập trung vào việc "lấy nhu thắng cương", hạn chế như đòn thế có thể gây nguy hiểm cho đối thủ (như đấm, đá) thay vào đó là các đòn quật ngã, đè, siết cổ và khóa tay, chân. Cũng từ đó, judo trở nên thể thao hơn và dễ phổ biến hơn.

Giới thiệu tổng quan môn judo tại SEA Games 31 1
Một trận đấu judo

Judo nhanh chóng được chính phủ Nhật Bản xem như quốc võ và phổ biến trên khắp thế giới và có mặt tại Olympic Tokyo 1964. Đến năm 1988, judo nữ được đưa vào thi đấu chính thức tại một kỳ Olympic. Năm 1956, Liên đoàn Judo Quốc tế (IJF) được thành lập. Hiện nay IJF có 112 nước thành viên trong đó có Việt Nam.

Luật thi đấu judo

Những trận đấu judo được tổ chức tại Đạo Trường, một căn phòng rộng rãi, sáng sủa và trang nghiêm. Sàn tập được phủ thảm Tatami, một loại thảm đặc biệt để khi ngã không đau. Trước khi vào Đạo Trường học viên phải thay võ phục sạch sẽ, đầu tóc gọn gàng, móng tay, móng chân cắt ngắn, không mang đồ trang sức, kim loại trên người. Bất cứ ai khi bước vào hoặc rời khỏi Đạo Trường phải cúi đầu chào theo nghi lễ judo.

Judo là bộ môn có luật thi đấu cực kỳ phức tạp, buộc đấu sĩ phải tuân theo những quy định khắt khe về đòn thế, động tác. Một cách tổng quát, một trận đấu judo sẽ diễn ra trong 5 phút, hai võ sĩ sẽ được tính điểm dựa theo những động tác của mình. 

Giới thiệu tổng quan môn judo tại SEA Games 31 2
Judo có luật thi đấu phức tạp

Đòn đánh được chấm điểm dựa trên uy lực, độ chuẩn xác kỹ thuật, tốc độ và kết quả pha ra đòn (đối thủ có chạm lưng xuống sàn hay không). Nếu như lấy đủ được 4 yếu tố đó, bạn sẽ có trọn điểm (ippon). Thiếu một yếu tố bạn sẽ nhận nửa số điểm (warazi) và thiếu thêm một điều nữa, bạn sẽ nhận điểm một phần tư (yuko).

Các điểm số này lại sở hữu một luật riêng. Ippon sẽ chấm dứt trận đấu, warazi cho phép trận đấu tiếp tục và 2 warazi sẽ được tính bằng 1 ippon và cũng kết thúc trận.

Judo tại SEA Games 31

NTĐ Hoài Đức sẽ là nơi tổ chức môn judo (và kurash) tại SEA Games 31. Bộ môn này sẽ có 13 nội dung thi đấu khác nhau, kéo dài từ 12/5-23/5. 

Danh sách thành viên đội tuyển Việt Nam tham dự bộ môn judo tại SEA Games 31

Đội tuyển Judo Việt Nam tham gia thi đấu ở 11 nội dung, gồm 10 nội dung cá nhân và 1 nội dung đồng đội. Đến nay, đội ngũ huấn luyện viên, vận động viên đội tuyển, tuyển trẻ đang tích cực tập luyện nhằm duy trì thể lực, kỹ thuật, chiến thuật và tâm lý tốt nhất, hướng tới mục tiêu mang về ít nhất 3 huy chương Vàng tại SEA Games 31.

Giới thiệu tổng quan môn judo tại SEA Games 31 3
ĐT judo Việt Nam thi đấu ấn tượng tại SEA Games 30

HLV trưởng Nguyễn Duy Khanh đặt niềm tin cao vào học trò trước giải đấu trên sân nhà. Những VĐV trẻ tiềm năng của judo Việt Nam tại SEA Games năm nay có thể kể đến Đỗ Thu Hà và Chu Đức Đạt cùng sự góp mặt của những võ sĩ kinh nghiệm như Nguyễn Thị Bích Ngọc hay Lê Anh Tài.

Thành tích của judo Việt Nam tại SEA Games

Kỳ SEA Games

HCV

HCB

HCĐ

30

2

4

4

29

1

1

2

28

2

0

6

27

3

7

3

 

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục