Giới thiệu tổng quan môn bắn cung tại SEA Games 31

Bắn cung là một trong những môn thể thao Olympic xuất hiện tại SEA Games 31. Đây cũng là bộ môn thế mạnh của đoàn chủ nhà Việt Nam.

Bắn cung là gì?

Bắn cung là một nghệ thuật, thực hành hoặc kĩ năng sử dụng cung để đẩy các mũi tên đi nhắm đến đích. Thuật bắn cung có lịch sử lâu đời, người ta sử dụng cung cho việc đi săn bắt hoặc chiến tranh; trong thời hiện đại, nó vẫn còn được sử dụng thông qua các phương thức giải trí và cũng là một môn thể thao. Người biết bắn cung được gọi là "cung thủ". Trong lịch sử, những người du mục, đặc biệt là người Mông Cổ nổi tiếng với tài bắn cung bách phát bách trúng.

Nguồn gốc môn bắn cung

Ban đầu, bắn cung được sử dụng cho đi săn hoặc chiến tranh. Cung tên được sáng tạo vào khoảng cuối thời kỳ đồ đá cũ hoặc đầu thời kỳ Mesolithic. Thuật bắn cung phát triển mạnh ở châu Á và giới đạo Hồi. Ngoài ra còn phát triển ở Đông Á để phục vụ cho nhu cầu quân sự. Ngày nay, sự phát triển của vũ khí hạt nhân đã làm cho cung dần bị lãng quên. Nhưng dù vậy, trong các phong tục truyền thống, cung vẫn được sử dụng trong các cuộc đi săn ở 1 số nơi.  Giờ đây nó còn là một môn thể thao thi đấu.

Địa điểm tổ chức môn bắn cung

Trung Tâm Huấn luyện Thể thao Quốc gia 1 Nhổn (Hà Nội) là nơi tổ chức môn bắn súng và bắn cung SEA Games 31. Đây không chỉ là đại bản doanh tập luyện của hàng trăm tuyển thủ nhiều bộ môn, mà còn là nơi có trường bắn súng và bắn cung hiện đại, tiêu chuẩn khu vực và châu lục. Đây sẽ là nơi tổ chức môn bắn cung từ 15-19/5/2022.

Bắn cung SEA Games 31
Môn bắn cung sẽ được tổ chức tại Trung tâm huấn luyện Thể thao Quốc gia

Địa chỉ: phường Phương Canh, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Luật thi đấu môn bắn cung

Luật thi đấu môn bắn cung ở đấu trường quốc tế

Luật thi đấu quốc tế hiện nay có nhiều thay đổi so với luật thi đấu cũ. Trong đó có 4 nội dung thi đấu chính. Bao gồm thi đấu cá nhân nam – nữ, và đồng đội nam nữ. Loại cung dùng cho thi đấu phải là cung recurve với cự ly môn bắn cung là 70m theo đúng quy định. Theo số hạt giống từ 1 – 64 thì mỗi vận động viên sẽ được phép bắn 72 mũi.

Luật thi đấu môn bắn cung nội dung cá nhân

Ở lượt thi đấu nội dung cá nhân, các vận động viên phải tham gia thi đấu ngay từ vòng 1. Dựa trên kết quả bốc thăm thông qua từ vòng xếp hạng để xác định đối thủ. Mỗi trận đấu sẽ có 5 set. Nếu thắng 3 thì sẽ giành chiến thắng. Mỗi set sẽ có 3 lượt bắn.

Với mỗi set thắng, vận động viên được ghi nhận 2 điểm. Trong trường hợp set đấu hòa thì mỗi cung thủ sẽ nhận 1 điểm. Trường hợp đặc biệt là khi kết thúc 5 set với tỉ số hòa thì mỗi cung thủ sẽ phải thực hiện bắn shoot-off. Cung thủ nào bắn được tên gần tâm nhất sẽ giành phần thắng.

Luật thi đấu bắn cung ở nội dung đồng đội

Những quy định trong luật thi đấu bắn cung ở nội dung đồng đội không có gì khác biệt so với nội dung thi đấu cá nhân. Đối với những đội thi đấu vượt qua vòng xếp hạng sẽ được quyền tham gia thi đấu thẳng ở vòng tứ kết. Những đội còn lại sẽ phải thi đấu để giành tấm vé tham dự vòng tứ kết.

Các nội dung bắn cung tại SEA Games 31

Bắn cung tại SEA Games 31 cũng có tổng cộng 10 đội dung

  • Nam: Cá nhân cung 1 dây, Cá nhân cung 3 dây, Đồng đội cung 1 dây, Đồng đội cung 3 dây
  • Nữ: Cá nhân cung 1 dây, Cá nhân cung 3 dây, Đồng đội cung 1 dây, Đồng đội cung 3 dây
  • Hỗn hợp: Đôi nam nữ cung 1 dây, Đôi nam nữ cung 3 dây

Cách tính điểm nội dung bắn cung SEA Games 31

Vòng xếp hạng cũng được sử dụng để phân loại các đội nam và đội nữ từ 1 đến 12, bằng cách tổng hợp điểm cá nhân của các thành viên của mỗi đội. Ngoài ra, vòng xếp hạng dự kiến sẽ xác định 16 cặp đấu đủ điều kiện cho nội dung đồng đội hỗn hợp (đối với các quốc gia có cả nam và nữ thi đấu, điểm số cao nhất của nam và điểm số cao nhất của nữ được cộng lại) cũng như phân loại hạt giống cho 16 đội đó. Với SEA Games 31, tối đa chỉ có 11 đội bắn cung tham dự. Vì vậy, một số cung thủ và một số đội sẽ được vào thẳng vòng tiếp theo, tuỳ theo điểm số ở vòng phân hạng.

Danh sách tuyển thủ Việt Nam tham dự môn bắn cung (dự kiến)
Bắn cung SEA Games 31 giới thiệu tổng quan hình ảnh

Ánh Nguyệt có tên trong danh sách tham dự SEA Games 31

Nguyễn Đạt Mạnh, Chu Đức Anh, Nguyễn Duy, Nguyễn Văn Đầy, Nguyễn Minh Quý, Dương Duy Bảo, Trần Trung Hiếu, Nông Văn Linh (nam), Đỗ Thị Ánh Nguyệt, Hà Thị Ngọc, Nguyễn Thị Thanh Nhi, Hoàng Thị Mai, Lê Phương Thảo, Huỳnh Thị Hồng Gấm, Nguyễn Thị Hải Châu và Lê Phạm Ngọc Anh (nữ).

Bảng thành tích môn bắn cung của đoàn thể thao Việt Nam qua các kỳ SEA Games

Kỳ SEA Games

HCV

HCB

HCĐ

30

3

2

1

29

1

2

2

28

2

1

2

 

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục