U22 Việt Nam vs U22 Đông Timor (15h00 ngày 15/8): Lấy tấn công làm điểm tựa

Trong trận đầu ra quân U22 Việt Nam vs U22 Đông Timor, thầy trò Hữu Thắng buộc phải giành 3 điểm đầu tiên trước đối thủ quen thuộc này.


Tại vòng loại U23 châu Á, đội chủ nhà Việt Nam đã giành chiến thắng trước đối thủ Đông Timor với tỷ số 4-0 bằng những bàn thắng của Đức Chinh, Công Phượng (2 bàn) và Tuấn Anh. Đó cũng là trận mở màn của thầy trò HLV Hữu Thắng tại bảng I vòng loại châu Á, và chính trận thắng này đã giúp ĐT U22 Việt Nam lọt vào vòng chung kết (vì trận thắng Macau không được tính).
 
Tuy nhiên, đó là trận đấu mà Công Phượng và các đồng đội đã nắm rất nhiều lợi thế. Đầu trận, hàng phòng ngự mắc lỗi không thể kèm được tiền đạo đối phương, nhưng rất may cú sút bên phía Đông Timor đã chạm vũng nước và không lăn vào lưới. Trong một điều kiện thi đấu bình thường, chắc chắn đó sẽ là một bàn thắng, qua đó khiến các cầu thủ gặp nhiều khó khăn hơn gấp bội. Đừng quên, sau trận thua có phần oan uổng này, U22 Đông Timor đã kiên cường cầm hòa U22 Hàn Quốc với tỷ số 0-0.
 
U22 Viet Nam vs U22 Dong Timor (15h00 ngay 158) Lay tan cong lam diem tua hinh anh
U22 Việt Nam từng thắng đậm Đông Timo tại vòng loại U23 châu Á

Chính vì vậy, đoàn quân của Hữu Thắng phải quên đi chiến thắng trước đây và tuyệt đối không được coi thường đối thủ. Đông Timor sở hữu thể lực tốt, tinh thần thi đấu tuyệt vời cùng sự lăn xả trong khâu phòng ngự. Họ có thể dễ dàng sụp đổ với những bàn thua liên tiếp, nhưng điều đó chỉ có thể xảy ra nếu U22 Việt Nam có được bàn dẫn trước. Còn nếu không, mọi chuyện sẽ khó khăn hơn rất nhiều bởi Đông Timor chắc chắn sẽ lựa chọn lối chơi phòng ngự.
 
Ngoài ra, thể lực cũng chính là điểm yếu của các cầu thủ Việt Nam, đặc biệt là với mật độ thi đấu tại SEA Games 29 với trung bình 2 ngày/trận, 10 ngày/5 trận. Điều này có nghĩa HLV Hữu Thắng buộc phải xoay tua đội hình của mình để đảm bảo thể lực cho các học trò. Trong loạt bốc thăm, U22 Việt Nam đã rơi vào bảng B có 6 đội bóng, nghĩa là sẽ phải thi đấu nhiều hơn các đội tuyển ở bảng A 1 trận (chỉ có 5 đội trong bảng).
 
Mặc dù vậy, các cầu thủ của chúng ta còn may mắn hơn những đối thủ cùng bảng. Trong lịch thi đấu cụ thể, U22 Việt Nam sẽ tiếp đón các đội bóng với độ khó tăng dần, lần lượt là Đông Timor, Campuchia, Phillippines rồi mới đến Indonesia và Thái Lan. Đây được coi là chút lợi thế của Hữu Thắng, khi ông hoàn toàn có thể sắp xếp đội hình một cách linh hoạt, vừa đá vừa sửa. Nhưng chắc chắn, mục tiêu của Việt Nam không gì khác ngoài việc giành trọn vẹn 9 điểm sau 3 trận đầu tiên. Sau đó, đội tuyển có thể thi đấu cầm chừng và giấu bài, trước khi bung sức ở vòng bán kết (trong điều kiện vượt qua vòng bảng).
 
U22 Viet Nam vs U22 Dong Timor (15h00 ngay 158) Lay tan cong lam diem tua hinh anh 2
 

Trong danh sách 20 cầu thủ chính thức của U22 Việt Nam, Hữu Thắng đã loại 4 cái tên là Sỹ Huy, Thanh Thịnh, Tấn Tài và Tấn Sinh. Điều đặc biệt ở chỗ, đây đều là những cái tên ở hàng phòng ngự. Nghĩa là hiện tại, chỉ còn đúng 6 hậu vệ cho 4 vị trí, cộng thêm 2 cầu thủ Duy Mạnh và Đông Triều có thể đá phòng ngự khi cần (nhưng chắc chắn sẽ không bằng hậu vệ đích thực). Trong khi đó, chúng ta có đến 8 tiền vệ và 4 tiền đạo, tương đương 2 cầu thủ cho mỗi vị trí.
 
Với đội hình này, Hữu Thắng và các học trò đã ngầm thể hiện mục tiêu giành ngôi vị cao nhất SEA Games năm nay. Trong lần cuối cùng của thế hệ tài năng Xuân Trường, Tuấn Anh, Công Phượng, Văn Toàn,… mục tiêu giành vàng là niềm khát khao cháy bỏng. Lấy tấn công làm điểm tựa, U22 Việt Nam đang rất quyết tâm đổi màu huy chương, mà chướng ngại đầu tiên là đoàn quân của Kim Shin-hwan.
 
Một chiến thắng nhẹ nhàng và đảm bảo không ai dính chấn thương, đó sẽ là điều quan trọng nhất của U22 Việt Nam ở trận đấu này. Giành chiến thắng trước Đông Timor là một nhiệm vụ đơn giản, nhưng đá làm sao cho các cầu thủ tốn ít sức lực nhất mà vẫn giành trọn vẹn 3 điểm, đó mới là bài toán khó của HLV Nguyễn Hữu Thắng.
 
U22 Viet Nam vs U22 Dong Timor (15h00 ngay 158) Lay tan cong lam diem tua hinh anh 3
Các cầu thủ U22 Việt Nam đã tập luyện dưới trời mưa

Tình hình lực lượng
ĐT U22 Việt Nam đã chia tay 3 hậu vệ là Thanh Thịnh, Tấn Tài và Tấn Sinh, cùng với đó là thủ thành Sỹ Huy. Phí Minh Long mới chỉ bình phục chấn thương, nên gần như chắc chắn Bùi Tiến Dũng sẽ trấn giữ khung thành trong ngày hôm nay. Với mục tiêu đánh nhanh thắng nhanh, có lẽ ông thầy gốc Nghệ sẽ sắp xếp đội hình tấn công và sẽ rút các cầu thủ ra nghỉ nếu hoàn thành kế hoạch.
 
Ít ngày qua, ĐT U22 Việt Nam đã tập luyện trong điều kiện trời mưa. Đây là một sự chuẩn bị tốt khi các cầu thủ có thể quen dần với thời tiết thất thường ở Malaysia, cũng như học cách tránh chấn thương nếu như buộc phải thi đấu dưới mưa.
 
Đội hình dự kiến

ĐT U22 Việt Nam (4-4-1-1):
 
Tiến Dũng
Văn Thanh – Văn Khánh – Tiến Dũng – Văn Hậu
Văn Toàn – Xuân Trường – Tuấn Anh – Hồng Duy 
Công Phượng
Đức Chinh
 
Dự đoán tỷ số: U22 Việt Nam vs U22 Đông Timo 2-0

 

Lịch thi đấu của U22 Việt Nam tại vòng bảng SEA Games 29

Ngày 15/8: 15h, Việt Nam – Đông Timo (sân Selayang)
Ngày 17/8: 15h, Việt Nam – Campuchia (sân Shah Alam)
Ngày 20/8: 19h45, Philippines – Việt Nam (sân Shah Alam)
Ngày 22/8: 19h45, Việt Nam – Indonesia (sân Selayang)
Ngày 24/8: 15h, Thái Lan – Việt Nam (sân Selayang)

(Giờ thi đấu theo giờ Việt Nam)
 
Nhận định trận đấu U22 Việt Nam vs U22 Đông Timo

Nguyệt Anh – TTVN 
 

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Chờ HLV Hoàng Anh Tuấn tiếp tục 'mát tay' với bóng đá trẻ

Chờ HLV Hoàng Anh Tuấn tiếp tục 'mát tay' với bóng đá trẻ

HLV Hoàng Anh Tuấn chính là người mang về danh hiệu gần nhất cho bóng đá Việt Nam khi cùng đội U23 giành chức vô địch Đông Nam Á năm 2023. Và liệu trong lần đầu cầm quân ở sân chơi U23 châu lục, vì thuyền trưởng người Khánh Hòa sẽ tạo thêm những kì tích.