U22 Việt Nam hòa U22 Indonesia: Giờ không phải lúc để tiếc

Nếu... Sẽ có rất nhiều cổ động viên nói câu ấy sau trận hòa đáng tiếc của U22 Việt Nam trước U22 Indonesia nhưng giờ là lúc thầy trò HLV Hữu Thắng cần rút ra những bài học để không phải lần nào thốt ra chữ "nếu" tại Sea Games 29.

 
Từ những toan tính
 
Lường trước được lối đá rát, dựa trên nền tảng sức mạnh của U22 Indonesia, HLV Nguyễn Hữu Thắng tung vào sân lực lượng mang tính cân bằng giữa phòng ngự và tấn công. Trung vệ Văn Khánh với chiều cao tốt là sự bổ sung hợp lý bên cạnh đội trưởng Tiến Dũng, Duy Mạnh - một tiền vệ trụ - được bố trí bên cạnh Xuân Trường.
 
Cac chan sut U22 Viet Nam can cai thien kha nang dut diem.
Các chân sút U22 Việt Nam cần cải thiện khả năng dứt điểm. Ảnh: Soha.

Xét về mặt lý thuyết, U22 Việt Nam sử dụng sơ đồ chiến thuật 4-4-1-1 nhưng trên thực tế, HLV Hữu Thắng với quân bài Hồng Duy thường xuyên biến đổi thành 4-3-3. Hồng Duy dù được bố trí tiền vệ cánh trái nhưng thường xuyên có những pha bó vào trung lộ như một tiền vệ trung tâm thứ ba. Lường trước được thế trận phòng ngự của U22 Indonesia, HLV Hữu Thắng bố trí Hồng Duy vừa để tăng cường thêm nhân lực tranh chấp bóng ở khu trung tuyến khi cần thiết, cũng như tận dụng khả năng dứt điểm từ xa của tiền vệ thuộc biên chế Hoàng Anh Gia Lai.
 
Tuấn Tài, cầu thủ có khả năng phối hợp với đồng đội tốt hơn so với Đức Chinh cũng được HLV Hữu Thắng sử dụng. Ý đồ của chiến lược gia xứ Nghệ có lý bởi trước một đối thủ mạnh về khả năng tranh chấp như U22 Indonesia, Đức Chinh với lối chơi dựa trên sức mạnh sẽ khó hoạt động.
 
Hơn nữa với 9 điểm tuyệt đối, hiệu số bàn thắng +11 sau ba trận đầu tiên, U22 Việt Nam không nhất thiết phải chơi sát ván với đối thủ. Điều đó vừa mạo hiểm về mặt thế trận khi dễ bị U22 Indonesia gây nguy hiểm bằng những pha phản công, vừa có nguy cơ mất trụ cột vì chấn thương bởi đối thủ nổi tiếng là đội bóng giàu tiểu xảo, không ngại va chạm.
 
Không phải lúc để tiếc
 
Dù U22 Việt Nam đang sáng cửa vào bán kết nhưng trên thực tế, nguy cơ thầy trò HLV Hữu Thắng bị loại vẫn không nhỏ. U22 Việt Nam đang dẫn đầu bảng với 10 điểm giành được, bằng với U22 Thái Lan (hiệu số +6). Trong khi đó, U22 Indonesia đang có 8 điểm với hiệu số +4. Ở trận cuối cùng, U22 Việt Nam ít nhất phải giành được 1 điểm trước U22 Thái Lan để có vé vào bán kết.
 
Neu thua U22 Thai Lan o tran dau cuoi, U22 Viet Nam van co nguy co bi loai.
Nếu thua U22 Thái Lan ở trận đấu cuối, U22 Việt Nam vẫn có nguy cơ bị loại.

U22 Indonesia chỉ phải gặp U22 Campuchia - đội bóng đá hết động lực khi chắc suất bị loại - ở trận cuối cùng nên khả năng các cầu thủ đến từ xứ vạn đảo thắng đậm với cách biệt 6 hay 7,8 bàn hoàn toàn có thể xảy ra. Nếu thế, họ sẽ chắc chắn vượt qua vòng bảng mà không cần quan tâm đến kết quả trận U22 Việt Nam vs U22 Thái Lan thi đấu cùng giờ.
 
Trở lại với trận hòa U22 Indonesia, U22 Việt Nam có 4 điểm cần khắc phục nếu muốn lên ngôi tại Sea Games 29. Thứ nhất là sự đa dạng trong các tình huống tấn công. Trong phần lớn thời gian thi đấu, bóng thường xuyên được triển khai sang cánh phải để tận dụng tốc độ của Văn Toàn. Trong những phút đầu khi cầu thủ người Hải Dương còn đủ thể lực và U22 Indonesia chưa hiểu rõ ý đồ của HLV Hữu Thắng, U22 Việt Nam có rất nhiều cơ hội nguy hiểm được tạo ra từ những tình huống này.
 
Tuy nhiên sang hiệp hai khi Văn Toàn không đảm bảo thể lực tốt nhất trong khi U22 Indonesia đã cảnh giác hơn, U22 Việt Nam không còn khai thác hiệu quả hướng tấn công này nữa. Nếu HLV Hữu Thắng đa dạng hóa hướng tấn công khi triển khai bóng ở biên trái nhiều hơn, Văn Toàn vừa có thời gian để... thở tránh hao mòn thể lực quá nhanh, lại tạo ra sự đa dạng trong cách tiếp cận khung thành tránh đối thủ bắt bài.
 
Thứ hai là sự lệ thuộc vào Công Phượng. Trong ba trận đầu tiên, Công Phượng thể hiện phong độ rất cao nhưng trước các đội bóng có trình độ không chênh lệch nhiều như U22 Indonesia hay U22 Thái Lan, đối thủ sẽ theo kèm rất sát đối với cầu thủ gốc Đô Lương.  Trong trường hợp bị đối phương phong tỏa quá sát như trận hòa U22 Indonesia, số 10 của U22 Việt Nam có lẽ nên chủ động di chuyển hút người để tạo khoảng trống cho các đồng đội để tạo nên sự bất ngờ thay vì đột phá cá nhân.
 
U22 Viet Nam khong nen phu thuoc qua nhieu vao Cong Phuong.
U22 Việt Nam không nên phụ thuộc quá nhiều vào Công Phượng.

Thứ ba là hạn chế những pha bóng bổng. Với các cầu thủ thiên về lối chơi kỹ thuật, U22 Việt Nam rõ ràng yếu về tấn công bóng bổng. Tuy nhiên trong cả trận khi có những tình huống phạt góc, các cầu thủ thường xuyên tạt bóng vào. Điều đó vừa thiếu hiệu quả vừa gây nguy hiểm bởi khi đối phương phá bóng ra cũng là lúc có thể phát động một đường phản công nhanh. HLV Hữu Thắng nên cho các cầu thủ tập các bài phối hợp bóng sệt trong những tình huống triển khai phạt góc để tận dụng tốt hơn tố chất kỹ thuật của U22 Việt Nam.
 
Vấn đề cuối cùng, cũng quan trọng nhất là cải thiện khả năng dứt điểm. U22 Việt Nam không thiếu cơ hội nhưng các cầu thủ đều vô duyên trong các tình huống dứt điểm. Pha bỏ lỡ của Tuấn Tài khi đối mặt với thủ môn trong thế không bị ai kèm ở cuối trận đã lột tả rất rõ điểm yếu này. 12 bàn ghi được sau 3 trận đầu không đồng nghĩa với việc hàng công U22 Việt Nam chơi tốt, mà đơn giản bởi hàng thủ của U22 Timor Leste, U22 Campuchia hay U22 Philippines thi đấu không tốt.
 
Đã đến lúc U22 Việt Nam phải rút ra những bài học để thực sự đủ sức hiện thực hóa giấc mơ "vàng" tại Sea Games, thay vì thở dài tiếc nuối sau mỗi trận đấu, hay qua mỗi kỳ đại hội trong suốt chiều dài tham dự.

Tổng hợp video bóng đá U22 Việt Nam 0-0 U22 Indonesia (Vòng bảng Sea Games 29):

Các tin bài khác về trận U22 Việt Nam 0-0 U22 Indonesia
Phân tích cơ hội vào bán kết Sea Games 29 của U22 Việt Nam
Trận hòa trên thế thắng với U22 Indonesia vừa qua có thể khiến U22 Việt Nam phải trả giá đắt cho tấm vé vào bán kết mặc cho chúng ta vẫn đang dẫn đầu bảng B...
Bị cầm hòa đáng tiếc, Hữu Thắng vẫn bênh vực Tuấn Tài
Hừng hực khí thế sau 3 trận đầu thành công, nhưng cuối cùng thầy trò HLV Hữu Thắng lại không thể tiếp tục giành 3 điểm ở trận gặp Indonesia.
U22 Việt Nam 0-0 U22 Indonesia (KT): Dứt điểm kém, U22 Việt Nam đối diện với cửa tử
Chơi áp đảo từ đầu đến cuối, được chơi hơn người trong 1/3 thời gian thi đấu nhưng các cơ hội ăn bàn cứ lần lượt trôi qua chân những tuyển thủ U22 Việt Nam để...


Như Đạt (TTVN)
 

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục