Văn Huệ - "ngựa chứng" thành người hùng 10 môn phối hợp

Tưởng như đã “bỏ đi” song dưới sự hướng dẫn của người đồng đội cũ và thầy trẻ Văn Huyện, Văn Huệ đoạt HCV 10 môn phối hợp theo cách mà các đối thủ không thể cưỡng nổi.

SEA Games 2011, kỷ lục gia Đông Nam Á Vũ Văn Huyện có thể yên tâm chuyển sang thi đấu nhảy sào vì nội dung 10 môn phối hợp đã có “truyền nhân” xứng đáng Nguyễn Văn Huệ. Từ trước đó, cả khu vực chỉ mỗi Huệ đạt tới thông số áp sát với Huyện và bỏ xa các đối thủ khác. Chính vì thế tài năng trẻ này phần nào bộc lộ sự chủ quan, hời hợt ngay từ khâu chuẩn bị đến thi đấu để rồi bất ngờ thảm bại trên đất Myanmar.

Van Hue - ngua chung thanh nguoi hung 10 mon phoi hop  hinh anh
Nguyễn Văn Huệ giành HCV nội dung 10 môn phối hợp ở SEA Games 28.

Thậm chí, anh còn bỏ cuộc sớm vì nản, văng ra khỏi nhóm có huy chương. Thay vì nhìn nhận nghiêm túc để quyết tâm lấy lại chính mình, Huệ tiếp tục trượt dài trong tập luyện, thi đấu cũng như phong độ. Gần như chỉ còn “đối phó”, anh tụt xuống mức 6.000 điểm và bị các nhà quản lý, huấn luyện gạch tên khỏi danh sách các tuyển thủ trọng điểm. Có thời điểm, ngành thể thao đã tính đến phương án trả Huệ về địa phương, chấp nhận làm lại từ đầu với người khác. Tuy nhiên, những người có trách nhiệm cân nhắc kỹ lưỡng và may mắn Huệ được tạm giữ lại.

Một phần để trao cho chính anh một cơ hội mới, song phần quan trọng bởi khi ấy cựu kỷ lục gia Đông Nam Á Vũ Văn Huyện chính thức chuyển sang huấn luyện. Chính Huyện đã mạnh dạn nhận dẫn dắt Huệ với cam kết sẽ đưa “ngựa chứng” trở lại đúng quỹ đạo.

Thời gian đầu, Huệ cũng không mấy hợp tác với ông thầy trẻ, có lẽ bởi quá quen thuộc, lại đang sẵn sự thất vọng. Tuy nhiên, HLV Vũ Văn Huyện đã khiến cậu học trò từng là đồng đội nhanh chóng “tâm phục, khẩu phục”, nhờ thái độ tiếp cận chân thành, thẳng thắn cùng phương pháp làm việc rất nghiêm túc mà vẫn thoải  mái.

Huyện khẳng định, vấn đề của Huệ nằm ở tư tưởng và tâm lý, chỉ cần lấy lại được sự tập trung sẽ có thể giải quyết được tất cả. Anh có một đề xuất thay đổi môi trường luyện tập cho Huệ, từ địa điểm cũ ở Đại học TDTT Từ Sơn (Bắc Ninh) lên Trung tâm Huấn luyện Miếu Môn (Hà Nội). Cách thức ấy đã thành công mĩ mãn, Huệ lấy lại được động lực để lao vào tập như điên.

Với nền tảng, đẳng cấp sẵn có, anh đã sớm có được một thể lực sung mãn, cùng sự thăng tiến rất nhanh của các chỉ số chuyên môn. Ngay tại Đại hội TDTT toàn quốc 2014, Huệ đã gây sốc cho giới chuyên môn khi độc chiếm nội dung 10 môn phối hợp nam với 7.010 điểm, ngang ngửa với thành tích HCV SEA Games, dù chưa bung hết sức và chưa có sự cạnh tranh cần thiết. Suốt từ đầu năm, với thầy Huyện sát bên, Huệ âm thầm rèn luyện, tích lũy để sẵn sàng cho một cuộc chinh phục tấm HCV nội dung khó nhất của môn điền kinh.

Hôm nay, ông bố một con từng là “ngựa chứng” này đã giúp Việt Nam tái chiếm tấm HCV 10 môn phối hợp với thông số 7232 điểm - chiến tích được Huệ giành tặng trước hết cho người đồng đội cũ và ông thầy trẻ Vũ Văn Huyện của mình. Chỉ trong đúng 6 tháng, Huệ đã nâng cao thành tích của mình tới trên 200 điểm.

Theo Zing

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục