Ánh Viên: Phá kỷ lục nhờ khẩu phần ăn của VĐV thể hình

19 tuổi, Nguyễn Thị Ánh Viên đã làm mưa làm gió ở sân chơi khu vực. Trở thành “hiện tượng” mới của làng bơi Đông Nam Á. Ít ai biết, Ánh Viên đã phải trải qua những bữa ăn khiến cô phải ứa nước mắt...

Dù không ai tin, nhưng mỗi bữa Ánh Viên phải ăn tới 1 cân thịt bò và vài chục con tôm để bù đắp lại lượng calo đã mất khi tập luyện, thi đấu. Đây là thực đơn tưởng như chỉ có ở các VĐV thể hình, nhưng đó lại là bữa ăn “tối thiểu” với kình ngư 19 tuổi. Thậm chí, ngoài 1 cân thịt bò, 50 con tôm, mỗi bữa Ánh Viên còn ăn thêm một đĩa mì to, một đĩa rau trộn, gần lít sữa tươi, chưa kể hoa quả. Bữa ăn của Ánh Viên gần ngang ngửa tiêu chuẩn của tay bơi huyền thoại Michael Phelps.

Anh Vien Pha ky luc nho khau phan an cua VDV the hinh hinh anh
Ánh Viên phải ăn rất nhiều

Chuyện tưởng như đùa nhưng hóa ra lại là sự thật, bởi với lượng vận động cực lớn mỗi ngày, nếu không có đủ năng lượng, Ánh Viên sẽ không thể theo được các giáo án tập luyện. Thực tế, khẩu phần ăn của Ánh Viên bắt đầu thay đổi từ chuyến tập huấn tại Mỹ năm 2012. Với nguồn kinh phí đầu tư hơn 1 tỷ đồng, đích thân các chuyên gia nổi tiếng người Mỹ đã tư vấn về chế độ dinh dưỡng cho Ánh Viên.

Theo các chuyên gia tính toán, mỗi ngày tập luyện khoảng 8 tiếng, Ánh Viên sẽ đốt cháy 4.000 calo. Vì thế, nếu không có đủ năng lượng cần thiết, chuyện tập luyện sẽ không hiệu quả. Kể từ năm 2012 tới nay, số tiền đầu tư cho Ánh Viên lên tới hơn 7 tỷ đồng. Ánh Viên kể, hồi mới được áp dụng chế độ ăn mới, mỗi khi ăn cô sợ đến phát khóc, bởi ăn mà chẳng khác nào cực hình. Thế rồi sau cũng quen, Ánh Viên ăn rồi nghỉ hợp lý, cuối cùng cũng “ngốn” hết số thức ăn khổng lồ.

Với một VĐV được đầu tư đặc biệt như Ánh Viên, có biết bao câu chuyện thú vị. Trong nhiều năm qua, Ánh Viên phải xa nhà vì tập huấn tại Mỹ. Ánh Viên khi rèn tập tại CLB St Augustine (Mỹ) còn được kèm cặp hàng ngày bởi 3 người thầy. Ngoài HLV trưởng đội tuyển quốc gia Đặng Anh Tuấn còn có 2 chuyên gia ngoại. Mỗi ngày, Ánh Viên phải “nuốt” một giáo án tập luyện khổng lồ. Ở nơi đất khách quê người, cô gái đang tuổi ăn, tuổi lớn chẳng biết chia sẻ cùng ai, nhiều lúc cũng tủi thân, nhưng rồi chuyện tập luyện, thi đấu cứ cuốn đi.

Luyện tập từ nhỏ, nên người Ánh Viên rất săn chắc, phát triển đều, đặc biệt là sải tay rất dài. Năm học lớp 5, Ánh Viên nằm trong đội tuyển của trường chọn đi thi đấu tại Hội khỏe Phù Đổng cấp huyện Phong Điền. Không có đối thủ ở huyện, Ánh Viên được cử đi thi cấp thành phố. Một lần nữa, cô bé vùng quê lại giành giải Nhất, trước những ánh mắt thán phục của thầy cô và các bạn. Tài năng của Ánh Viên nhanh chóng lọt vào “mắt xanh” của các nhà tuyển trạch đội tuyển bơi lội của Trung tâm TDTT Quốc Phòng 4 (Quân khu 9). Sau đó, Ánh Viên chính thức bước sang ngã rẽ mới, được theo con đường VĐV thể thao chuyên nghiệp.

Ánh Viên “trình làng” tại giải giải bơi lội các nhóm tuổi vô địch toàn quốc, với kỷ lục giành 10 HCV ở 10 cự ly đăng ký. Sau đó, tại giải vô địch quốc gia, Ánh Viên vượt qua các đối thủ đàn anh, đàn chị, giành được 6 HCV, 4 HCB và 1 HCĐ, tạo nên “cú sốc” lớn với làng bơi Việt Nam, bởi khi đó Ánh Viên mới 15 tuổi.

Kể từ đó, Ánh Viên không có đối thủ ở sân chơi trong nước cũng như khu vực (cùng lứa tuổi), trước khi VĐV quê Cần Thơ “tấn công” sân chơi châu lục bằng 3 HCV tại giải trẻ châu Á năm 2013, cùng với đó là 3 HCV tại SEA Games 27 và giờ là cơn mưa HCV ở SEA Games 28.

Theo Vietnamnet

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục