U23 Việt Nam 1-2 U23 Myanmar: Dứt điểm tồi chứ không phải “đen”

Được đánh giá cao hơn nhưng chúng ta đã phải nhận thất bại cay đắng trong trận bán kết U23 Việt Nam 1-2 U23 Myanmar. Một thất bại nghiệt ngã nhưng thầy trò HLV Miura phải tự trách chính mình trước khi đổ tại thiếu may mắn.

Bước vào trận bán kết U23 Việt Nam 1-2 U23 Myanmar với tâm lý của đội bóng cửa trên, thầy trò HLV Miura đã dồn lên tấn công ngay từ đầu để tìm lợi thế. Không ngạc nhiên khi Ngọc Hải và các đồng đội hoàn toàn làm chủ thế trận và dồn ép đối phương vào thế chống đỡ vất vả. Không chỉ là thế trận tốt mà đội bóng của ông Miura thật sự tạo ra được nhiều cơ hội về phía khung thành của thủ môn Kyaw Zin Phyo. Đặc biệt là chân sút Mạc Hồng Quân đã bỏ lỡ rất nhiều cơ hội ngon ăn, trong đó có cả những pha đối mặt thuận lợi với thủ thành đội bạn. Và quy luật nghiệt ngã của bóng đá đến với U23 Việt Nam ngay trong hiệp 1 khi chúng ta tấn công nhiều hơn nhưng lại là đội bị thủng lưới trước. Bàn thắng của U23 Myanmar cũng “từ trên trời rơi xuống” khi được hưởng 1 quả penalty hết sức bất ngờ. Tỷ số 0-1 cho đội bóng của ông Kyi Lwin làm nhiều người lo ngại về một thảm kịch cho U23 Việt Nam trong hiệp 2.

Không ngoài dự đoán khi U23 Myanmar chơi đổ bê tông trong hiệp 2 và khiến U23 Việt Nam gặp rất nhiều khó khăn. Nguy cơ thảm họa hiển hiện trước mắt đoàn quân của chiến lược gia người Nhật khi chúng ta tỏ ra vô cùng vô duyên trong các pha dứt điểm cuối cùng. 70 phút của trận bán kết trôi qua thật sự khiến các CĐV áo đỏ sống trong run sợ về một kịch bản tương tự bán kết AFF Cup 2014. Khi mọi nỗ lực của U23 Việt Nam đang trở nên bất lực thì cú đệm lòng “Gà son” Huy Toàn đã thắp sáng lại hy vọng đi tiếp cho thầy trò HLV Miura. Tuy nhiên niềm vui ngắn chẳng tày gang khi ít phút sau U23 Myamar lại có thêm 1 bàn thắng để vươn lên dẫn trước 2-1. Lần này là 1 pha bóng sống nhưng vẫn là một “món quà” trời ban cho thầy trò HLV Kyi Lwin khi cú sút của Nay Lin Tun đập chân Thanh Hiền làm đổi hướng. Và rồi điều gì đến cũng phải đến khi chúng ta hoàn toàn bất lực trong 10 phút cuối và lại phải nhận kết cục tương tự AFF Cup 2014.

U23 Viet Nam
Mạc Hồng Quân đã quá vô duyên trong trận này

Một thất bại có phần quá đen đủi nhưng cũng cần phải thừa nhận đối thủ đã chơi 1 thứ bóng đá rất hợp lý trong trận này. Tỷ số 1-2 cũng hoàn toàn phản ánh đúng tinh thần của 2 đội khi U23 Myanmar bình tĩnh chống đỡ, còn U23 Việt Nam thi đấu vô cùng tâm lý trong suốt trận đấu. Mọi pha xử lý của các chàng trai áo trắng đều trở nên vội vàng, lúng túng và tệ hơn thường lệ. Ngọc Thắng, Phi Sơn, Công Phượng và nhất là Mạc Hồng Quân đều thi đấu hết sức thất vọng. Đặc biệt là chân sút Việt Kiều đã có cả tá cơ hội ngon ăn nhưng dứt điểm quá tệ hại. Thử hỏi nếu pha đối mặt của Hồng Quân ở đầu trận thành bàn thì có lẽ thế trận đã đi theo 1 hướng rất khác. Khi đó chúng ta đã dẫn trước và dễ đã hơn rất nhiều. Nhưng rồi các cơ hội lần lượt trôi qua và khi tấn công nhiều mà không ghi được bàn thắng thì ắt phải trả giá.

Trận thua trước U23 Myanmar lại thêm một lần khiến chúng ta lỡ hẹn với giấc mơ vàng Seagames. Một thất bại không quá khác biệt so với những lần gục ngã trước đây. Chúng ta thua không phải vì kém hơn đối thủ mà là vì tâm lý. Nói cách khác, thầy trò HLV Miura đã thua chính mình chứ không phải vì đối phương xuất sắc. Trận thua này là rất khó nuốt trôi nhưng dù sao cuộc sống vẫn tiếp diễn, bóng đá Việt Nam vẫn phải phấn đấu để một ngày vươn lên. Tại kỳ Seagames 2017 tới, lứa U19 sẽ là nòng cốt chính của U23 Việt Nam. Hy vọng rằng thất bại này sẽ giúp những Công Phượng, Văn Toàn, Minh Long, Duy Mạnh cứng cáp hơn tại giải đấu 2 năm tới để tiếp tục công cuộc săn tấm HCV Seagames cho bóng đá Việt Nam.

Phạm Doãn

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục