Đáng bàn! HLV Miura nên nghỉ hay ông Hải lơ mới là người phải dừng lại?

Sau Seagames 28, rất nhiều kẻ chỉ trích U23 Việt Nam và HLV Miura hả hê vì thất bại của đội nhà. HLV Hải lơ chỉ trích Miura thì mở cờ trong bụng vì nghĩ rằng “thắng 1 kèo lớn” trong cuộc đời.

Sau khi nghỉ hưu thì tên tuổi của HLV Lê Thụy Hải không những chìm xuống mà còn nổi như cồn vì những lời ông Hải lơ chỉ trích Miura. Từ mục đích gây sốc, mang lại sự chú ý về bản thân. Dần dần các nhà báo tìm đến chiến lược gia người Hà Đông với 1 mục đích gói gọn “tạo hiệu ứng truyền thông”. Và rồi dần dần chẳng hiểu sao cựu danh thủ của Tổng cục Đường sắt cho mình cái quyền chỉ trích, dạy đời người khác, mà cụ thể ở đây là HLV Toshiya Miura. Vì thế mà từ đầu năm 2015 đến nay, dù U23 Việt Nam có thi đấu như thế nào, có thắng hay bại thì ông Hải lơ chỉ trích Miura mà không cần lý do. Những góp ý ban đầu thì người ta gật đầu nghĩ rằng đó là đóng góp cho BĐVN, thế nhưng càng ngày, người ta nhận thấy tất cả những câu nói của chiến lược gia người Hà Đông chỉ là để phục vụ tôn vinh cái tôi của riêng ông Hải lơ mà thôi.

Trong bóng đá chuyện thắng thua là chuyện bình thường, sau mỗi thất bại của đội tuyển thì HLV sẽ là người đầu tiên phải chịu trách nhiệm. Thế nhưng ngay sau khi U23 Việt Nam giành tấm HCĐ Seagame 28, ông Hải lơ đã đòi HLV Miura phải từ chức. Một hành động phản ánh đúng tính chất lộng ngôn và “coi trời bằng vung” của chiến lược gia người Hà Đông. Vấn đề nằm ở chỗ, cựu GĐKT của B. Bình Dương không đủ khả năng và đẳng cấp để phán xét về chuyên môn của ông Miura chứ chưa nói đến tầm ảnh hưởng xã hội. HLV Miura là người có bằng A của AFC và cả bằng HLV của LĐBĐ Đức sau quãng thời gian 5 năm tu nghiệp ở châu Âu. Còn ông Hải lơ thì sao? Gần như chỉ là con số không, thậm chí không đủ tư cách để trở thành HLV của 1 CLB tại V-League. Đây là lý do mà vị thuyền trưởng người Hà Đông rất nhiều lần phải “lách luật” bằng cách phụ trách vị trí GĐKT.

Hai lo khong ngung chi trich HLV Miura
Ông Hải lơ chỉ trích HLV Miura chỉ vì cái tôi cá nhân

HLV Hải lơ chỉ trích Miura không có danh tiếng, không được dự AFC Champions League, không có thành tích… vô địch V-League như ông. Một sự so sánh vô cùng khập khiễng theo kiểu “châu chấu đá voi”. Bây giờ chỉ hỏi ngược lại là nếu HLV Lê Thụy Hải nộp đơn xin làm việc ở J-League, thậm chí là giải hạng 2, hạng 3 e rằng cũng không có CLB nào ở Nhật dám nhận. Vị thuyền trưởng người Hà Đông còn lớn tiếng rằng trước kia ông là 1 “siêu cầu thủ” đá rất hay ở đội Tổng cục Đường sắt Việt Nam. Thế nhưng thử hỏi thành tích mà ông Hải lơ đạt được là gì? Ông đâu có giúp BĐVN vô địch Seagame mà có quyền đánh giá người khác. Nói chung, việc HLV Hải lơ đòi sa thải ông Miura

chỉ là ý kiến cá nhân mang nặng cảm tính chứ chẳng hề là đóng góp tích cực cho BĐVN.

Với đặc thù của BĐVN, chẳng dễ để tìm ra 1 HLV ngoại phù hợp. Người giỏi thì không bao giờ chịu đến hoặc VFF không đủ tiền mời. Người kém quá thì lập tức bị chỉ trích, sức ép của dư luận. Tìm được 1 HLV tận tâm, tậm lực như ông Miura là điều chẳng phải dễ dàng gì. Bây giờ thử hỏi nếu chiến lược gia người Nhật chia tay BĐVN thì đến lúc đó chúng ta sẽ lại “hối không kịp”. Nhiều người vẫn cố “ăn mày dĩ vãng” rằng những Calisto, Alfred Riedl mới thật sự hợp với BĐVN nhưng họ đã không dưới 2 lần ra đi trong thế cúi đầu vì thất bại. Bây giờ, NHM và chuyên gia cần phải thực tế rằng người dẫn dắt các ĐTQG Việt Nam là ông Miura, thì thay vì chỉ trích tại sao chúng ta không một lòng ủng hộ chiến lược gia 51 tuổi. Đừng quên, ông thầy người Nhật đã làm được điều tưởng chừng khó tin ở BĐVN vài năm trước đây là khiến tất cả cầu thủ phải kính trọng, nể sợ. Còn với ông Hải lơ, người từng cãi nhau tay đối với quá nhiều học trò, thậm chí là cả “nói chuyện” bằng chân tay thì đâu có được sự tôn nghiêm đó.

Sau khi U23 Việt Nam kết thúc chiến dịch Seagames, 2 BLV gạo cội là Quang Huy và Anh Ngọc đều kêu gọi ủng hộ HLV Miura bởi đó là con người chuyên nghiệp, tận tâm mà BĐVN đang rất cần. Thậm chí nhà báo Minh Hải còn cho rằng nếu không giữ ông thầy 51 tuổi lâu hơn thì đó mới là thất bại của BĐVN. Thế nhưng 1 số người được coi là có khả năng như ông Hải lơ thì chỉ vì cái tôi bản thân mà bất chấp tất cả. Chiến lược gia người Hà Đông cũng như 1 số chuyên gia thì chỉ nói theo kiểu “cho sướng mồm”, ra vẻ có chuyên môn với NHM. Còn bản thân họ thì đã làm được gì cho BĐVN? Nếu ông Hải lơ và 1 số “chuyên gia” giỏi thật thì chúng ta đã không phải vất vả đi tìm HLV ngoại suốt 20 năm qua, còn giấc mơ Seagame thì đã chẳng kéo dài tới hơn nửa thế kỷ. Tóm lại, nếu còn những người thiếu chuyên nghiệp và mang tư tưởng cũ như ông Hải lơ thì BĐVN còn lâu mới phát triển được.
 

10 bàn thắng đẹp nhất môn bóng đá Nam Seagame 28


Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục