Bóng đá Việt - Thái: Quên nợ nần đi

Ít ngày tới, NHM sẽ liên tiếp được chứng kiến những cuộc chiến đầy duyên nợ giữa bóng đá Việt Nam vs Thái Lan ở cả cấp độ ĐTQG và U23. Chúng ta đã từng rất nhiều lần nhận kết cục đắng nghẹn trước người Thái, nhưng giờ là lúc phải quên hận thù trong quá khứ để hướng tới tương lai.

Trước kia, mỗi khi bước vào những trận đấu giữa Việt Nam vs Thái Lan là chúng ta lại run lên bần bật. Cũng chẳng riêng gì các CĐV, mà ngay cả những cầu thủ, HLV vốn bản lĩnh cũng không phải là ngoại lệ. Họ run sợ bởi Thái Lan quá mạnh so với bóng đá Việt Nam, nhưng điểm mấu chốt khiến chúng ta thua từ vạch xuất phát là vì những thất bại nặng nề trong quá khứ vẫn ám ảnh các chàng trai áo đỏ. Từ thời của Hồng Sơn, Huỳnh Đức trước kia, rồi Văn Quyến, Quốc Vượng sau này thì chúng ta luôn gục ngã trước đỉnh vinh quang bởi người Thái. Thậm chí đã có thời, ai ai cũng nói rằng xứ chùa vàng là tiêu chuẩn để bóng đá Việt Nam hướng tới và vượt qua. Muốn vươn tầm châu lục thì trước tiên phải vượt qua bóng đá Thái Lan trước đã.

Chúng ta đã làm được điều này ở Tiger Cup 1998 và AFF Cup 2008, những trận thắng lịch sử trước Thái Lan đã giúp bóng đá Việt Nam 1 lần lên ngôi tại sân chơi khu vực. Nhưng rồi môn thể thao vua của chúng ta cũng chẳng đi đến đâu, chẳng thể vươn tầm châu lục, để đến bây giờ lại quay về mục tiêu ban đầu – vượt qua người Thái. Thật ra mọi thứ đã khác trước kia rất nhiều khi các ĐTQG của Việt Nam không còn run sợ trước các đại diện xứ chùa vàng nữa. Nhưng đó chỉ là “không sợ”, còn khi bước vào những trận đấu quan trọng thì đoàn quân áo đỏ vẫn là những người thua cuộc.

Thay tro HLV Miura can phai gat bo tam ly o tran Viet Nam vs Thai Lan hinh anh
Việt Nam gặp Thái Lan luôn là những cặp đấu đầy duyên nợ

Trước 2 cuộc chạm trán Việt Nam vs Thái Lan tại vòng loại World Cup 2018 và Seagames 28 sắp tới, NHM bóng đá nước nhà lại có một cảm giác hoàn toàn mới, đó là tự tin về khả năng lật đổ đối thủ đáng ghét này. Sau 15 năm là bóng đá chuyên nghiệp, các cầu thủ của chúng ta đã bản lĩnh hơn rất nhiều. Quan trọng hơn khi lối chơi của của ĐTQG Việt Nam đang dần trở nên có bản sắc và phát huy hiệu quả. Mới đây U23 Việt Nam và ĐTVN đã có 2 trận đấu kiên cường trước U23 Hàn Quốc và đội tuyển Triều Tiên với cùng 1 kịch bản. Chúng ta là đội chơi chủ động, có ý đồ phòng thủ và sẵn sàng chơi đôi công mà chẳng hề e ngại. Đó là lý do để các CĐV áo đỏ tin rằng chẳng có lý do gì chúng ta lại sợ thua trước 1 đối thủ ngang tài ngang sức như Thái Lan thêm một lần nữa.

Xét về thực lực và con người thì đúng là U23 và ĐTVN chẳng hề thua kém đội bóng xứ chùa vàng. Kể cả khi Thái Lan đang là ĐKVĐ của Seagames và AFF Cup thì thầy trò HLV Miura hoàn toàn không ngán đoàn quân thiện chiến của Kiatisak. Ở ĐTQG và U23 Việt Nam, chúng ta có những cầu thủ dày dạn kinh nghiệm và đã khẳng định được tài năng. Thậm chí mới đây, cựu tuyển thủ Lê Quốc Vượng cho rằng bóng đá Việt Nam hoàn toàn tự tin để vượt qua người Thái trong 2 cuộc chạm trán sắp tới. Quốc Vượng khẳng định: “Thái Lan rất giỏi áp đặt thế trận mỗi lần đối đầu với chúng ta, nếu cho họ khoảng trống thì sẽ rất nguy hiểm. Tuy nhiên, tôi khá yên tâm khi lối chơi của ĐTVN hiện tại không còn “thơ ngây” như trước, nghĩa là chúng ta không dại dột xông lên phía trước, chơi kỹ thuật mà đã có ý thức phòng ngự, giàu thể lực và mạnh trong tranh chấp hơn. Thái Lan sẽ không phát huy được điểm mạnh của mình nếu chúng ta đá phòng ngự chắc chắn, tranh chấp quyết liệt ở khu vực giữa sân”.

Thế nhưng ở cầu thủ Việt có 1 điểm yếu rất khó sửa chữa là tâm lý. Không cần nói đâu xa mà chỉ cần nhìn vào trận bán kết lượt về AFF Cup 2014 với Malaysia vào năm ngoái là thấy rõ điều này. Trong chuyến làm khách tại Rajamangala vào ngày 24/5 tới, việc các chàng trai áo đỏ nao núng trước hàng vạn khán giả Thái Lan là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Nhưng điều mà chúng ta còn lo ngại hơn là những ám ảnh trong quá khứ có thể sẽ khiến các cầu thủ run sợ. Những thất bại của đàn anh đi trước có thể khiến học trò của ông Miura không thể là chính mình. Khi đó ĐTVN lại đứng trước nguy cơ thất bại trước người Thái. Vì thế điều quan trọng nhất với BHL đội tuyển vào lúc này là làm tâm lý cho các cầu thủ. Hãy gạt bỏ những ám ảnh, hận thù trong quá khứ, hướng tới trận đấu với thầy trò HLV Kiatisak bằng tâm lý thoải mái nhất.

Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục